กลุ่มอาการปารีส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กลุ่มอาการปารีส (ฝรั่งเศส: syndrome de Paris; ญี่ปุ่น: パリ症候群, อักษรโรมัน: Pari shōkōgun) เป็นอาการทางจิตที่เกิดขึ้นจากความผิดหวังของหมู่นักท่องเที่ยว ที่คาดหวังกับเมืองที่ไปท่องเที่ยวไว้สูงเกินไป พอประสบพบด้วยตาตัวเองแล้วไม่เป็นไปตามที่หวัง ก็รู้สึกผิดหวังอย่างรุนแรงขึ้นมา กลุ่มอาการปารีสคือกลุ่มของอาการที่เรียกว่าการช็อกทางวัฒนธรรม โดยที่มีของชื่อกลุ่มอาการนี้ก็มาจากค้นพบเป็นครั้งแรกในกรุงปารีส เมื่อนักท่องเที่ยวที่คิดว่าปารีสเป็นสุดยอดเมืองแห่งความสวยงาม เต็มไปด้วยย่านแฟชั่น และงานจิตรกรรมที่ดูสูงส่ง ไม่ได้เป็นตามที่คิด และในความเป็นจริงเต็มไปด้วยอาชญากร พื้นที่เปลี่ยวที่เต็มไปด้วยขยะ และความรุนแรงจากปัญหาของคนในเมือง

คนที่มีกลุ่มอาการปารีสจะมีความผิดปกติหลายอาการ ทั้งการเกิดภาพหลอน รู้สึกถูกคุกคามตลอดเวลา กังวล หวาดระแวง หวาดวิตก ตื่นกลัว เครียด[1] ในบางรายอาการอาจจะหนักถึงขั้นทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะได้[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Wilson, Scott (8 July 2015). "Another Japanese celebrity claims discrimination in France; netizens not so sympathetic". japantoday.com. Japan Today. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 August 2020. สืบค้นเมื่อ 20 February 2020.
  2. Fagan, Chelsea (18 October 2011). "Paris Syndrome: A First-Class Problem for a First-Class Vacation". theatlantic.com. The Atlantic. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 February 2021. สืบค้นเมื่อ 20 February 2020.