อย่างนี้ต้องพิสูจน์ Q.E.D.

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อย่างนี้ต้องพิสูจน์ Q.E.D.
Q.E.D. 証明終了
ชื่อภาษาอังกฤษQ.E.D. ~Shomei Shuryo~
แนวลึกลับ
มังงะ
เขียนโดยโมโตฮิโร่ คาโต้
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โคดันฉะ
ไทย วิบูลย์กิจ
อนิเมะ
ญี่ปุ่น Q.E.D. 証明終了
กำกับโดยอิเซดะ มาซายะ
อิโนะคิโดะ ทาคายาสึ

อย่างนี้ต้องพิสูจน์ Q.E.D.[1] (ญี่ปุ่น: Q.E.D. 証明終了โรมาจิQ.E.D - Quod Erat Demonstrandum) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของ โมโตฮิโร่ คาโต้ ผู้เขียนร็อกเก็ตแมน และล่าสุดเขาได้เขียนผลงานเรื่อง พิพิธภัณฑ์พิศวง ขึ้น ทั้งหมดตีพิมพ์และจัดจำหน่ายในประเทศไทยโดย สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวของหนุ่มน้อย โทมะ โซ เด็กอัจฉริยะที่เรียนจบจาก MIT ด้วยวัยเพียง 15 ปี แต่กลับอยากใช้ชีวิตแบบนักเรียน ม.ปลาย ธรรมดา ๆ ที่ญี่ปุ่น ทว่า เรื่องราวรอบตัวเขาไม่ยอมให้เขาเก็บงำความสามารถเอาไว้ เขามักได้ไปเกี่ยวข้องกับปริศนาทั้งเล็กและใหญ่อยู่เสมอ โดยมากก็จะเกิดจากการชักนำของเพื่อนร่วมห้องสาวน้อยผู้แข็งแรง น้ำใจงาม และชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน ที่ชื่อ มิสุฮาระ คานะ ลูกสาวตำรวจนักสืบ และในช่วงหลัง โทมะก็ได้ช่วยงานตำรวจหลายเรื่อง นอกจากคานะแล้ว ก็ยังมีบรรดาเพื่อนเก่าที่ MIT ที่มักจะนำพาเรื่องราวต่าง ๆ มาให้โทมะอยู่เสมอ เช่น โลกิ เป็นต้น

'อย่างนี้ต้องพิสูจน์' ไม่เหมือนกับการ์ตูนแนวสืบสวนทั่วไป ที่แฝงไปด้วยเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่พบเห็นได้ ไปถึงเรื่องที่ยุ่งยากซับซ้อนระดับประเทศ ไม่จำเป็นต้องมีห้องปิดตาย ไม่มีฉากไล่ล่าคนร้าย ไม่มีองค์กรอาชญากรรมดำมืด ไม่ได้มีความฝันมุ่งมั่นเป็นนักสืบที่เก่งที่สุด โทมะและมิสุฮาระ เพียงแต่พบเห็นปริศนา แล้วก็คลี่คลายมันโดยใช้การคิดตามหลักเหตุผล และใช้ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ (ซึ่งบางครั้งเป็นความรู้ที่เด็กอัจฉริยะอย่างโทมะเท่านั้นจึงจะมีได้)

การดำเนินเรื่องของ Q.E.D. มีโครงสร้างเหมือนกับการ์ตูนแนวสืบสวนเรื่องอื่น ๆ เริ่มจากเกิดคดี กลุ่มตัวละครเอกรับทราบข้อมูล และเมื่อตัวละครทำการไขปริศนาของคดีนั้น ๆ ได้แล้ว ก็จะประกาศข้อความบ่งบอกให้ผู้อ่านได้ทราบโดยการเขียนคำว่า Q.E.D. (มาจากภาษาละตินว่า quod erat demonstrandum หรือในภาษาไทยคือ ซ.ต.พ. - ซึ่งต้องพิสูจน์) หรือมีการเล่นเทคนิคการนำเสนอคำว่า Q.E.D. อีกหลายรูปแบบ เช่นแสดงในรูปของป้ายบอกทาง เศษกระดาษ เป็นต้น

ตัวละคร[แก้]

  • โทมะ โซ: เด็กหนุ่มอัจฉริยะ จบมหาวิทยาลัยจาก MIT ด้วยวัยเพียง 15 ปีแต่กลับมาเรียนม.ปลายอีกครั้ง ดูเป็นคนนิ่ง ๆ
  • มิสุฮาระ คานะ: เด้กสาวผู้ร่าเริง ห้าวหาญ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น มุทะลุ เข้ากับคนได้ง่ายมาก มักจะลากตัวเองและโทมะเข้าไปหาปัญหาเสมอ
  • โลกิ: เพื่อนสนิทของโทมะที่มหาวิทยาลัย MIT
  • ผู้กองมิสุฮาระ: พ่อของ มิสุฮาระ คานะ
  • เอบะ : เป็นทั้งเพื่อนและผู้ช่วยของโลกิ
  • โทมะ ยู:น้องสาวของโทมะโซ ความสามารถพิเศษประสาทหูแยกแยะภาษาได้ดีเยี่ยม

ละครโทรทัศน์[แก้]

  • ผู้กำกับ อิเซดะ มาซายะ, Iseda Masaya (伊勢田雅也) และ อิโนะคิโดะ ทาคายา, Enokido Takayasu (榎戸崇泰)
รายชื่อนักแสดง ตัวละครในเรื่อง
นากามูระ อาโออิ โทมะ โซ
ทาคาฮาชิ ไอ มิสุฮาระ คานะ
อิชิกุโระ เคน นักสืบโคทาโร่

รางวัล[แก้]

Q.E.D. ได้รับ รางวัล Kodansha Manga Award ครั้งที่ 33 ในประเภท โชเน็ง ในปี 2552

อ้างอิง[แก้]

  1. โมะโตะฮิระ คะโต. (2544, 30 พฤษภาคม). อย่างนี้ต้องพิสูจน์ Q.E.D., เล่ม 3. ทีป์ปทีป, แปล. กรุงเทพฯ: วิบูลย์กิจ. ISBN 974-218-017-2. หน้า 184 (หน้ารองจากปกหลัง).

ดูเพิ่ม[แก้]

C.M.B. พิพิธภัณฑ์พิศวง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]