คอมโมดอร์ส (วงดนตรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Commodores
คอมโมดอร์ส
คอมโมดอร์ส
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดเมือง Tuskegee , รัฐแอละแบมา, สหรัฐอเมริกา.
แนวเพลงริทึมแอนด์บลูส์, ฟังก์ , ป็อป
ช่วงปีค.ศ. 1968 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงMotown, Polydor
สมาชิกWalter Orange
William King
J.D. Nicholas
Thomas Dawson Jr.
อดีตสมาชิก

เดอะ คอมโมดอร์ส (ภาษาอังกฤษ : The Commodore) เป็นวงดนตรีสัญชาติอเมริกันแนวฟังก์ กึ่ง โซล และเป็นวงดนตรีที่รุ่งเรืองในยุค 70's สมาชิกของวงในตอนนั้นอยู่ในสถานะนักศึกษา โดยสมาชิกของวงพบปะกับเหล่านักศึกษาที่ Tuskegee Institute (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัย Tuskegee) จนได้สมาชิกภายในวง , ต่อมาในปีค.ศ. 1968ได้เซ็นสัญญากับ โมทาวน์เรเคิดส์ ในเดือนกันยายน ค.ศ. 1972 เริ่มเป็นที่ประจักษ์ต่อประชาชนโดยเล่นเปิดคอนเสริ์ตให้กับวง เดอะแจ็กสันไฟฟ์ ขณะทัวร์คอนเสริ์ต

ในช่วงเวลาที่ทางวงมีความประสบสำเร็จมากที่สุดในช่วงปลายยุค 70's และต้นยุค 80's เมื่อไลโอเนล ริชชี เป็นนักร้องนำวงและเขียนเพลง โดยวงได้มีการติดชาร์จอย่างยิ่งใหญ่เป็นเวลานานเช่น Easy , Three Times A Lady และ Nightshift และแนวเพลงฟังกี้แดนซ์ที่ฮิตติดชาร์จเช่น Brick House , Fancy Dancer , Lady (You Bring Me Up) , และ Too Hot ta Trot โดยในปีค.ศ. 1986 วงคอมโมดอร์สได้รับรางวัลแกรมมี่ จากเพลง Nightshift


ประวัติ[แก้]

วงคอมโมดอร์สนั้นเป็นการรวมตัวจากวงสองวง, อันได้แก่ the Mystics and the Jays, แต่พวกเขาก็อยากที่จะเปลี่ยนชื่อกลุ่ม. Togethor, เดิมวงมีสมาชิกที่ประกอบไปด้วย Lionel Richie, Thomas McClary, และ William King จากวง Mystics; Andre Callahan, Michael Gilbert, และ Milan Williams จากวง Jays. โดยทางวงมีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนชื่อใหม่, Walter Orange จึงให้ William King ใช้มือจิ้มลงไปในดิคชั่นนารีแล้วได้คำศัพท์ คอมโมดอร์ส[1]

อ้างอิง[แก้]