ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Yanni Live at the Acropolis)
ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส
อัลบั้มบันทึกการแสดงสด และมิวสิกวิดีโอโดย
วางตลาด1 มีนาคม พ.ศ. 2537
บันทึกเสียง25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2536
แนวเพลงดนตรีบรรเลง
เพลงร่วมสมัยสำหรับผู้ใหญ่
ความยาว60:57
ค่ายเพลงไปรเวตมิวสิก
โปรดิวเซอร์ยานนี
อันดับความนิยมจากนักวิจารณ์ดนตรี
ลำดับอัลบั้มของยานนี
In My Time
(2536)In My TimeString Module Error: Match not found
Yanni Live At The Acropolis
(2537)
Tribute
(2540)TributeString Module Error: Match not found

ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส (อังกฤษ: Yanni Live At The Acropolis) เป็นชื่ออัลบั้มและชื่อชุดการแสดงสดของยานนี ในแนวดนตรีนิวเอจ ซึ่งเป็นการแสดงสดครั้งแรกของยานนีในวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2536 ณ โรงละครเอรอเดส อัตติกอส กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส เป็นอัลบั้มเพลงในรูปแบบแพคเก็ตอัลบั้ม ออกวางจำหน่ายในวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2537 ความยาว 60:57 นาที โดย ไปรเวตมิวสิก สำหรับวีดิทัศน์บันทึกการแสดงสด ต่อมาภายหลังการแสดงครั้งนี้ ได้นำไปออกอากาศในสหรัฐอเมริกาผ่านเครือข่ายพีบีเอส และเป็นการแสดงสดของยานนีที่ได้รับความนิยมอย่างสูง บันทึกการแสดงชุด ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส จัดเป็นมิวสิกวิดีโอที่ขายดีเป็นอันดับที่สองตลอดกาล ออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2537 โดยทำยอดการวางจำหน่ายได้มากกว่าเจ็ดล้านฉบับทั่วโลก [1]

ต่อมา ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส ได้ถูกรวบรวมใหม่ภายใต้ชื่อ ยานนีไลฟ์, เดอะซิมโฟนีคอนเสิร์ตส 1994

ประวัติ[แก้]

โรงละคอรเอรอเดส อัตติกอส สถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส

ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส เป็นอัลบั้มและบันทึกการแสดงสดครั้งแรกของยานนี ถ่ายทำและบันทึกการแสดงสดในวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2535 ที่โรงละคอรเอรอเดส อัตติกอส และเป็นครั้งแรกของการแสดงที่ใช้วงออร์เคสตราในการแสดงร่วมกับวงดนตรีหลักของยานนีด้วย

การแสดงครั้งนี้มีชาร์แดด โรฮานี นักดนตรีและนักไวโอลินชาวอิตาเลียน เป็นวาทยกรผู้ควบคุมวง ร่วมกับวงรอยัลฟิลฮาร์โมนิกออร์เคสตราของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

โดยการแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้ นอกจากโรฮานีจะเป็นวาทยกรผู้ควบคุมวงออร์เคสตราแล้ว ยังได้ร่วมบรรเลงไวโอลินคู่กับคาเรน บริกกส์ นักไวโอลินในวงดนตรีหลักของยานนี ซึ่งจากการแสดงการเดี่ยวไวโอลินของบริกกส์ในเพลง Within Attraction ร่วมกับโรฮานี ทำให้บริกกส์ได้รับฉายา "หญิงสาวในชุดแดง"[2] และเสียงปรบมือจำนวนมากจากผู้ชมอีกด้วย

โรงละคอรเอรอเดส อัตติกอส อยู่บริเวณวิหารพาร์เธนอน กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เป็นโรงละครหินเก่าแก่ขนาดใหญ่ ที่มีอายุเกือบสองพันปี และมีประวัติศาสตร์ยาวนานของกรีซ สามารจุผู้ชมได้มากกว่า 10,000 คนขึ้นไป การแสดงยามค่ำคืนบริเวณโรงละครเอรอเดส อัตติกอส และมีวิหารพาร์เธนอนเป็นฉากหลัง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ชมเป็นอย่างยิ่ง โดยการแสดงชุด ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างมาก สำหรับที่ใช้ในการบรรเลง เช่น เพลง "Acroyali/Standing in Motion", "The Rain Must Fall", "Within Attraction", "One Man's Dreams" เป็นต้น

อัลบั้ม[แก้]

ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส เคยได้รับความนิยมอย่างสูงสุด จากการโหวตคะแนนความนิยมของนิตยสารบิลบอร์ด เป็นสุดยอดของอัลบั้มดนตรีแนวนิวเอจ และเคยติดอันดับความนิยมสูงสุด 5 อันดับของการจัดอันดับคะแนนการโหวตของนิตยสารบิลบอร์ดในปี พ.ศ. 2543[3]

รายชื่อเพลง[แก้]

ลำดับที่ รายชื่อเพลง โปรดิวเซอร์ ความยาว
1. "Santorini" ยานนี 6:57
2. "Keys to Imagination" ยานนี 7:35
3. "Until the Last Moment" ยานนี 6:37
4. "The Rain Must Fall" ยานนี 7:24
5. "Acroyali/Standing in Motion (Medley) " ยานนี 8:51
6. "One Man's Dream" ยานนี 3:36
7. "Within Attraction" ยานนี 7:46
8. "Nostalgia" ยานนี 5:46
9. "Swept Away" ยานนี 9:22
10. "Reflections of Passion" ยานนี 5:22

นักดนตรี[แก้]

ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส ใช้วงดนตรีจำนวน 2 วงแสดงร่วมกัน ได้แก่วงดนตรีหลักของยานนี และวงรอยัลฟิลฮาร์โมนิกออร์เคสตรา โดยมี ชาร์แดด โรฮานี ทำหน้าที่เป็นวาทยกรผู้ควบคุมวงดนตรีในการแสดง และร่วมบรรเลงร่วมกับวงดนตรีของยานนีในเพลง Within Attraction

โดยนักดนตรีที่ร่วมแสดงในการแสดงชุด ยานนีไลฟ์แอตดิอะโครโพลิส ในวงดนตรีหลักของยานนี มีดังนี้

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]