ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การชูนิ้วกลาง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Octahedron80 (คุย | ส่วนร่วม)
การชูนิ้วกลาง ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น นิ้วกลาง
 
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ลบการเปลี่ยนทางไป นิ้วกลาง
ป้ายระบุ: ลบหน้าเปลี่ยนทาง
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
ใน[[วัฒนธรรมตะวันตก]] '''การชูนิ้วกลาง''' เป็นกิริยามือลามก กิริยาดังกล่าวสื่อการดูหมิ่นระดับปานกลางถึงมาก แสดงโดยให้เห็นด้านหลังมือและเหยียดเฉพาะนิ้วกลางขึ้น แม้ในบางท้องถิ่นจะเหยียดนิ้วหัวแม่มือด้วย การเหยียดนิ้วกลางถือเป็นสัญลักษณ์ดูหมิ่นในหลายวัฒนธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศตะวันตก หลายวัฒนธรรมมีกิริยาคล้ายกันเพื่อแสดงความไม่เคารพ แม้บางวัฒนธรรมใช้แสดงอาการชี้โดยไม่มีการดูหมิ่นโดยเจตนาเหมือนวัฒนธรรมอื่น ๆ กิริยานี้ปกติใช้เพื่อแสดงการดูหมิ่นแต่สามารถใช้ในเชิงตลกหรือหยอกได้เช่นกัน
#REDIRECT [[นิ้วกลาง]]

กิริยาดังกล่าวมีมาตั้งแต่สมัย[[กรีซโบราณ]] และยังมีใช้ใน[[โรมโบราณ]] ในอดีตกิริยานี้เป็นสัญลักษณ์ของ[[องคชาติ]] ในวัฒนธรรมสมัยใหม่บางแห่งกิริยานี้เริ่มเป็นที่รู้กันว่าเป็นสัญลักษณ์การแสดงความไม่เคารพ และศิลปินดนตรี นักแสดง ผู้มีชื่อเสียง นักกีฬา และนักการเมืองก็ใช้ คนส่วนใหญ่ยังมองกิริยานี้ว่าลามก มีการเปรียบเทียบในยุคร่วมสมัยว่า[[นิ้วชี้]]และ[[นิ้วนาง]]ที่อยู่ข้างนิ้วกลางเป็นสัญลักษณ์ของ[[อัณฑะ]]ด้วย<ref>{{cite book|last1=Rosewarne|first1=Lauren|title=American Taboo: The Forbidden Words, Unspoken Rules, and Secret Morality of Popular culture|date=2013|page=51}}</ref>

== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}

[[หมวดหมู่:นิ้ว]]
[[หมวดหมู่:กิริยามือ]]
[[หมวดหมู่:ความลามก]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:05, 7 มีนาคม 2561

ในวัฒนธรรมตะวันตก การชูนิ้วกลาง เป็นกิริยามือลามก กิริยาดังกล่าวสื่อการดูหมิ่นระดับปานกลางถึงมาก แสดงโดยให้เห็นด้านหลังมือและเหยียดเฉพาะนิ้วกลางขึ้น แม้ในบางท้องถิ่นจะเหยียดนิ้วหัวแม่มือด้วย การเหยียดนิ้วกลางถือเป็นสัญลักษณ์ดูหมิ่นในหลายวัฒนธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศตะวันตก หลายวัฒนธรรมมีกิริยาคล้ายกันเพื่อแสดงความไม่เคารพ แม้บางวัฒนธรรมใช้แสดงอาการชี้โดยไม่มีการดูหมิ่นโดยเจตนาเหมือนวัฒนธรรมอื่น ๆ กิริยานี้ปกติใช้เพื่อแสดงการดูหมิ่นแต่สามารถใช้ในเชิงตลกหรือหยอกได้เช่นกัน

กิริยาดังกล่าวมีมาตั้งแต่สมัยกรีซโบราณ และยังมีใช้ในโรมโบราณ ในอดีตกิริยานี้เป็นสัญลักษณ์ขององคชาติ ในวัฒนธรรมสมัยใหม่บางแห่งกิริยานี้เริ่มเป็นที่รู้กันว่าเป็นสัญลักษณ์การแสดงความไม่เคารพ และศิลปินดนตรี นักแสดง ผู้มีชื่อเสียง นักกีฬา และนักการเมืองก็ใช้ คนส่วนใหญ่ยังมองกิริยานี้ว่าลามก มีการเปรียบเทียบในยุคร่วมสมัยว่านิ้วชี้และนิ้วนางที่อยู่ข้างนิ้วกลางเป็นสัญลักษณ์ของอัณฑะด้วย[1]

อ้างอิง

  1. Rosewarne, Lauren (2013). American Taboo: The Forbidden Words, Unspoken Rules, and Secret Morality of Popular culture. p. 51.