การจัดชุดตรวจค้นและจับกุมเรือต้องสงสัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนวีซีลสหรัฐสาธิตเทคนิควีบีเอสเอสสำหรับการประชุมความเข้าใจพลเรือนร่วม ค.ศ. 2004
ทีมวีบีเอสเอสร่วมกองทัพเรือสหรัฐ/หน่วยยามฝั่งสหรัฐ จากยูเอสเอส โชซิน (CG-65) และกำลังพลเอ็มเอสเอสทีลงเรือ ทำการตรวจสอบโจรสลัดเรือใบเสาเดียวที่ต้องสงสัยอ่าวเอเดน เมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2009
ทีมวีบีเอสเอสของกองทัพเรือสหรัฐได้รับมอบหมายไปยังยูเอสเอส แกรี (FFG-51)
ทีมวีบีเอสเอสที่ได้รับการส่งไปประจำยูเอสเอส เวิร์ลวินด์ (PC-51)

การจัดชุดตรวจค้นและจับกุมเรือต้องสงสัย (อังกฤษ: visit, board, search, and seizure; อักษรย่อ: VBSS)[1] เป็นคำที่ใช้โดยหน่วยงานทางทหารและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐสำหรับปฏิบัติการและยุทธวิธีการบุกขึ้นเรือ ทีมวีบีเอสเอสได้รับการออกแบบมาเพื่อเข้ายึดเรือศัตรู, ต่อสู้กับการก่อการร้าย, การกระทำอันเป็นโจรสลัด และการลักลอบนำเข้าหรือส่งออก รวมถึงดำเนินการทางศุลกากร, ความปลอดภัย และการตรวจสอบอื่น ๆ

การฝึกกองทัพเรือสหรัฐ[แก้]

การฝึกต่อเนื่องขั้นต้นประกอบด้วยสามหลักสูตร รวมระยะเวลาแปดสัปดาห์ (SRF-B, SRF-A, VBSS) โดยสมาชิกในทีมบางคนได้รับการฝึกเพิ่มเติมตามมา ทักษะที่สอนในการฝึกวีบีเอสเอสเวียนวนไปยังการรบประชิด (CQB) การฝึกประกอบด้วยความชำนาญในการใช้ยุทธวิธีการต่อสู้แบบตัวต่อตัว, ขั้นตอนการค้นหา, การเคลื่อนไหวของทีมยุทธวิธี, การยิง, การโรยตัว, การค้นหา รวมถึงขั้นตอนการจับกุมผู้ทำการรบที่ยินยอมและไม่ยินยอม แง่มุมนี้ของกองทัพเรือมีบทบาทในการรักษาความปลอดภัย บางหน่วยขั้นสูง รู้จักกันในฐานะทีมการจัดชุดตรวจค้นในทะเลด้วยเฮลิคอปเตอร์ (HVBSS) โดยได้รับการฝึกให้ใช้ฟาสต์โรปบนเรือจากเฮลิคอปเตอร์

ลูกเรือทุกคนในกองทัพเรือสหรัฐมีสิทธิ์รับใช้ทีมวีบีเอสเอสบนเรือ แต่ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมทีมจะต้องได้รับการอนุมัติจากคำสั่งของเรือ การได้รับการอนุมัติไม่ได้รับประกันการรวมอยู่ในทีมวีบีเอสเอส เนื่องจากเป็นไปได้ (และไม่ใช่เรื่องแปลก) สำหรับผู้สมัครที่จะต้องออกจากโรงเรียนวีบีเอสเอส ซึ่งอัตราการลดขนาดของวีบีเอสเอส คือ 25–30 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย

ทีมวีบีเอสเอสของกองทัพเรือสหรัฐมักติดอาวุธด้วยเอ็ม 4 คาร์บิน, ปืนลูกซองมอสเบิร์ก 500 และปืนพกเบเร็ตตา เอ็ม9 ชุดเกราะโดยทั่วไปมีเสื้อเกราะเคฟลาร์ และเสื้อกั๊กยุทธวิธีลอยตัว ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องช่วยชีวิต เรือรบของกองทัพเรือสหรัฐส่วนใหญ่ที่ใช้งานกับทีมวีบีเอสเอสมีขนาดเล็กกว่า เช่น เรือพิฆาต, เรือพิฆาต ฯลฯ ทั้งนี้ ทีมวีบีเอสเอสใช้เพื่อต่อสู้กับยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย, การค้าอาวุธ และการกระทำอันเป็นโจรสลัด

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]