แท็กทีม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Tag team)
การแสดงแมตช์แท็กทีมสามเส้าสำหรับเวิลด์แท็กทีมแชมเปียนชิปดับเบิลยูดับเบิลยูอี เชลตัน เบนจามิน (บนเสื่อ) จากเดอะเวิลส์เกรตเทสต์แท็กทีม ที่โดดเดี่ยวในมุมของแชมป์ เคด และเมอร์ด็อก ที่แยกไปจากชาร์ลี ฮาส ผู้เป็นคู่หู โดยทีมใดทีมหนึ่งเหล่านี้สามารถแท็กทีมที่สาม ซึ่งเป็นเดอะไฮแลนเดอส์

แท็กทีม (อังกฤษ: tag team) เป็นประเภทของมวยปล้ำอาชีพที่มีการแข่งระหว่างทีมของนักมวยปล้ำหลายคน ซึ่งแท็กทีมอาจประกอบด้วยนักมวยปล้ำที่ปกติจะปล้ำในการแข่งประเภทเดี่ยว แต่โดยทั่วไปแล้วประกอบด้วยทีมที่จัดตั้งขึ้นซึ่งต่อสู้กันเป็นประจำในฐานะหน่วยหนึ่ง รวมถึงมีชื่อทีมและเอกลักษณ์

ในการแข่งแบบทีมส่วนใหญ่ อนุญาตให้มีผู้เข้าแข่งขันเพียงคนเดียวต่อทีมในแต่ละครั้ง จากสถานะนี้ในฐานะนักมวยปล้ำซึ่งปฏิบัติการอยู่หรือถูกกติกาอาจได้เปลี่ยนมือโดยการสัมผัสทางกายภาพ โดยทั่วไปแล้วจะเป็นแท็กจากฝ่ามือซึ่งคล้ายกับไฮไฟฟ์

ทั้งนี้ การแข่งแบบทีมเป็นหลักสำคัญของมวยปล้ำอาชีพตั้งแต่ช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ยี่สิบ และการเลื่อนตำแหน่งส่วนใหญ่ได้อนุมัติส่วนแชมป์สำหรับแท็กทีม

อเมริกาโมสต์วอนเทด (คริส แฮร์ริส (ด้านหลัง) เจมส์ สตอร์ม และคนรับใช้ เกล คิม)) ซึ่งเป็นอดีตแท็กทีมที่ปล้ำให้กับทีเอ็นเอ

ประวัติ[แก้]

แท็กทีมชิงแชมป์ "โลก" ได้มีการเลื่อนตำแหน่งในซานฟรานซิสโกเมื่อช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1950 แมตช์แท็กกับทีมชายสามคนได้รับการพัฒนา และในบางพื้นที่ มีการจัดตั้งหมวดแชมป์สำหรับทีมเหล่านี้ แต่แนวคิดนี้ไม่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง นอกประเทศเม็กซิโก แมตช์แท็กหลายคนได้รับการมองว่าเป็นการดึงดูดความสนใจพิเศษ

โดยทั่วไปแล้ว จะมีการชิงแชมป์แท็กทีม และป้องกันโดยทีมสองคน อย่างไรก็ตาม ระหว่างคริสต์ทศวรรษ 1970 และคริสต์ทศวรรษ 1980 กลุ่มที่ประกอบด้วยสามคนที่โดดเด่นในเอ็นดับเบิลยูเอ ที่รู้จักกันในชื่อเดอะแฟบิวลัสฟรีเบิดส์ ได้ชนะการแข่งแท็กทีมระดับภูมิภาคหลายครั้ง และได้รับอนุญาตให้ใช้การรวมกันของสมาชิกของกลุ่มในการป้องกันตำแหน่ง ส่วนในเคเฟบ สิ่งนี้ทำให้ผู้ท้าชิงเตรียมพร้อมสำหรับการต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งที่จะเกิดขึ้นได้ยากเนื่องจากผู้ท้าชิงไม่รู้ว่าพวกเขากำลังเผชิญหน้าใครอยู่ นี่เป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพและยังคงถูกใช้โดยบริษัทมวยปล้ำอื่น ๆ ข้อกำหนดนี้กลายเป็นที่รู้จักในชื่อ "กติกาฟรีเบิร์ด"

โครงเรื่องทั่วไปคืออดีตคู่แท็กทีมที่ทะเลาะกัน ซึ่งจะจุดประกายความบาดหมางอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้สามารถใช้เมื่อสมาชิกคนหนึ่งถูกเรียกให้พัฒนากิมมิกใหม่

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ แท็กทีม