ข้ามไปเนื้อหา

เมทรอยด์ไพรม์พินบอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Metroid Prime Pinball)
เมทรอยด์ไพรม์พินบอล
เครื่องพินบอลที่มีครีบด้านล่าง ส่วนด้านบนของภาพแสดงให้เห็นซามุส อารัน ในชุดทรงพลังขนาดใหญ่ที่ดูล้ำยุคพร้อมหมวกกันนิรภัย รวมถึงไหล่ที่ใหญ่โตเและโค้งมน
งานศิลปะบรรจุภัณฑ์เวอร์ชันอเมริกาเหนือ
ผู้พัฒนาฟิวส์เกมส์
ผู้จัดจำหน่ายนินเท็นโด
อำนวยการผลิตเค็นซูเกะ ทานาเบะ
แต่งเพลงเค็นจิ ยามาโมโตะ
มาซารุ ทาจิมะ
ชุดเมทรอยด์
เครื่องเล่นนินเท็นโด ดีเอส
วางจำหน่าย
แนวพินบอล
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

เมทรอยด์ไพรม์พินบอล (อังกฤษ: Metroid Prime Pinball) เป็นวิดีโอเกมพินบอลที่มีธีมตามซีรีส์เมทรอยด์ เกมดังกล่าวใช้รูปแบบกราฟิกและองค์ประกอบเรื่องราวต่าง ๆ จากเมทรอยด์ไพรม์ ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยบริษัทฟิวส์เกมส์ และเผยแพร่โดยบริษัทนินเท็นโดสำหรับระบบนินเท็นโด ดีเอส ในทวีปอเมริกาเหนือกับทวีปออสเตรเลียเมื่อ ค.ศ. 2005, ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ ค.ศ. 2006 และในทวีปยุโรปเมื่อ ค.ศ. 2007 ทั้งนี้ เมทรอยด์ไพรม์พินบอลใช้กลไกพื้นฐานของพินบอล ร่วมกับไอเทมพินบอลทั่วไป โดยมีการแนะนำกลไกใหม่เช่นการกระโดดกำแพงและความสามารถในการยิงอาวุธ ส่วนจอสัมผัสของนินเท็นโด ดีเอส สามารถดันด้วยนิ้วเพื่อเปลี่ยนวิถีของพินบอลขณะเคลื่อนไหว

แนวคิดเริ่มต้นสำหรับวิดีโอเกมที่นำเสนอซีรีส์เมทรอยด์ได้มาที่เค็นซูเกะ ทานาเบะ หลังจากที่เขารู้ว่าบริษัทฟิวส์เกมส์เคยทำงานในมาริโอพินบอลแลนด์ ซึ่งเป็นวิดีโอเกมพินบอลอีกเกมหนึ่ง เมื่อนึกถึงว่าซามุสตัวเอกของซีรีส์สามารถแปรเปลี่ยนเป็นลูกบอล ทานาเบะจึงเชื่อว่าจักรวาลของเมทรอยด์สามารถปรับให้เข้ากับฉากพินบอลได้ เกมดังกล่าวขายพร้อมกับอุปกรณ์เสริมรัมเบิลพากสำหรับนินเท็นโด ดีเอส นับเป็นครั้งแรกที่มีอุปกรณ์เสริมสำหรับนินเท็นโด ดีเอส

เมทรอยด์ไพรม์พินบอลได้รับการวิจารณ์โดยทั่วไปในเชิงบวก นักวิจารณ์ยกย่องรูปแบบที่ถูกเปลี่ยนที่ของซีรีส์เมทรอยด์เป็นวิดีโอเกมพินบอล แต่ติเตียนว่าขาดความหลากหลาย ซึ่งเมทรอยด์ไพรม์พินบอลทำยอดขายได้ 6,228 ชุดในช่วงเดือนที่เปิดตัวในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2005 ในสหรัฐ และมากกว่า 15,000 ชุดในประเทศญี่ปุ่น ณ เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2008

รูปแบบการเล่น

[แก้]
จากสองหน้าจอ หนึ่งจออยู่เหนืออีกหน้าจอหนึ่ง โดยเครื่องพินบอลถูกแยกระหว่างสองจอ ส่วนป้ายบอกคะแนนอยู่ในหน้าจอด้านล่าง
โต๊ะแทลลอนโอเวอร์เวิลด์เป็นหนึ่งในสองโต๊ะแรกที่ผู้เล่นสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งในหน้าจอด้านล่าง คะแนนจะแสดงที่ด้านบน ในขณะที่ครีบจะแสดงที่ด้านล่าง

