พาโลม่า พิแคสโซ่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พาโลม่า พิแคสโซ่
เกิดAnne Paloma Ruiz-Picasso y Gilot
(1949-04-19) เมษายน 19, 1949 (74 ปี)
ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
อาชีพการออกแบบแฟชั่น, jewellery designer, businesswoman socialite and style icon
คู่สมรสRafael Lopez-Cambil (1978-1998) Eric Thévenet 1999-[1]
บุพการีปาโบล ปีกัสโซ and Françoise Gilot
ญาติClaude Picasso (brother), Maya Widmaier-Picasso, half-sister, Paulo Picasso, half-brother, and another half-sister, Aurelia, from her mother's relationship with artist Luc Simon.

พาโลม่า พิแคสโซ่ (เกิดขึ้นมาจาก แอน พาโลม่า รูอิซ และ พิแคสโซ่ วาย จิลอทปารีส เมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2492) เธอเป็นแฟชั่นดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศสและทำธุรกิจซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทางด้านการออกแบบเครื่องประดับในนาม ทิฟฟานี่ แอนด์ โค และธุรกิจน้ำหอมในนามชื่อของเธอเอง เธอเป็นลูกสาวคนสุดท้องของศิลปินผู้โด่งดังในสมัยศตวรรษที่20 ชื่อว่า พาโบล พแคสโซ่ และฟรองซ์ซัว จิลอท นักเขียนและนักวาดภาพ พี่ชายคนโตพ่อแม่เดียวกันมีชื่อว่า กลอด พิแคสโซ่ (เกิดเมื่อ พ.ศ. 2490) เธอมีพี่ชายต่างมารดาชื่อ พอลโล่ พิแคสโซ่ (พ.ศ. 2464-2518) มีพี่สาวต่างมารดาชื่อเมย่า (เกิดเมื่อ พ.ศ. 2478) และมีน้องสาวต่างบิดาชื่อ ออเรเลีย (เกิดเมื่อพ.ศ. 2499) ซึ่งพ่อของออเรเลียเป็นศิลปินที่ชื่อว่า ลุค ไซมอน

พาโลม่า ในภาษาสเปน หมายถึง “นกพิราบ” พาโลม่า พิแคสโซ่ ถูกใช้นำมาเป็นชื่อในผลงานต่างๆของพ่อเธอ อาทิ นกพิราบกับผลส้ม และนกพิราบสีน้ำเงิน [2]

อาชีพ[แก้]

อาชีพการทำเครื่องประดับของพาโลม่า พิแคสโซ่ เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2511 เมื่อครั้งที่เธอเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าในกรุงปารีส[ต้องการอ้างอิง] สร้อยคอหินจากแม่น้ำไนล์บางชิ้น เธอก็ได้ออกแบบมาจากหินที่ถูกซื้อมาจากตลาดนัด ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับความชื่นชมว่าเป็นผลงานที่เกิดจากความตั้งใจโดยเหล่านักวิจารณ์ นับว่าเป็นผลงานแรกๆที่ประสบความสำเร็จจนได้รับการจดเป็นหลักสูตรในด้านการออกแบบเครื่องประดับ หนึ่งปีต่อมา พิแคสโซ่ ได้นำเสนอผลงานชิ้นแรกให้กับเพื่อนของเธอ ซึ่งเป็นเจ้าของห้องเสื้อชื่อดัง อีฟ แซง ลอเรน ซึ่งได้ตัดสินให้ผลงานการออกแบบเครื่องประดับของเธอเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นของเขา และในปี พ.ศ. 2514 เธอก็ได้ทำงานที่บริษัทเครื่องประดับและอัญมณีของกรีกที่ชื่อว่า โซโลตัส[ต้องการอ้างอิง]

