ปูทหาร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Mictyris)

ระวังสับสนกับ ปูลม

ปูทหาร
ปูทหารชนิด Mictyris brevidactylus
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Arthropoda
ไฟลัมย่อย: Crustacea
ชั้น: Malacostraca
อันดับ: Decapoda
อันดับฐาน: Brachyura
วงศ์ใหญ่: Ocypodoidea
วงศ์: Mictyridae
Dana, 1851
สกุล: Mictyris
Latreille, 1806
ชนิด
ประมาณ 13 ชนิด (ชนิดใหม่อีก 1 ชนิด)

ปูทหาร (อังกฤษ: Soldier crab) เป็นปูทะเลที่อยู่ในสกุล Mictyris จัดเป็นเพียงสกุลเดียวเท่านั้นที่อยู่ในวงศ์ Mictyridae[1]

ลักษณะ[แก้]

ปูทหารเป็นปูขนาดเล็ก มีขนาดความกว้างของกระดองประมาณ 1 เซนติเมตร มีรูปร่างของกระดองเป็นทรงกลมมีสีสันสดใส ดูคล้ายหมวกเหล็กของทหาร อันเป็นที่มาของชื่อ

ถิ่นอาศัย[แก้]

ปูทหารเป็นปูที่หากินและอาศัยอยู่บนหาดทรายชายทะเลของแถบอินโด-แปซิฟิก หากินโดยใช้ก้ามช้อนทรายขึ้นมาที่ปากแล้วพลิกด้วยความเร็ว โดยที่ปากจะมีขนคล้ายช้อนที่จะกรองกินอาหารจำพวกซากพืชหรือซากสัตว์หรือแพลงก์ตอนในทราย พอกินจนหมดก็จะพลิกก้อนทรายทิ้งลง ทรายจึงรวมตัวมีสภาพเป็นก้อนกลม ซึ่งจะเห็นได้ทั่วไปตามหาดทราย

ปูทหารจะอาศัยอยู่ในรูริมทะเล อาศัยช่วงเวลาน้ำลงแล้วจึงออกมาจากรูหากิน เมื่อน้ำขึ้นหรือเมื่อมีภัยก็จะหนีลงรู แล้วใช้ทรายปิดปากรู มีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ แต่ในรูแต่ละรูจะมีปูเป็นเจ้าของเพียงตัวเดียว ซึ่งปูตัวไหนที่ลงรูผิด ก็จะถูกปูเจ้าของรูไล่ออกมา โดยมากแล้วปูทหารจะอาศัยอยู่ในเขตน้ำขึ้นน้ำลงปานกลาง

ประเภท[แก้]

ปูทหารมีทั้งหมด 13 ชนิด และเมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2010 ได้มีการค้นพบปูทหารชนิดใหม่ ที่หาดปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ซึ่งเรียกกันว่า "ปูทหารยักษ์ปากบารา" มีชื่อวิทยาศาสตร์[2]ว่า "Mictyris thailandensis" โดยมักถูกจำสับสนกับปูทหารก้ามโค้ง หรือปูมดแดง ซึ่งออกหากินโดยการเดินขบวนบนหาดเช่นเดียวกันในพื้นที่ใกล้เคียงกัน โดยมากแล้วปูทหารยังถูกจำและเข้าใจสับสนว่าเป็นปูลม เนื่องจากมีพฤติกรรมคล้ายกัน ซึ่งปูลมเป็นปูที่อยู่ในสกุล Ocypode ซึ่งมีขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่ามาก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "จาก ITIS.gov (อังกฤษ)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-07-04. สืบค้นเมื่อ 2011-10-06.
  2. [https://web.archive.org/web/20110306164324/http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/176255.html เก็บถาวร 2011-03-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ปูทหารยักษ์ชนิดใหม่ของโลก จากสำนักข่าวไทย]
  3. สถาพร ชื่นใจ, เดินส่องปู ริมทะเล คอลัมน์ Aqua Survey นิตยสาร Aquarium Biz หน้า 111-113 ฉบับที่ 15 ปีที่ 2: กันยายน 2011

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]