ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจฟฟ์ เฟเนค"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Saeng Petchchai (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 37: บรรทัด 37:
[[หมวดหมู่:นักมวยสากลชาวออสเตรเลีย]]
[[หมวดหมู่:นักมวยสากลชาวออสเตรเลีย]]
[[หมวดหมู่:แชมป์โลก WBC]]
[[หมวดหมู่:แชมป์โลก WBC]]
[[หมวดหมู่:แชมป์โลก IBF]]
[[de:Jeff Fenech]]
[[de:Jeff Fenech]]
[[en:Jeff Fenech]]
[[en:Jeff Fenech]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:24, 2 สิงหาคม 2550

เจฟฟ์ เฟเนค
ไฟล์:Jeff Fenechx.jpg
ชื่อจริงเจฟฟ์ เฟเนค
ฉายาMarrickville Mauler
รุ่นเเบนตั้มเวท
ซูเปอร์แบนตั้มเวท
เฟเธอร์เวท
ไลท์เวท
เกิด28 พฤษภาคม พ.ศ. 2507
ซิดนีย์
ชกทั้งหมด32
ชนะ28
ชนะน็อก21
แพ้3
เสมอ1
เทรนเนอร์จอห์นนี่ ลูอิส

เจฟฟ์ เฟเนค (Jeff Fenech) เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2507 ที่เมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย

เฟเนค เคยชกมวยสากลสมัครเล่นมาก่อน และประสบความสำเร็จได้เหรียญทองแดงจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ที่ลอสแองเจลิส ในปี พ.ศ. 2527 และจากนั้นก็หันมาชกมวยสากลอาชีพ เพียง 7 ครั้งเท่านั้น เฟเนคก็สามารถคว้าแชมป์โลกรุ่นแรกมาได้โดยชนะน็อกยก 9 ซาโตชิ ชินอากิ นักมวยชาวญี่ปุ่น ในรุ่นเเบนตั้มเวท ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) ได้ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2528 และเฟเนคก็ป้องกันตำแหน่งแชมป์ไว้ได้ 3 ครั้ง ก่อนจะสละตำแหน่งเพื่อขึ้นไปชกในรุ่นที่ใหญ่กว่า โดยเอาชนะน็อกยก 4 สามารถ พยัคฆ์อรุณ ไปได้เมื่อปี พ.ศ. 2530 ได้แชมป์โลกในรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวทของสภามวยโลก (WBC)

เจฟฟ์ เฟเนค ชกป้องกันตำแหน่งแชมป์ซูเปอร์แบนตั้มเวทไว้ได้ 2 ครั้ง จึงสละตำแหน่งเนื่องจากควบคุมน้ำหนักตัวไม่ไหวในปลายปีนั่นเอง และปีต่อมา ก็สามารถคว้าแชมป์โลกในรุ่นเฟเธอร์เวท ของสภามวยโลก (WBC) ไปได้เป็นตำแหน่งที่ 3 ในการชิงแชมป์ที่ว่าง โดยชนะน็อก วิคเตอร์ คัลเลฮาส นักมวยชาวเปอร์โตริโก ในยกที่ 10 และป้องกันตำแหน่งแชมป์ในรุ่นนี้ไว้ได้ 4 ครั้ง ก่อนจะหยุดชกชั่วคราวเนื่องจากพักรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อมือ ทำให้ต้องสละแชมป์โลกไปโดยปริยาย

จากนั้นในปี พ.ศ. 2534 เฟเนคกลับมาชกอีกแค่ครั้งเดียว ก็ขึ้นชิงแชมป์โลกในรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท ของสภามวยโลก (WBC) กับ อซูม่าห์ เนลสัน นักมวยชาวกานา แต่ครั้งนี้เฟเนคไม่ประสบความสำเร็จ โดยผลออกมาทั้งคู่เสมอกัน ไปแบบที่เฟเนคน่าจะเป็นฝ่ายชนะ ทั้งคู่จึงชกอีกครั้งในอีก 9 เดือนต่อมา ที่เมลเบิร์น ถิ่นของเฟเนคเอง แต่คราวนี้เฟเนคกลับเป็นฝ่ายแพ้น็อกเนลสันไปในยกที่ 8 จากนั้นเฟเนคก็หยุดชกไปนานถึง 15 เดือน ก่อนที่จะกลับมาชกอีกครั้งกับ คัลวิน โกร็ฟ อดีตแชมป์โลกในรุ่นเฟเธอร์เวท ชาวอเมริกัน ผลการชกออกมาปรากฏว่า เฟเนคเป็นฝ่ายแพ้น็อกโกร็ฟไปในยกที่ 7 แบบที่เฟเนคสลบไปนานหลายนาทีคาเวทีก่อนที่จะฟื้น และจากนั้น เฟเนคก็ประกาศแขวนนวมไป

อีก 2 ปี ต่อมา เจฟฟ์ เฟเนค ก็กลับมาชกมวยใหม่ โดยชกอีก 2 ครั้ง และขึ้นชิงแชมป์โลกในรุ่นไลท์เวท ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) กับ ฟิลลิป ฮอลิเดย์ นักมวยชาวแอฟริกาใต้ และเป็นฝ่ายแพ้น็อกไปเพียงยก 2 เท่านั้น และเป็นการชกมวยครั้งสุดท้ายของเฟเนค

เจฟฟ์ เฟเนค เป็นนักมวยที่ชกในสไตล์ไฟเตอร์ เดินหน้าบุกเข้าแลกหมัดตลอด เป็นแชมป์โลก 3 รุ่นคนแรกของออสเตรเลีย ปัจจุบันมีค่ายมวยเป็นของตนเองที่ออสเตรเลียบ้านเกิด

แหล่งข้อมูลอื่น