ฉบับร่าง:ธงราชนาวีสหราชอาณาจักร (ธงเรือขาว)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก White Ensign)

ธงราชนาวีสหราชอาณาจักร (ธงเรือขาว)
การใช้ ธงนาวี Small vexillological symbol or pictogram in black and white showing the different uses of the flag Small vexillological symbol or pictogram in black and white showing the different uses of the flag
สัดส่วนธง 1:2
ประกาศใช้ ราชนาวี
ลักษณะ พื้นธงเป็นสีขาวมีไม้กางเขนเซนต์จอร์จและธงยูเนียนแจ็ก อยู่บนพื้นธง
ธงขาวโบกสะบัดจากบนเรือ HMS Foxhound ปี 1943

ธงแสดงสัญชาติสีขาว (อังกฤษ: White Ensign) ใช้เป็นธงราชนาวีของกองทัพเรือ สหราชอาณาจักร ประกอบด้วย ไม้กางเขนเซนต์จอร์จ สีแดงบนพื้นสีขาว เหมือนกับ ธงชาติอังกฤษ ยกเว้น ธงยูเนียนเเจ็ค ในมุมบน

ธงสีขาวยังใช้โดย เรือยอทช์ ของสมาชิกของ Royal Yacht Squadron และโดยเรือของ Trinity House ที่คุ้มกัน พระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์

นอกจากสหราชอาณาจักรแล้ว ประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศยังมีธงขาวหลายแบบซึ่งมีธงประจำชาติของตนเองในหัวมุม โดยบางครั้งไม้กางเขนเซนต์จอร์จจะถูกแทนที่ด้วยตราทหารเรือโดยไม่ใช้ไม้กางเขนเลย เรือยอทช์ของ Royal Irish Yacht Club ติดธงเรือขาวที่มีไตรรงค์ของไอริชในจตุภาคที่หนึ่ง และเสียหน้าด้วยพิณที่สวมมงกุฎจากตรา Heraldic Badge of Ireland ธงของบริติชแอนตาร์กติกเทร์ริทอรี และธงคณะกรรมาธิการของ คณะกรรมการประภาคารเหนือ วางตราธงสหภาพในบริเวณไตรมาสแรกของพื้นสีขาว โดยไม่มีไม้กางเขนเซนต์จอร์จสีแดงโดยรวม แต่จะไม่ได้มีไว้สำหรับใช้ในทะเล

อ้างอิง[แก้]