ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อลิเชีย คีส์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
2T (คุย | ส่วนร่วม)
TXiKiBoT (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: eo:Alicia Keys
บรรทัด 82: บรรทัด 82:
[[de:Alicia Keys]]
[[de:Alicia Keys]]
[[en:Alicia Keys]]
[[en:Alicia Keys]]
[[eo:Alicia Keys]]
[[es:Alicia Keys]]
[[es:Alicia Keys]]
[[et:Alicia Keys]]
[[et:Alicia Keys]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:52, 5 พฤศจิกายน 2552

อลิเชีย คียส์
ไฟล์:Alicia Keys MTV.JPG
งานเอ็มทีวี เอเชีย เอด, กรุงเทพ
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดอลิเชีย ออเกลโล คุก
เกิด25 มกราคม ค.ศ. 1980
ที่เกิดสหรัฐ แมนแฮตตัน,นิวยอร์ก,สหรัฐอเมริกา
แนวเพลงอาร์แอนด์บี,โซล,นีโอ-โซล
อาชีพนักร้อง,นักแสดง,นักแต่งเพลง,นักแสดง,นักเขียน,นักเปียโน
ช่วงปีค.ศ. 2001 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงColumbia (1997–1999)
J (2000–ปัจจุบัน)
เว็บไซต์AliciaKeys.com

อลิเชีย คียส์ (Alicia Keys) หรือ อลิเชีย ออเกลโล คุก (Alicia J. Augello-Cook) เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1980 เป็นนักร้องแนวอาร์แอนด์บี ชาวอเมริกัน นับตั้งแต่มีอัลบั้มแรกในปี 2001 จนถึงปี 2007 เธอมียอดอัลบั้มที่ขายได้ทั่วโลกมากกว่า 20 ล้านก๊อปปี้

อัลบั้มแรก Songs In A Minor มีเพลงดังอย่าง ‘Fallin’ ขายได้มากกว่า 10 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก และทำให้เธอได้ 5 รางวัลแกรมมี่มาครอง (รวมทั้งรางวัลใหญ่คือ Best New Artist and Best R&B Album) ส่วนอัลบั้มชุดที่ 2 The Diary of Alicia Keys ขายได้มากถึง 7 รางวัลแผ่นเสียงทองคำขาว ได้รับ 4 รางวัลแกรมมี่ และมีเพลงฮิตอย่าง ‘If I Ain’t Got you’, ‘You Don’t Know My Name’ และ ‘Karma’ ต่อมาในปี 2005 อัลบั้ม ‘Unplugged’ ขายไปได้มากกว่า 2 ล้านก๊อปปี้[1]


ประวัติ

อลิเชีย คียส์เติบโตในแมนฮัตตัน แม่เป็นคนอเมริกันเชื้อสายอิตาลี (ผู้ช่วยทนายและนักแสดงแบบไม่เต็มเวลา) และพ่อเป็นคนผิวดำ (พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน)เริ่มแต่งเพลงตั้งแต่อายุ 14 ปี เธอจบการศึกษาจาก Professional Performance Arts School ด้วยเกรดที่ยอดเยี่ยม และจบมัธยมปลายตั้งแต่อายุ 16 ปี และได้รับการตอบรับให้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ต่อมาตัดสินใจเลื่อนการเรียนออกไป

อลิเชีย คียส์เซ็นสัญญากับ Arista Records ในปี 1998 จากนั้นเธอเริ่มทำงานอย่างตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งเพลง, Produce และการอัดเสียง จนปลายปี 1999 อลิเชีย คียส์ได้ออกไปทำงานกับ Clive Davis ที่ค่าย J Records ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ในอัลบั้มนี้ Alicia เขียน และโปรดิวซ์เองทั้งหมด โดยมีศิลปินต่างๆ มาช่วยในบางเพลง เช่น Jermaine Dupri ในเพลง Girlfriend, Issac Hayes ในเพลง Rock Wit U ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “Shaft”

