บันทึกการเดินทางของมาร์โค โปโล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Travels of Marco Polo)
บันทึกการเดินทางของ
มาร์โค โปโล  
หน้าหนึ่งจากหนังสือ
ผู้ประพันธ์มาร์โค โปโล
รุสติเชลโล ดา ปิซา
ชื่อเรื่องต้นฉบับLe Livre des Merveilles
Il Milione
ภาษาฝรั่งเศส
หัวเรื่องบันทึกการเดินทางไปยังตะวันออกไกล
วันที่พิมพ์ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 12

บันทึกการเดินทางของมาร์โค โปโล (อังกฤษ: The Travels of Marco Polo, ฝรั่งเศส: Le Livre des Merveilles, อิตาลี: Le Il Milione) เป็นวรรณกรรมบันทึกประสบการณ์ของการเดินทางไปยังตะวันออกไกลระหว่าง ค.ศ. 1271 ถึง ค.ศ. 1298 ที่เขียนโดยมาร์โค โปโลและรุสติเชลโล ดา ปิซาในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 12 หนังสือนี้เรียกกันเล่น ๆ ว่า “เรื่องฝอยล้านเรื่อง” (Il Milione) หรือ “หนังสือตื่นตา” (The Book of Wonders) บันทึกการเดินทางไปยังดินแดนต่างรวมทั้งเอเชีย, เปอร์เชีย, จีน และ อินโดนีเซีย ที่บางครั้งก็เรียกว่า “บรรยายดินแดนตะวันออก” (Oriente Poliano)[1] หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มสำคัญและเป็นหนังสือที่แพร่หลายในยุโรปในคริสต์ศตวรรษที่ 13 มาร์โค โปโลอ้างว่าได้กลายเป็นคนสำคัญในราชสำนักของกุบไล ข่าน แต่นักวิชาการในสมัยปัจจุบันโต้แย้งกันถึงระดับความเที่ยงตรงของเนื้อหา ว่ามาร์โค โปโลได้ท่องเที่ยวไปยังราชสำนักจริงหรือเพียงแต่เล่าจากปากคำของนักเดินทางผู้อื่น “บันทึกการเดินทางของมาร์โค” เขียนเป็นภาษาฝรั่งเศสร่วมกับนักเขียนนวนิยายรักรุสติเชลโล ดา ปิซา (Rustichello da Pisa) ที่กล่าวว่าเขียนจากคำบอกเล่าของมาร์โค โปโลเมื่อเป็นนักโทษอยู่ด้วยกันในเจนัว[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Boulnois, Luce (2005). Silk Road: Monks, Warriors & Merchants. Hong Kong: Odessey Books & Guides. pp. 311-335. ISBN 962-217-721-2.
  2. Peter Jackson (1998). "Marco Polo and his 'Travels'". Bulletin of the School of Oriental and African Studies. 61 (1): 82–101.

ดูเพิ่ม[แก้]