ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กระดาษชำระ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Dolkungbighead (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''กระดาษชำระ''' (Toilet Paper) เป็น[[กระดาษ]]ที่ใช้เพื่อทำความสะอาดภายหลังกิจปลดทุกข์ มักมีลักษณะเป็นม้วนกลม ซึ่งมีเนื้อกระดาษเบาและบางกว่า[[กระดาษทิชชู่]] ซึ่งใช้สำหรับซับหน้า
'''กระดาษชำระ''' ({{lang-en|Toilet Paper}}) เป็น[[กระดาษ]]ที่ใช้เพื่อทำความสะอาดภายหลังกิจปลดทุกข์ มักมีลักษณะเป็นม้วนกลม ซึ่งมีเนื้อกระดาษเบาและบางกว่า[[กระดาษทิชชู่]] ซึ่งใช้สำหรับซับหน้า


== ประวัติของกระดาษชำระ ==
== ประวัติของกระดาษชำระ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:46, 25 สิงหาคม 2552

กระดาษชำระ (อังกฤษ: Toilet Paper) เป็นกระดาษที่ใช้เพื่อทำความสะอาดภายหลังกิจปลดทุกข์ มักมีลักษณะเป็นม้วนกลม ซึ่งมีเนื้อกระดาษเบาและบางกว่ากระดาษทิชชู่ ซึ่งใช้สำหรับซับหน้า

ประวัติของกระดาษชำระ

ในอดีต ก่อนมีกระดาษชำระ มนุษย์มีวิธีการชำระล้างภายหลังจากการถ่ายอุจจาระ ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ชาวประมงใช้เปลือกหอย ชาวกรีกใช้ก้อนหิน หรือแผ่นดินเหนียว ชาวโรมันใช้ไม้หุ้มปลายด้วยฟองน้ำที่แช่ในโถน้ำเกลือ ชาวเมดิเตอร์เรเนียนใช้มือซ้าย ชาวเอสกิโมใช้หิมะ ชาวอเมริกันยุคบุกเบิกใช้ซังข้าวโพด หรือ กระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นต้น[1]

มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือได้ว่า ชนชาติแรกที่นำกระดาษมาใช้เพื่อการนี้ ได้แก่ ชาวจีน มีหลักฐานว่าชาวจีนมีการใช้กระดาษเพื่อเป็นบรรจุภัณฑ์ตั้งแต่ราว 200 ปีก่อนคริสตกาล และได้นำกระดาษมาเป็นกระดาษชำระราว คริสตศตวรรษที่ 600[2] ว่ากันว่า บุคคลที่มีดำริให้มีการใช้กระดาษชำระนี้ ได้แก่ ฮ่องเต้[1] มีหลักฐานว่าในคริสตศตวรรษที่ 14 ยุคราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1368 - ค.ศ. 1644) องค์จักรพรรดิจีน ได้ทรงรับสั่งให้มีการผลิตกระดาษชำระเพื่อใช้ภายในพระราชวัง มีขนาดกว้าง 2 ฟุต ยาว 3 ฟุต[1] และมีการใช้น้ำหอมเพิ่มกลิ่นให้แก่กระดาษชำระเหล่านั้นอีกด้วย[2] มีหลักฐานบันทึกว่า ในปี ค.ศ. 1393 ปีเดียว มีการผลิตกระดาษชำระเพื่อใช้ในพระราชวังถึง 15,000 ชิ้น และมีการผลิตกระดาษชำระเพื่อใช้ในกรุงนานกิง (เมืองหลวง ณ ขณะนั้น) ถึง 720,000 ชิ้น[2] โดยในยุคนั้น กระดาษชำระผลิตออกมาเป็นแผ่นเรียบธรรมดา

กระดาษชำระในปัจจุบัน

กระดาษชำระ มีการผลิตเพื่อจำหน่ายครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1857 โดยโจเซฟ กาเย็ตตี้ (Joseph C. Gayetty[3]) โดยใช้ชื่อตราสินค้าว่ากาเย็ตตี้ (Gayetty) พิมพ์ลงบนกระดาษชำระทุกแผ่นของบริษัทด้วย[1]

เซ็ท วีลเลอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัท อัลบานี เพอร์ฟอร์เรต แวรปปิ้ง เปเปอร์(A.F.W>) เป็นบุคคลแรกที่ได้จดสิทธิบัตรผ้าอ้อมสำเร็จรูป และกระดาษชำระ ในประเทศสหรัฐอเมริกา (Seth Wheeler of Albany)[4] โดยเป็นต้นแบบของกระดาษชำระในรูปของม้วนกลมที่เราคุ้นเคย และใช้กันมากระทั่งปัจจุบันนี้

ปี ค.ศ. 1942 บริษัท เซนท์แอนดริว (St.Andrew Paper's Mill) ในประเทศอังกฤษ ได้ผลิตกระดาษชำระแบบประกบแผ่นคู่ดังเช่นที่ใช้กันในปัจจุบัน[1]

ขนาดของกระดาษชำระ

เดิม ขนาดมาตรฐานของกระดาษชำระ ได้แก่ กว้าง 4.5 นิ้ว ยาว 4.5 นิ้ว ซึ่งยังคงเป็นขนาดมาตรฐานของกระดาษชำระที่ใช้กันในปัจจุบัน แต่บริษัทผุ้ผลิตบางรายได้ปรับลดขนาดลง โดยยังคงความยาวไว้ที่ 4.5 นิ้ว แต่ปรับลดความกว้างลงเล็กน้อย[5] โดยปกติ กระดาษชำระแบบแผ่นเดียว 1 ม้วนจะประกอบด้วยกระดาษชำระประมาณ 1,000 แผ่น ในขณะที่กระดาษชำระแบบ 2 แผ่นประกบ 1 ม้วนจะประกอบด้วยกระดาษชำระประมาณ 500 แผ่น[6] แต่ทั้งนี้ในปัจจุบัน ผู้ผลิตได้ปรับเปลี่ยนขนาดเพื่อสร้างกลไกการตลาด เช่น ทำม้วนที่มีจำนวนแผ่นมากขึ้น หรือน้อยลง เพื่อกลยุทธ์ด้านราคา

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับกระดาษชำระ

  • กระดาษชำระโดยส่วนใหญ่ทั่วโลก เป็นสีขาว[6]
  • ไต้หวัน เป็นประเทศแรกที่ใช้กระดาษชำระแบบแผ่นป๊อปอัพ[7]
  • ในขั้นตอนการผลิตกระดาษชำระ จะผสมน้ำร้อยละ 95 ขณะที่มีเยื่อกระดาษเพียงร้อยละ 5 ก่อนที่จะนำมาทำให้น้ำระเหยออกไปจนเหลือแผ่นกระดาษบาง ๆ[8]
  • สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศผู้ผลิตกระดาษชำระรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นประเทศที่มีการบริโภคกระดาษชำระมากที่สุดในโลกเช่นกัน โดยเฉลี่ยชาวอเมริกา 1 คนใช้กระดาษชำระวันละ 57 แผ่น หรือประมาณปีละ 20,805 แผ่น[9]
  • พิพิธภัณฑ์กระดาษชำระ เปิดให้เข้าชมได้ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1999[10]
  • ในปี ค.ศ. 1973 เกิดเหตุการณ์กระดาษชำระขาดตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา[11]

อ้างอิง