อัลบั้มแรก "Song In A Minor" วางขายเดือนเมษายน ปี 2001 งานในอัลบั้มนี้ผสมผสานแนวเพลงไว้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น R&B, Hip-Hop, Classic, และ Jazz ซึ่งวันแรกมียอดขายได้มากกว่า 50,000 แผ่น

ก้าวแรกแห่งความสำเร็จ อลิเชีย คียส์เปิดตัวได้อย่างสวยงามกับซิงเกิ้ลแรก "Fallin" ที่ติดอันดับ 1 ในบิลบอร์ดนานถึง 6 สัปดาห์ ส่วนอัลบั้ม "Song In A Minor" ติดอันดับ 1 ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย ขายได้ 4 ล้านชุด (4 แพตตินัม) ในระยะเวลาเพียง 5 เดือนเท่านั้น

อัลบั้ม Song In A Minor ได้รับการลงคะแนนเสียงให้เป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปี 2001 โดยนิตยสาร Q, Mojo, Smash Hits, FHM, Blues&Soul, Mail on Sunday และเธอได้รับรางวัลแกรมมีเป็นครั้งแรกห้ารางวัล ตอนนั้นเธออายุ 20 ปี

อัลบั้มชุดที่ 2 "The Diary of Alicia Keys" เปิดตัวที่อันดับ 1 ในอเมริกาด้วยยอดขาย 618,000 ชุด มีเพลงฮิตติด Top10 อย่าง "You Don't Know My Name","Diary" และ "If I Ain't Got You" ในปี 2004 ยังได้รับรางวัล "Best R&B Video" เพลง "If I Ain't Got You" จากเวทีเอ็มทีวี วีดีโอ มิวสิก อวอร์ดส และ "Best R&B Video" ในเพลง "Karma" สำหรับปี 2005

ส่วนรางวัลแกรมมี่ 2005 เธอได้ร่วมร้องเพลงกับ Jamie Foxx และ Quincy Jones ในเพลง "Georgia on My Mind" ในค่ำคืนนั้นเธอยังได้คว้ารางวัลไป 4 รางวัลคือ "Best R&B Album" จากอัลบั้ม The Diary of Alicia Keys, "Best Female R&B Vocal Performance" จากเพลง "If I Ain't Got You", "Best R&B Song" จากเพลง "You Don't Know My Name", และ "Best R&B Performance by a Duo or Group with Vocals" จากเพลง "My Boo" ร่วมร้องกับอัชเชอร์

ในปี 2005 เธอได้ออกอัลบั้ม MTV Unplugged ทางด้านชาร์ทอัลบั้มนี้เปิดตัวที่อันดับ 1 เปิดตัวด้วยเพลง "Unbreakable" ในอัลบั้มชุดนี้เธอถูกเสนอเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ 4 สาขา

‘As I Am’ เป็นสตูดิโออัลบั้มแรกในรอบ 4 ปีหลังจากอัลบั้ม The Diary of Alicia Keys ในปี 2003 ซึ่งในอัลบั้มชุดนี้อลิเชียแต่งและโปรดิวซ์เองทั้ง 13 เพลง โดยในหลายเพลงได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์อย่าง Kerry “Krucial” Brothers และนักร้องนักแต่งเพลงมือรางวัล Linda Perry, John Mayer, Sean Garrett และอีกหลายราย ซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มนี้คือเพลง ‘No One’ [1]

เธอออกผลงานเพลงธีมของภาพยนตร์ James Bond 007 ที่เป็นเพลงคู่ กับ Jack White (จากวง The White Stripes) ในเพลง “Another Way To Die” จาก James Bond ภาคล่าสุด “Quantum of Solace”

ผลงาน

  • Songs in A Minor (2001)
  • The Diary of Alicia Keys (2003)
  • Unplugged (2005)
  • As I Am (2007)

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 ALICIA KEYS – AS I AM sonybmg.co.th

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link FA