ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Luang Phutthaisong

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นามสกุุล "หลวงธาดาวรกุล"

[แก้]
อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์
ไฟล์:ณรงค์ หนูเกณ.jpg
นายณรงค์ และนางหนูเกณ หลวงธาดาวรกุล ชั้นหลานหลวงขุนพรหมสิทธิธาดาภักดี (พรหม)

ตระกูล  “หลวงธาดาวรกุล” (อังกฤษ : Luang-tha-da-wor-ra-kul)  มีต้นกำเนิดมาจากราชทินนานามของ หลวงขุนพรหมสิทธิธาดาภักดี (พรหม) ซึ่งเป็นกรมการเมืองนครราชสีมา เกิดเมื่อพ.ศ.2355 และถึงอนิจกรรมในปีกุน พ.ศ.2440 สิริอายุได้ 85 ปี ด้านชีวิตครอบครัวได้สมรสกับ นางลา เสนาสังข์ บุตรีของ พระเสนาสงคราม ที่ 3 (อุปฮาดสบกรุง เสนาสังข์ เจ้าเมืองในการปกครองแบบอัญญาสี่คนสุดท้าย ครองเมืองระหว่างปี พ.ศ. 2410 - 2441 ก่อนเปลี่ยนตำแหน่งมาเป็น "นายอำเภอ" ) ซึ่งนางลามีศักดิ์เป็นหลานปู่ของ พระยาเสนาสงคราม (เพีย ศรีปาก) เจ้าเมืองพุทไธสง คนแรกด้วยโดยสายเลือดตามลำดับ (ปัจจุบันเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์ ครองเมืองระหว่างปีพ.ศ.2318 ถึง 2369) มีบุตรธิดาสืบสายเลือดเพียง 2 คน โดยเป็นชาย 1 คน  หญิง  1 คน คือ นายเขียนและนางจันดี ซึ่งได้ยื่นขอใช้นามสกุลจากทางราชการคือ “วรเพ็ญศิริวัฒน์ ” ภายหลังทั้งสองคนได้แยกย้ายออกไปมีครอบครัวเป็นของตนเอง มีรายละเอียดดังนี้

นายเขียน  วรเพ็ญศิริวัฒน์ (บุตรชาย) ได้สมรสกับ นางย่วน  เสนาสังข์ มีบุตร-ธิดาเป็นชั้น “หลานปู่” ของหลวงขุนพรหม ทั้งสิ้นจำนวน 6 คน (อ้างในหนังสือพงศาวลี)

ส่วน นางจันดี  วรเพ็ญศิริวัฒน์  (บุตรี) ได้สมรสกับ นายสัมฤทธิ์ ชนะหาญ (บุตรชายพ่อครูด้วงและนางตุ่น ชนะหาญ สกุลเดิม จุลไธสง) นางลาและนายสัมฤทธิ์มีบุตร-ธิดาด้วยกันซึ่งนับเป็นชั้น “หลานตา”ของหลวงขุนพรหม ทั้งสิ้นจำนวน 4 คน  ประกอบด้วย

1.นางพยุงศักดิ์  (ใช้นามสกุลสามี-เสียชีวิตแล้ว)

2.นางพยงศรี    (ใช้นามสกุลสามี-เสียชีวิตแล้ว)

3.นายสุรพงษ์     ชนะหาญ (ใช้นามสกุลบิดา)

4.นายณรงค์   หลวงธาดาวรกุล (ขอใช้ราชทินนานามของคุณตา)

โดยได้รับความเมตตาจากพระเถระผู้ใหญ่ คือ พระราชวิมลโมลี (ดำรง) เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (มหานิกาย) เจ้าอาวาสวัดพายัพ (พระอารามหลวง) เป็นผู้พิจารณานำคำในราชทินนานามมาใช้ประกอบเป็นนามสกุลขึ้นใหม่และมอบให้แก่นายณรงค์ซึ่งเป็นผู้สืบสันดานในชั้น“หลาน” สายเลือดรุ่นที่ 3 เพื่อนำไปยื่นขออนุญาตใช้เป็นนามสกุลต่อนายอำเภอพุทไธสงเมื่อปีพ.ศ. 2558 และภายหลังจากที่สำนักงานจังหวัดบุรีรัมย์ได้ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของพยานหลักฐานทั้งหมดครบถ้วนแล้ว นายเสรี  ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ จึงอนุญาตให้มีการจดทะเบียนใช้แก่ผู้ขอเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ณ ที่ทำการอำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามแบบหนังสือ ช.6 ที่ 1/2559 ด้านชีวิตครอบครัวได้สมรสกับ นางหนูเกณ หลวงธาดาวรกุล (ชาวอำเภอนาโพธิ์สกุลเดิม พาไธสง) และมีบุตร-ธิดาด้วยกันที่เป็นชั้น “เหลน” ของหลวงขุนพรหม และชั้น “ลื่อ” ของพระเสนาสงครามที่  3 (ท้าวอุปฮาดสบกรุง เสนาสังข์) จำนวนทั้งสิ้น 5 คน ประกอบด้วย

1.นายกตตน์คณพศ  หลวงธาดาวรกุล

2.บุตรชายไม่มีชื่อ  (เสียชีวิตในวัยเด็ก)

3.นายแพทย์ศักดา   หลวงธาดาวรกุล (สมรสพระราชทาน กับ ทันตแพทย์หญิง ปิติธิดา หลวงธาดาวรกุล )

4.บุตรชายไม่มีชื่อ (เสียชีวิตในวัยเด็ก)

5.นางสาวอัญชนา  หลวงธาดาวรกุล

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จมาเป็นองค์ประธานในการประกอบพิธีสมรสพระราชทานแก่ นายแพทย์ศักดา  หลวงธาดาวรกุล บุตรชายคนกลางของนายณรงค์และนางหนูเกณ  หลวงธาดาวรกุล กับ ทันตแพทย์หญิง ปิติธิดา คงชีพ บุตรีของ พันตำรวจเอกบำรุง และนางศิริพร คงชีพ  ณ อาคารชัยพัฒนา พระราชวังสวนจิตรดา กรุงเทพมหานคร โดยมีคุณหญิงอารยา พิบูลนครินทร์ ราชเลขานุการในพระองค์เป็นผู้รับสนองพระราชบัญชา


จัดทำข้อมูลการสืบค้นไว้ ณ ที่ทำการอำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ปีพ.ศ. 2559

รายชื่อบุคคลผู้ยื่นคำร้องขอตรวจสอบเอกสารและแจ้งจัดทำข้อมูล  : 1.นายยันยงค์ วรเพ็ญศิริวัฒน์ 2.นางสมร วิสายอญ 3.นายณรงค์ หลวงธาดาวรกุล

ผู้บันทึกถ้อยคำ  : นายจำรูญ พระราช ปลัดอำเภอพุทไธสง ปฏิบัติหน้าที่แทนนายอำเภอพุทไธสง

พยาน : นางสุชาดา ศรีวรานันท์ นายทะเบียน

**และขอปรับปรุงแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติม ครั้งที่ 1 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562

ถ่ายภาพหมู่ครอบครัวหลวงธาดาวรกุล