ถ้าเราเจอกันอีก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"ถ้าเราเจอกันอีก (Until Then)"
เพลงโดยทิลลี่เบิร์ด
จากอัลบั้มอิตส์กอนนาบีโอเค
ภาษาไทย
วางจำหน่าย25 พฤศจิกายน 2564 (2564-11-25)
บันทึกเสียง2564
สตูดิโอสตูดิโอ 28 (กรุงเทพฯ)
แนวเพลง
ความยาว4:48
ค่ายเพลง
ผู้ประพันธ์เนื้อเพลง
  • อนุโรจน์ เกตุเลขา
  • ชามิล อาริน
  • เบ๊บภูมิ
โปรดิวเซอร์
  • ณัฐดนัย ชูชาติ
มิวสิกวิดีโอ
"ถ้าเราเจอกันอีก (Until Then)" ที่ยูทูบ

"ถ้าเราเจอกันอีก (Until Then)" เป็นเพลงของทิลลี่เบิร์ด วงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อกไทย เป็นเพลงลำดับสุดท้ายจากอัลบั้มชุดที่สอง อิตส์กอนนาบีโอเค วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 โดยยีนแล็บ เนื้อเพลงแต่งโดย อนุโรจน์ เกตุเลขา, ชามิล อาริน และเบ๊บภูมิ ประพันธ์ทำนองโดย ธุวานนท์ ตันติวัฒนวรกุล และอนุโรจน์ เกตุเลขา

"ถ้าเราเจอกันอีก" ได้รับการยกย่องทั้งเสียงร้องของนักร้อง ดนตรี และการเรียบเรียงเพลง เพลงนี้ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์โดยเป็นเพลงแรกที่ติดอันดับหนึ่งชาร์ตบิลบอร์ด เพลงไทย (Billboard Thailand Songs)[1] รวมถึงได้รับรางวัลเพลงแห่งปี จากโทตี้มิวสิกอวอร์ดส์ 2021[2]

มิวสิกวิดีโอกำกับโดย นราธิป ไชยณรงค์ เผยแพร่เมื่อวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2565 เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่ง ที่พ่อแม่ลูกกำลังเล่นซ่อนแอบ แต่เมื่อลูกลืมตาขึ้นมาก็พบว่าพ่อแม่หายตัวไป โดยสิ่งของต่าง ๆ ยังคงอยู่เหมือนเดิม

เนื้อเพลงและการวางองค์ประกอบ[แก้]

"ถ้าเราเจอกันอีก" เป็นเพลงแนวบัลลาดร็อก[3] แต่งโดย อนุโรจน์ เกตุเลขา, ชามิล อาริน และเบ๊บภูมิ ประพันธ์ดนตรีโดย ธุวานนท์ ตันติวัฒนวรกุล และอนุโรจน์ เกตุเลขา เป็นเพลงที่เขียนขึ้นจากเหตุการณ์ที่อนุโรจน์ นักร้องนำของทิลลี่เบิร์ดสูญเสียคุณพ่อและคุณแม่ไปในเวลาไล่เลี่ยกัน[4] ธุวานนท์ มือกลองของทิลลี่เบิร์ดเล่าว่า "เพลงนี้เป็นพาร์ตที่คนอาจจะไม่เคยเห็นทิลลีเบิร์ดส์ทำถึงขนาดนี้ คือดนตรีมีความแกรนด์ เน้นอารมณ์มาก ตั้งใจมาก ละเมียดละไมมาก"[5] ขณะที่อนุโรจน์เสริมต่อว่า "เพลงมีแบ็กกราวด์ที่ค่อนข้างเศร้า แต่เราก็พยายามตีแผ่เนื้อหาเพลงนี้ให้ไม่ใช่แค่คนที่เจอแบบเรา แต่คนที่เจอการจากลาแบบอื่นก็เข้าใจด้วย"[5]

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

ฉากลูกกำลังทำท่าเป็นเครื่องบิน
ฉากลูกกำลังโบยบินบนท้องฟ้าโดยพ่อแม่กำลังเฝ้ามองจากด้านล่าง

มิวสิกวิดิโอเผยแพร่บนยูทูบเมื่อวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2565 กำกับโดย นราธิป ไชยณรงค์ เปิดเรื่องด้วยภาพขาวดำกับฉากพ่อแม่ลูกกำลังเล่นซ่อนแอบ แต่เมื่อลูกลืมตาขึ้นมาก็พบว่าพ่อแม่หายตัวไป โดยสิ่งของต่าง ๆ ยังคงอยู่เหมือนเดิม[4] เดิมทีนราธิปได้รับข้อเสนอให้ทำมิวสิกวิดีโอเพลงนี้เมื่อปลายปี 2564 แต่นราธิปปฏิเสธเนื่องจากเป็นเรื่องของ "ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว"[6] เมื่อผ่านไปหลายเดือนนราธิปจึงตอบรับการทำมิวสิกวิดิโอพร้อมเล่าว่า "เพลงนี้กลับมาหาผมอีกครั้ง ด้วยความที่มันทิ้งเวลาไปนานจากตัวก่อน พอมาฟังรอบนี้ผมเห็นเป็นภาพขึ้นมาชัดมากครับว่าเป็น 'การเล่นซ่อนแอบ' แล้วเป็นการตีความเรื่องการจากลาในรูปแบบที่ต่างออกไปจากตัวงานอื่น ๆ ของผม"[6]

