การสร้างอาดัม (มีเกลันเจโล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Creation of Adam)
พระเจ้าสร้างอาดัม
ศิลปินมีเกลันเจโล
ปีราว ค.ศ. 1511
ประเภทจิตรกรรมฝาผนัง
สถานที่โบสถ์น้อยซิสทีน, นครรัฐวาติกัน

พระเจ้าสร้างอาดัม (อังกฤษ: The Creation of Adam) เป็นจิตรกรรมฝาผนังโดยมีเกลันเจโลซึ่งถูกวาดไว้บนเพดานโบสถ์น้อยซิสทีนในนครรัฐวาติกัน ถูกวาดระหว่างค.ศ. 1508–1512 อิงเนื้อหาตามพระคัมภีร์ไบเบิลฉบับหนังสือปฐมกาล เป็นตอนที่พระเจ้าพ่นลมหายใจแห่งชีวิตให้แก่อาดัม มนุษย์คนแรก ภาพที่หัตถ์ของพระเจ้าใกล้จะแตะกับมือของอาดัมได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของมนุษยชาติ และกลายเป็นภาพถูกลอกแบบตลอดจนถูกนำไปล้อเลียนนับครั้งไม่ถ้วน [1][1][2] ภาพ พระเจ้าสร้างอาดัม ของมีเกลันเจโลและภาพ อาหารค่ำมื้อสุดท้าย ของเลโอนาร์โด ดา วินชี ถือเป็นสองงานจิตรกรรมทางศาสนาที่ถูกลอกแบบมากที่สุดตลอดกาล

ในค.ศ. 1505 มีเกลันเจโลได้รับเลือกจากพระสันตะปาปาองค์ใหม่ สมเด็จพระสันตะปาปาจูลิอุสที่ 2 ให้สร้างสุสานของพระองค์รวมทั้งรูปสลัก 40 รูป โดยมีกำหนดให้แล้วเสร็จภายในห้าปีซึ่งถือเป็นงานที่หนักสำหรับเขา เดิมทีเขาถูกสั่งให้วาดอัครทูตทั้งสิบสองประดับไว้เพดานโบสถ์น้อยซิสทีน[3] แต่เขาได้ทูลอิสระในการทำงานต่อพระสันตะปาปาและยังทูลขออนุญาตในการวาดภาพอย่างอื่นซึ่งมีความซับซ้อนมากกว่าโดยมีหัวข้อสื่อถึงการกำเนิด, การตกในบาป, พระสัญญาไถ่บาปต่อเหล่าผู้เผยพระวจนะ และลำดับพงศ์ของพระเยซู

มีเกลันเจโลได้วาดภาพกว่า 300 ภาพ[3]บนเพดานโบสถ์น้อยซิสทีนซึ่งกินพื้นที่กว่าห้าร้อยตารางเมตร[4] บริเวณตรงกลางของเพดานเป็นภาพของพระธรรมปฐมกาลทั้งเก้าบท ซึ่งแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม คือ พระเจ้าสร้างโลก, พระเจ้าสร้างมวลมนุษย์ และมวลมนุษย์ถูกขับไล่จากสวรรค์

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Katz, Jamie (10 April 2009). "The Measure of Genius". Smithsonian.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-12-03. สืบค้นเมื่อ 13 September 2013.
  2. Teixeira, Nuno. "Pop Culture Art Inspired By Michelangelo's The Creation Of Adam". bitrebels.com. สืบค้นเมื่อ 13 September 2013.
  3. 3.0 3.1 Goldscheider, pp. 12–14
  4. Bartz and König, p. 43