Viola banksii

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Viola banksii
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ แก้ไขการจำแนกนี้
โดเมน: ยูแคริโอตา
อาณาจักร: พืช
เคลด: พืชมีท่อลำเลียง
เคลด: พืชดอก
เคลด: พืชใบเลี้ยงคู่แท้
เคลด: โรสิด
อันดับ: อันดับโนรา
วงศ์: วงศ์ใบพาย
สกุล: Viola
K.R.Thiele & Prober
สปีชีส์: Viola banksii
ชื่อทวินาม
Viola banksii
K.R.Thiele & Prober

Viola banksii หรือมักเรียกทั่วไปว่า ไวโอเล็ตพื้นเมือง (อังกฤษ: native violet) มักจะปลูกเติบโตและขายในสวนเพาะซึ่งหาได้ทั่วๆไปในออสเตรเลีย โดยเฉพาะส่วนตะวันออก หลายปีที่ผ่านมาพืชนี้มีชื่อว่า Viola hederacea อย่างไรก็ตามสายพันธุ์ที่ซับซ้อนได้รับการแก้ไขในปี 2004 โดย Kevin Thiele แม้ว่าไวโอเล็ตพื้นเมืองจะถูกเก็บรวบรวมโดย Banks และ Solander แต่ตัวอย่างชนิดนี้ก็หายไปหรือไม่ได้จัดเก็บไว้จนกว่าจะมีการรวบรวมโดย Jacques Labillardière ในแทสเมเนียในภายหลัง เขาค้นพบว่าตัวอย่างของ Viola hederacea ที่เก็บรวบรวมโดย Labillardière ไม่เหมือนกับพืชที่มีความชุ่มชื้นและมีน้ำหนักมากขึ้นซึ่งในภายหลังมีการเก็บรวบรวมปลูกและขายกันอย่างแพร่หลาย ชนิดที่สองนี้ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองของชายฝั่งนิวเซาธ์เวลส์จากใกล้กับบริสเบนถึงอ่าว Batemans ซึ่งเขาตั้งชื่อ Viola banksii

อนุกรมวิธาน[แก้]

James Edward Smith สังเกตว่าพืช V. hederacea ในนิวเซาท์เวลส์มีใบขนาดใหญ่กว่าและเขาสงสัยว่ามันเป็นทั้งชนิดที่แตกต่างกันหรือ "อุดมความหลากหลาย" ใน 1817[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Smith, James Edward (1817). "Viola". ใน Rees, Abraham (บ.ก.). Rees's Cyclopædia. Vol. 37. London, United Kingdom: Longman, Hurst, Rees, Orme and Brown.