ฉากสำคัญของมิวสิกวิดีโอคือฉากที่เด็กน้อยที่อยู่ลำพังและเติบโตขึ้น ทันใดนั้นก็ได้พบกับเด็กที่แต่งกายคล้ายกับพ่อแม่ของเขา โดยมีการย้อนความทรงจำฉากที่ลูกกับพ่อเล่นทำท่าเป็นเครื่องบิน เมื่อเสียงประสานและดนตรีค่อย ๆ ส่งเข้าสู่ท่อนฮุกสุดท้าย ตัวของเด็กก็ลอยขึ้นจากมือของพ่อ เมื่อถึงท่อนฮุกสุดท้าย ภาพจากขาวดำเปลี่ยนเป็นภาพสี เด็กโบยบินบนท้องฟ้า โดยมีพ่อแม่เฝ้ามองจากด้านล่าง เป็นสัญญะของความรู้สึกว่าจะมีพ่อแม่อยู่ร่วมกันไปตลอด แต่อย่างไรแล้วทุกคนก็ต้องใช้ชีวิตด้วยตนเองในวันหนึ่งอยู่ดี[4]

ผู้มีส่วนร่วมทำเพลง[แก้]

รายชื่อผู้มีส่วนร่วมทำเพลงดัดแปลงจากคำอธิบายท้ายคลิปของมิวสิกวิดีโอ "ถ้าเราเจอกันอีก"

สตูดิโอ
  • บันทึกเสียง ณ สตูดิโอ 28
  • บันทึกเครื่องดนตรี ณ สตูดิโอ 28
คณะทำงาน
  • อนุโรจน์ เกตุเลขา – เสียงร้อง, เนื้อเพลง, ทำนอง
  • ณัฐดนัย ชูชาติ  – กีตาร์, โปรดิวเซอร์
  • ธุวานนท์ ตันติวัฒนวรกุล – กลอง, ทำนอง
  • ชามิล อาริน – เนื้อเพลง, ประสานเสียง
  • เบ๊บภูมิ – เนื้อเพลง, ประสานเสียง
  • ปริยภัส อุสาหะ – กีตาร์เสริม
  • เชน เอ็ดเวิดส์ – วิศวกรเสียง
  • กร มหาดำรงค์กุล – ลำดับเสียง
  • อเล็กซ์ เลมี – โปรดิวเซอร์การผลิต
  • พรีน – กำกับเสียง, ประสานเสียง
  • นนท์ ธนนท์ – ประสานเสียง
  • ญานนีน ไวเกล – ประสานเสียง
  • พราวด์ – ประสานเสียง

รางวัล[แก้]

รางวัลและการเสนอชื่อสำหรับเพลง "ถ้าเราเจอกันอีก"
ปี รางวัล ประเภท ผล อ้างอิง
2564 โทตี้มิวสิกอวอร์ดส์ เพลงแห่งปี ชนะ [2]
บันทึกเสียงแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง
2565 เดอะกีตาร์แม็กอะวอดส์ โปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยมแห่งปี ชนะ [7]
นักแต่งเพลงยอดเยี่ยมแห่งปี ชนะ
ซิงเกิลฮิตแห่งปี ชนะ

อ้างอิง[แก้]

  1. "'Billboard' เปิดตัวชาร์ตใหม่ 'Thailand Songs' ประเดิม 'Tilly Birds' ศิลปินกลุ่มแรกที่คว้าอันดับ 1". เวิร์คพอยท์ทูเดย์. 18 February 2022.
  2. 2.0 2.1 "Tilly Birds กวาด 4 รางวัล จากเวที TOTY Music Awards 2021 - สรุปผลรางวัลทั้งหมดที่นี่". แมงโก้ซีโร่. 28 February 2022.
  3. "แฟนเพลงเชียร์ 'Tilly Birds' ทำ MV 'ถ้าเราเจอกันอีก' หลังคลิป Lyric Video ทะลุ 12 ล้านวิว". เวิร์คพอยท์ทูเดย์. 2 February 2022.
  4. 4.0 4.1 4.2 หทัยธาร ฉัตรเลิศมงคล (4 April 2022). "ถ้าเราเจอกันอีก เพลงแห่งปีของ Tilly Birds แด่ช่วงเวลาของเราที่มีความหมายเหมือนเดิมตลอดไป". เดอะสแตนดาร์ด.
  5. 5.0 5.1 ชยพล ทองสวัสดิ์ (19 January 2022). ""แวดวงดนตรีสมัยนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้" คุยกับ Tilly Birds ในปีที่เริ่มด้วยความมืดมน แต่ปิดฉากด้วยความสำเร็จระดับอินเตอร์". เดอะโมเมนตัม.
  6. 6.0 6.1 ""เติร์ด Tilly Birds" กับเบื้องหลังสุดซึ้งของ MV ถ้าเราเจอกันอีก". สปริงนิวส์. 4 April 2022.
  7. "สรุปผลรางวัล "THE GUITAR MAG AWARDS 2022" ด้าน เป๊ก ผลิตโชค คว้า Popular Vate 5 ปีติดต่อกัน (มีคลิป)". ทีเอ็นเอ็น. 23 November 2022.