ข้ามไปเนื้อหา

ถ้วยกระดาษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ถ้วยกระดาษแบบเรียบ ๆ

ถ้วยกระดาษ คือถ้วยที่ทำจากกระดาษ มักมีรอยที่ทำด้วยพลาสติก หรือขี้ผึ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ของเหลวรั่วไหลออกหรือเปียกทะลุกระดาษ[1][2][3] ถ้วยกระดาษอาจทำจากกระดาษใช้แล้ว[4] และใช้กันทั่วโลก

การผลิตถ้วยกระดาษใส่อาหารมีที่มาและขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อนและต้องใช้เทคโนโลยีและโรงงานอุตสาหกรรมที่ทันสมัยเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง ปลอดภัยสำหรับการใช้บรรจุอาหาร และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขั้นตอนการผลิตถ้วยกระดาษใส่อาหารสามารถแบ่งออกเป็นดังนี้[5]

วัตถุดิบหลักในการผลิตถ้วยกระดาษคือเยื่อกระดาษซึ่งได้มาจากไม้ป่าเศรษฐกิจหรือจากการรีไซเคิลกระดาษเก่า สำหรับถ้วยกระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาจใช้เยื่อกระดาษที่ได้รับการรับรองจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น FSC (Forest Stewardship Council)

เยื่อกระดาษจะถูกล้างและบดเป็นเนื้อกระดาษละเอียด จากนั้นจะผ่านกระบวนการทำให้แห้งและรีดให้เป็นแผ่น แผ่นกระดาษที่ได้จะถูกนำไปขึ้นรูปเป็นถ้วยด้วยเครื่องจักรที่มีความแม่นยำสูง กระดาษจะถูกตัดและพับเป็นรูปร่างถ้วยตามขนาดและรูปแบบที่ต้องการ

ถ้วยกระดาษจะถูกเคลือบด้วยสารเคลือบต่างๆ เช่น PE (Polyethylene) หรือ PLA (Polylactic Acid) เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการกันน้ำ กันน้ำมัน และความทนทาน การเคลือบทำให้ถ้วยกระดาษสามารถใส่อาหารที่มีน้ำหรือความชื้นได้โดยไม่ซึมผ่าน ถ้วยกระดาษที่ขึ้นรูปแล้วจะถูกประกอบและเชื่อมขอบเพื่อให้มั่นคงและแข็งแรง เครื่องจักรจะทำการปั๊มและเชื่อมขอบถ้วยให้เรียบและแน่น เพื่อให้ถ้วยกระดาษนั้นไม่รั่วซึมและสามารถบรรจุอาหารได้เป็นเวลานาน

ถ้วยกระดาษจะถูกตรวจสอบคุณภาพทั้งในด้านรูปร่าง ความแข็งแรง การเคลือบ การรั่วซึม และความสะอาด ถ้วยที่ผ่านการตรวจสอบจะถูกบรรจุเพื่อจัดจำหน่าย ถ้วยกระดาษที่ผ่านการตรวจสอบจะถูกบรรจุในกล่องหรือแพ็คเกจที่เหมาะสมเพื่อการขนส่งและจัดเก็บ การบรรจุจะทำให้มั่นใจว่าถ้วยกระดาษจะไม่เสียหายระหว่างการขนส่งและสามารถนำไปใช้งานได้ทันที

อ้างอิง

[แก้]
  1. "Waxed Paper Food Containers & Lids" (PDF). Solocup.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2007-09-28. สืบค้นเมื่อ 2007-06-09.
  2. Kennedy, Garry: Dixie Cup เก็บถาวร 2016-12-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน entry, Apollo Glossary, NASA. Retrieved 2012-02-06.
  3. "Paper Products & Dispensers". Toiletpaperworld.com. สืบค้นเมื่อ 2007-06-09.
  4. Raloff, Janet (2006-02-11). "Wind Makes Food Retailers Greener". Science News.
  5. "ขั้นตอนและกระบวนการผลิตถ้วยกระดาษใส่อาหารเกิดขึ้นได้อย่างไร ?". 2024-07-16.