ทร็อลล์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Troll)
ดูพวกเขาสิ แม่ทร็อลล์พูด ดูลูกชายของฉัน! เจ้าจะไม่พบทร็อลล์ที่สวยงามกว่านี้บนด้านนี้ของดวงจันทร์ (1915) โดย John Bauer

ทร็อลล์ (นอร์สเก่า: trǫll) เป็นสิ่งเหนือธรรมชาติในเทพปกรณัมนอร์สและคติชาวบ้านสแกนดิเนเวีย แต่เดิม ทร็อลล์อาจเป็นไวพจน์ลบของยอตุนน์ ในแหล่งข้อมูลนอร์สเก่า สิ่งที่อธิบายว่าทร็อลล์อาศัยอยู่ตามหิน ภูเขา หรือถ้ำสันโดษ โดยอยู่กันเป็นหน่วยครอบครัวเล็ก ๆ และแทบไม่ช่วยมนุษย์

ต่อมา ในคติชาวบ้านสแกนดิเนเวีย ทร็อลล์เป็นสิ่งแยกต่างหาก ซึ่งอาศัยอยู่ไกลจากที่มนุษย์อาศัย และไม่เข้ารีตศาสนาคริสต์ และถือว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์ ลักษณะของทร็อลล์แตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับภูมิภาคซึ่งนิยายนั้นกำเนิด อาจอัปลักษณ์และโง่หรือดูและประพฤติเหมือนมนุษย์ทุกประการ โดยไม่มีลักษณะวิลักษณ์เฉพาะเกี่ยวกับพวกมัน

ศัพทมูลวิทยา[แก้]

รูปกริยา troll และ tröll ในภาษานอร์สเก่า (มีความหมายว่า "อสูร, ปีศาจ, มนุษย์หมาป่า, ยอตุนน์") และ troll, trolle แปลว่า "อสูร" ในภาษาเยอรมันสูงตอนกลาง (Vladimir Orel นักนิรุกติศาสตร์กล่าวว่าคำนี้น่าจะยืมมาจากภาษานอร์สเก่า) มีที่มาจากคำนามเพศกลางภาษาเจอร์แมนิกดั้งเดิม *trullan แต่ยังไม่มีใครทราบต้นกำเนิดศัพท์ภาษาเจอร์แมนิกดั้งเดิม[1] นอกจากนี้ ในรูปกริยา trylla 'เพื่อร่ายมนตร์ เพื่อกลายเป็นทร็อลล์' ในภาษานอร์สเก่า และรูปกริยา trüllen "เพื่อกระพือ" ในภาษาเยอรมันสูงตอนกลางยังมีที่มาจากรูปกริยาภาษาเจอร์แมนิกดั้งเดิม *trulljanan ซึ่งแผลงจาก *trullan ด้วย[1]

ในวัฒนธรรมร่วมสมัย[แก้]

ทร็อลล์ปรากฏตัวในนิยายสมัยใหม่หลายเรื่อง โดยเฉพาะในหมวดหมู่แฟนตาซี ตัวอย่างผลงานที่มีทร็อลล์ในนั้นได้แก่มิดเดิลเอิร์ธของโทลคีน[2] หรือเกมเล่นตามบทบาท ดันเจียนส์แอนด์ดรากอนส์[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Orel (2003:410-411).
  2. Hartley, Gregory (2014). "Civilized goblins and Talking Animals: How The Hobbit Created Problems of Sentience for Tolkien". ใน Bradford Lee Eden (บ.ก.). The Hobbit and Tolkien's mythology : essays on revisions and influences (PDF). Vol. Part III: Themes. McFarland. ISBN 978-0-7864-7960-3. OCLC 889426663.[ลิงก์เสีย]
  3. Slavicsek, Bill; Baker, Rich; Grubb, Jeff (2006). Dungeons & Dragons For Dummies. For Dummies. p. 373. ISBN 978-0-7645-8459-6. สืบค้นเมื่อ 2009-02-12.

บรรณานุกรม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]