ในปี พ.ศ. 2523 พิแคสโซ่ ได้ออกแบบเครื่องประดับในนาม ทิฟฟานี่ แอนด์ โค ของนิวยอร์ก และในปีพ.ศ. 2527 เธอก็ได้เริ่มหันมาทดลองออกแบบเรื่องของเครื่องหอม โดยได้สร้างสรรค์น้ำหอมในนาม “พาโลม่า” ให้กับ ลอรีอัล[3][ต้องการอ้างอิง] ทั้งนี้หนังสือพิมพ์ นิวยอร์กโพสต์ ได้ขนานนามให้พิแคสโซ่เป็น “ผู้หญิงแกร่งที่มีความเป็นตัวของตัวเอง” [ต้องการอ้างอิง] รวมไปถึงการทำเครื่องสำอาง เครื่องประทินผิว ทั้งบอดี้โลชั่น, แป้ง, ครีมอาบน้ำ และสบู่ ซึ่งก็ถูกผลิตออกมาในปีเดียวกันนั่นเอง[ต้องการอ้างอิง]

พิพิธภัณฑ์ชื่อดังในอเมริกา 2 แห่ง ได้ว่าจ้าง พิแคสโซ่ ให้มาร่วมงานเพื่อออกแบบคอลเลคชั่นซึ่งได้ตั้งแสดงอยู่ถาวร นั่นก็คือที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติสถาบันสมิธโซเนี่ยล ซึ่งเป็นสร้อยคอที่ทำจากพลอยคุนไซต์ สีชมพูม่วงขนาด 396.30 กะรัต และผู้เข้าชมที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ในเมืองชิคาโก้ ก็สามารถชมผลงานการออกแบบสร้อยข้อมือมูนสโตนขนาด 408.63 กะรัตที่ถูกประดับด้วยเพชรรูปสายฟ้าฟาด [ต้องการอ้างอิง]

ในปี พ.ศ. 2531 พิแคสโซ่ ได้ถูกยกย่องจากบรรดาเหล่าแฟชั่นนิสต้า เดอะ แฟชั่น กรุ้ป ให้เป็นหนึ่งในผู้หญิงที่มีอิทธิพลสูงสุดในวงการธุกิจดีไซน์เนอร์ด้วยกัน สถาบันฮิสแพนิค ดีไซน์เนอร์ ได้เสนอให้เธอได้รับรางวัล โมดา สาขาการออกแบบยอดเยี่ยม และตั้งแต่ปีพ.ศ. 2526เธอได้ร่วมเป็นสมาชิกของ ดิ อินเตอร์เนชั่นนัล เบสท์ เดรสเสด ลิส[4]

ในปี พ.ศ. 2553 พิแคสโซ่ ได้เฉลิมฉลองในวาระที่ทิฟฟานี่แอนด์โค ครบรอบปีที่ 30 โดยได้ผลิตคอลเลคชั่นใหม่ที่ชื่อว่า มาร์ราเกช ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากความหลงใหลที่เธอมีต่อประเทศโมรอคโค และในปี พ.ศ. 2554 เธอก็ได้ออกแบบคอลเลคชั่น เวเนเซีย ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองเมืองเวนิชและมันก็ได้รับความนิยมอีกเช่นเคย[ต้องการอ้างอิง]

อ้างอิง[แก้]

  1. Williams, Paige, Paloma Picasso - The Jeweler with the famous name designs a big brand and a wonderful life, Pink Magazine, page 48-53, March-April 2009. Retrieved 30 May 2012
  2. "Paloma Picasso," from the Biography Resource Center, the Gale Group, 2001.
  3. Fashion Encyclopedia. 13 Nov. 2008.
  4. "Vanity Fair". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-07-12. สืบค้นเมื่อ 2014-09-21.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

[[วิกิพีเดีย:|ข้อมูลบุคคล]]
ชื่อ Picasso, Paloma}
ชื่ออื่น Picasso, Anne Paloma
รายละเอียดโดยย่อ French-Spanish fashion designer
วันเกิด 19 April 1949
สถานที่เกิด ปารีส, France
วันตาย
สถานที่ตาย