ดิเอลเดอร์สครอลล์ส III: มอร์โรวินด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดิเอลเดอร์สครอลล์ส III: มอร์โรวินด์
ปกเกมเวอร์ชันยุโรป
ผู้พัฒนาเบเธสด้าเกมสตูดิโอส์
ผู้จัดจำหน่ายเบเธสด้าซอฟท์เวิร์คส์
กำกับTodd Howard
ออกแบบKen Rolston
โปรแกรมเมอร์Craig Walton
ศิลปินMatthew Carofano
เขียนบท
แต่งเพลงJeremy Soule
ชุดดิเอลเดอร์สครอลล์ส
เอนจินNetImmerse
เครื่องเล่น
วางจำหน่ายไมโครซอฟท์ วินโดวส์
  • NA: 1 พฤษภาคม 2002
  • EU: 2 พฤษภาคม 2002
เอกซ์บอกซ์
  • NA: 6 มิถุนายน 2002
  • EU: 22 พฤศจิกายน 2002
แนวเกมแอ็กชันเล่นตามบทบาท
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

ดิเอลเดอร์สครอลล์ส III: มอร์โรวินด์ (อังกฤษ: The Elder Scrolls III: Morrowind) เป็นวิดีโอเกมโอเพนเวิลด์แนวแอ็กชันเล่นตามบทบาท พัฒนาโดยเบเธสด้าเกมสตูดิโอส์ และจัดจำหน่ายโดยเบเธสด้าซอฟท์เวิร์คส์ เป็นเกมภาคหลักลำดับที่สามในชุดเกม ดิเอลเดอร์สครอลล์ส โดยเป็นเกมภาคต่อจากเกม ดิเอลเดอร์สครอลล์ส II: เดกเกอร์ฟอร์ ในปี 1996 วางจำหน่ายสำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์ และ เอกซ์บอกซ์ ในปี 2002

แม้ว่าตัวเกมจะเป็นเกมแนวแฟนตาซีเป็นหลัก โดยมีองค์ประกอบรูปแบบการเล่นมากมายและแนวนิยายแฟนตาซียุคกลางและตะวันตกที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ดันเจียนส์ & ดราก้อนส์ และเกมเกมเล่นตามบทบาทก่อนหน้านี้ มอร์โรวินด์ ยังมีองค์ประกอบสตีมพังค์บางส่วน และได้แรงบันดาลใจมากมายจากศิลปะ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมในตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออก มอร์โรวินด์ ได้ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงรูปแบบการเล่นที่เปิดกว้างและฟรีฟอร์ม โดยเน้นที่เนื้อเรื่องหลักน้อยกว่าภาคก่อน การตัดสินใจได้รับการตอบรับที่หลากหลาย แม้ว่าความรู้สึกดังกล่าวจะถูกบรรเทาลงเมื่อนักวิจารณ์ชื่นชมโลกของเกมที่กว้างใหญ่และมีรายละเอียดมากของ มอร์โรวินด์

มอร์โรวินด์ ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของคำวิจารณ์และในเชิงพาณิชย์ โดยได้รับรางวัลมากมายรวมถึงรางวัลเกมแห่งปีและขายได้กว่า 4 ล้านชุดทั่วโลกภายในปี 2005 และถูกยกให้เป็นหนึ่งในวิดีโอเกมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ตัวเกมยังออกภาคเสริมสองชุดคือ Tribunal และ Bloodmoon ทั้งสองได้รับการบรรจุใหม่เป็นชุดเต็ม (พร้อมกับส่วนเสริมย่อยอีกหลายรายการ) และใช้ชื่อว่า มอร์โรวินด์: เกมออฟเดอะเยียร์ ซึ่งวางจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2003 ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซและซอฟต์แวร์เกมทางเลือกเสรี OpenMW อนุญาตให้ผู้ใช้ลินุกซ์ และ แมคโอเอส รวมถึง วินโดวส์ เล่นเกมแบบเนทีฟ และสนับสนุนสำหรับกราฟิกระดับไฮเอนด์ที่เป็นตัวเลือกมากกว่าเอนจินของเบเธสด้าดั้งเดิม โดยต้องมีการติดตั้งตัวเกมดั้งเดิม เนื่องจากซอฟต์แวร์ใช้ไฟล์ข้อมูลเกมเบเธสด้า ตัวเกมยังรองรับม็อดของบุคคลที่สามจำนวนมาก มอร์โรวินด์ ยังออกภาคต่อตามมาด้วย ดิเอลเดอร์สครอลล์ส IV: อ็อบลิเวียน ในปี 2006

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]