ชาลส์ แม็กแมน และดาร์วิน จัดจ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชาลส์ แม็กแมน (ซ้าย) และดาร์วิน จัดจ์ (ขวา)

ชาลส์ แม็กแมน (อังกฤษ: Charles McMahon; 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 – 29 เมษายน พ.ศ. 2518)[1] และ ดาร์วิน ลี จัดจ์ (Darwin Lee Judge; 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2499 – 29 เมษายน พ.ศ. 2518)[2] เป็นนาวิกโยธินสังกัดกองพันนาวิกโยธินรักษาความปลอดภัย (เอ็มเอสจี) ประจำสถานทูตสหรัฐในกรุงไซ่ง่อน ประเทศเวียดนามใต้ พวกเขาถูกส่งมาที่เวียดนามใต้ ช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน พ.ศ. 2518 ในช่วงท้ายสงครามเวียดนาม โดยทั้งสองถูกส่งให้มารักษาความปลอดภัย ณ สำนักงานผู้ช่วยทูตทหารของสหรัฐ (ดีเอโอ) ซึ่งตั้งอยู่ติดกับท่าอากาศยานเตินเซินเญิ้ต

การเสียชีวิต[แก้]

ในช่วงก่อนที่ไซ่ง่อนใกล้จะแตก ข้าศึกฝ่ายคอมมิวนิสต์ซึ่งกำลังเข้าประชิดเมืองหลวง ได้ทำการโจมตีด้วยจรวดและปืนใหญ่จากฝ่ายข้าศึกมาที่สนามบินตลอดค่ำคืนจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 29 เมษายน ปรากฏว่าในช่วงเวลาประมาณสามนาฬิกาเศษ ได้มีจรวดขนาด 122 มม. ลูกหนึ่งของข้าศึกพุ่งมาตกใส่จุดรักษาการของทั้งสอง ทำให้นาวิกโยธินรักษาความปลอดภัยทั้งสองนายเสียชีวิตทันที

ศพของพวกเขาถูกนำไปเก็บไว้ในโรงพยาบาลมิชชันซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับท่าอากาศยาน และด้วยสถานการณ์ที่เกิดความโกลาหลสับสนอลหม่านในช่วงนั้น ทำให้ศพของนาวิกโยธินตกสำรวจจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่เข้าใจว่าได้ส่งศพคืนกลับไปแล้ว เมื่อสงครามสงบลง ครอบครัวของนาวิกโยธินที่สูญหายนี้จึงได้ดำเนินการค้นหาร่างของลูก ๆ ของพวกเขาเพื่อนำกลับสหรัฐ โดยการติดต่อวุฒิสมาชิกเท็ด เคนนิดี ให้ช่วยเป็นผู้ดำเนินเรื่อง โดยประสานงานผ่านคณะอนุกรรมาธิการผู้ลี้ภัยของวุฒิสภาเพื่อเป็นตัวกลางไปเจรจากับรัฐมนตรีการต่างประเทศของรัฐบาลปฏิวัติเฉพาะกาลแห่งเวียดนามใต้ ในที่สุดการนำศพของนาวิกโยธินทั้งสองนายออกจากเวียดนามก็เป็นผลสำเร็จ ศพได้รับการเคลื่อนย้ายจากกรุงไซ่ง่อนมาพักไว้ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อส่งกลับสหรัฐในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2519

อ้างอิง[แก้]

  1. "CPL Charles McMahon". The Virtual Wall. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-03-26.
  2. "CPL Darwin L Judge". The Virtual Wall. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-03-26.