พูดคุย:อาณาจักรสุโขทัย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาณาจักรสุโขทัย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อาณาจักรสุโขทัย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
อาณาจักรสุโขทัย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อาณาจักรสุโขทัย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

สถานะการเป็นราชธานีของกรุงสุโขทัย[แก้]

กรุงสุโขทัย มีสถานะเป็นราชธานีของสยามจริงหรือคะ? ทำไมสยามถึงมีราชธานีซ้อนกันได้? 23:00, 17 มิถุนายน 2556 (ICT)

  • ไม่จริง มันเป็นการโมเมเอาเองของคนยุคหลัง สมัยนั้นเป็นแค่อาณาจักรสุโขทัยกับอาณาจักรอยุธยา In Heaven, everything is fine. (พูดคุย) 01:09, 18 มิถุนายน 2556 (ICT)
  • กรุงสุโขทัย(ไม่ควรเรียกว่ากรุง ควรเรียกว่ารัฐหรือแคว้นมากกว่า) ไม่มีสถานะเป็นราชธานีของสยามจริง สุโขทัยไม่ใช่อาณาจักรแต่เป็นนครรัฐเล็กเกิดจากการหนุนของรัฐละโว้ อโยธยา บนเส้นทางการค้าทางตอนบน เป็นแหล่งรวบรวมสินค้าทางลุ่มน้ำโขง-สาละวิน แล้วส่งลงไปหาละโว้เพื่อค้าขายทางทะเล ไม่มีหลักฐานที่ยืนยันว่าสุโขทัยคือราชธานีแห่งแรกและเป็นต้นกำเนิดควมเป็นไทย แม้แต่จารึกพ่อขุนราม ก็ไม่มีคำใดที่ระบุข้อเท็จจริงนี้เลย 12:00, 9 ธันวาคม 2566 (ICT)