ผลต่างระหว่างรุ่นของ "นิสสัน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 39: บรรทัด 39:
* [http://www.nissan-global.com เว็บไซต์บริษัทนิสสัน]
* [http://www.nissan-global.com เว็บไซต์บริษัทนิสสัน]
* [http://www.nissan-th.com เว็บไซต์นิสสันประเทศไทย]
* [http://www.nissan-th.com เว็บไซต์นิสสันประเทศไทย]
* [http://press.nissan-global.com เพรสบริษัทนิสสัน]
* [http://www.nissannews.com ข่าวสารนิสสันอเมริกา]


[[หมวดหมู่:รถยนต์]]
[[หมวดหมู่:รถยนต์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:09, 6 ตุลาคม 2549

นิสสัน เป็นชื่อยี่ห้อรถยนต์ของ ญี่ปุ่น ในอดีตมีชื่อว่า ดัทสัน (ซึ่งดัทสันเป็นยี่ห้อรถที่ใช้จนถึง พ.ศ.2526) ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ โตเกียว ญี่ปุ่น นอกจากนี้ นิสสันเป็นผู้คิดค้นเครื่องยนต์ VG และ VQ จนได้รับรางวัล Ward's 10 Best Engines 12 ปีซ้อน

ประวัติ

นิสสัน ถือกำเนิดขึ้นใน พ.ศ.2476 ในนามว่า จิโดชะเซโซ จำกัด ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ โยโกฮามา ญี่ปุ่น โดยผลิตรถที่มียี่ห้อว่า นิสสัน (ปัจจุบัน พ.ศ.2549) สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว

ในปีถัดมา ได้จดทะเบียนเปลี่ยนชื่อเป็น นิสสันมอเตอร์ จำกัด ก่อตั้งโดย โยชิซุเกะ ไอกาวา ซึ่งได้ผลิตรถบรรทุก เครื่องบิน และ เครื่องยนต์ แก่ทหารญี่ปุ่นในยุคสมัยนั้น

ในปี พ.ศ.2509 เป็นปีที่นิสสันได้รวมกิจการกับ พรินซ์ มอเตอร์ คอร์ป ของประเทศญี่ปุ่น และได้ผลิตรถยนต์อย่างจริงจัง รถสองรุ่นแรกหลังจากรวมกิจการของพรินซ์มอเตอร์ คือ นิสสัน สกายไลน์ และ นิสสัน กลอเรีย และในช่วงยุค 80 ปลาย นิสสันได้จัดตั้งยี่ห้อรถใหม่ในสหรัฐอเมริกา ในนาม อินฟินิที

ในยุค 80 กลางๆ นิสสันได้เปิดโรงงานที่ เทนเนสซี่ สหรัฐอเมริกา เพื่อผลิตรถบรรทุก

ต่อมาได้ไปเปิดโรงงานที่ อังกฤษ และ ออสเตรเลีย

และในอนาคต นิสสันมีแผนจะย้ายสำนักงานใหญ่ จากปัจจุบันที่อยู่ในกรุงโตเกียว โดยแผนการย้ายสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ในเมือง โยโกฮามา ของญี่ปุ่น เพื่อที่ว่า เป็นการลดการจ่ายภาษี หากตั้งสำนักงานนอกกรุงโตเกียว

ผลิตภัณฑ์

นิสสัน ผลิตรถยนต์และรถบรรทุก ตั้งแต่ยุค 1950 โดยนิสสัน ได้ผลิตรถรุ่นแรกๆ คือ แฟร์เลดี้ แซด สกายไลน์ ฯลฯ

ปัจจุบัน นิสสันมีผลิตภัณฑ์ซึ่งจำหน่ายอยู่ทั่วโลกกว่า 60 โมเดล ทั้งเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อจำหน่ายในญี่ปุ่นโดยเฉพาะ หรือผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายทั่วโลก

ผลิตภัณฑ์ปัจจุบันที่เรียกได้ว่า เป็นรถถรุ่นใหม่ๆอย่างแท้จริง เช่น TIIDA Note Lafesta Livina Geniss เป็นต้น

โดยนิสสันพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิด SHIFT_ โดยเป็นแนวคิดซึ่งใช้กับนิสสันทั่วโลก ทั้งออกแบบโดยเน้นการพัฒนารูปลักษณ์ เทคโนโลยี ความปลอดภัย รวมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์อื่น