เมทรอยด์ไพรม์พินบอลใช้กลไกพื้นฐานของพินบอล พร้อมด้วยไอเทมพินบอลทั่วไปที่หลากหลาย เช่น ครีบ, สปินเนอร์, กันชน และทางลาด[1] นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำกลไกใหม่ ๆ เช่น ศัตรูที่เดินไปรอบ ๆ โต๊ะ, การกระโดดกำแพง และความสามารถในการยิงอาวุธ[2] ส่วนจอสัมผัสของนินเท็นโด ดีเอส สามารถใช้เพื่อดันโต๊ะพินบอลและเปลี่ยนวิถีของลูกบอลได้[3] เกมดังกล่าวประกอบด้วยโต๊ะพินบอลหกโต๊ะ โดยแต่ละโต๊ะได้รับแรงบันดาลใจจากแอเรียต่าง ๆ ของเกมเมทรอยด์ไพรม์ แต่ละโต๊ะจะแสดงบนทั้งสองหน้าจอของนินเท็นโด ดีเอส[4] ซึ่งในตอนแรกมีให้เล่นเพียงสองโต๊ะเท่านั้น ได้แก่: ไพเรตฟริเกต และแทลลอนโอเวอร์เวิลด์ ทั้งนี้ หลังจากเล่นหนึ่งในสองโต๊ะแรก ผู้เล่นจะปลดล็อกอีกสองโต๊ะ ได้แก่: เฟนดรานาดริฟส์ และฟาซอนไมส์[5] โดยในทั้งสองโต๊ะ ผู้เล่นจะต้องต่อสู้กับบอสเพื่อทำให้สำเร็จ[6]

ในระหว่างเกม ผู้เล่นจะต้องได้รับอาร์ติแฟกต์สิบสองชิ้น ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้รับหลังจากบรรลุวัตถุประสงค์ เช่น ชนะมินิเกม หรือเอาชนะบอส[7] เมื่อได้รับอาร์ติแฟกต์ครบสิบสองชิ้นแล้ว ผู้เล่นจะได้รับสิทธิ์เข้าถึงโต๊ะที่เรียกว่าอาร์ติแฟกต์เทมเปิล ซึ่งวางลูกบอลหกลูกบนโต๊ะในเวลาเดียวกัน[5] ส่วนในการจบโต๊ะ เป้าหมายที่แตกต่างกันสิบสองเป้าหมายจะต้องถูกตีด้วยลูกบอล ในขณะที่พวกเขาถูกโจมตีด้วยการโจมตีจากเมทาริดลีย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในศัตรูของซีรีส์เมทรอยด์ไพรม์ หากลูกบอลทั้งหมดหายไป โต๊ะดังกล่าวจะสิ้นสุดลง โดยผู้เล่นจะไม่สูญเสียอาร์ติแฟกต์ใด ๆ ในสิบสองชิ้นที่รวบรวมไว้แล้ว แต่ถูกบังคับให้กลับไปที่โต๊ะอื่น และทำมันให้เสร็จก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้พยายามครั้งที่สองที่อาร์ติแฟกต์เทมเปิล[6] เมื่อเสร็จจากอาร์ติแฟกต์เทมเปิลแล้ว จะได้รับสิทธิ์เข้าถึงโต๊ะสุดท้าย ซึ่งคืออิมเพกต์เครเตอร์[5] หลังจากที่ผู้เล่นเอาชนะสิ่งมีชีวิตอย่างเมทรอยด์ไพรม์บนโต๊ะอิมเพกต์เครเตอร์ เกมจะปลดล็อกระดับความยากที่สูงขึ้น ซึ่งคือเอกซ์เพิร์ตโหมด

เกมดังกล่าวยังมีโหมด "ภารกิจเดี่ยว" ซึ่งจำกัดผู้เล่นให้อยู่ในกระดานเดียว[8] โดยกระดานไพเรตฟริเกต และแทลลอนโอเวอร์เวิลด์ ท้าทายผู้เล่นให้ได้รับคะแนนสูงเช่นเดียวกับพินบอลจริง ส่วนโต๊ะอื่น ๆ ผู้เล่นจะได้รับการจัดอันดับตามเวลาที่ใช้ในการทำภารกิจให้สำเร็จ[9] นอกเหนือจากโหมดผู้เล่นเดี่ยว เกมดังกล่าวยังมีโหมดหลายผู้เล่นซึ่งต้องการทำอย่างเดียวกันของเกมดังกล่าวเท่านั้น และยอมให้ผู้เล่นมากถึงแปดคนแข่งกันในการแข่งความเร็วเพื่อให้ได้คะแนนเป้าหมาย โดยโหมดนี้ใช้โต๊ะที่เจ็ดคือแมกมัวร์แคฟเวินส์ ซึ่งไม่ปรากฏในโหมดผู้เล่นเดี่ยว[10]

อ้างอิง

[แก้]
  1. "Board Features". Metroid Prime Pinball instruction booklet. Nintendo of America, Inc. 2005. pp. 12–13. NTR-AP2E-USA.
  2. "Mini Games". Metroid Prime Pinball instruction booklet. Nintendo of America, Inc. 2005. pp. 16–17. NTR-AP2E-USA.
  3. "Controls". Metroid Prime Pinball instruction booklet. Nintendo of America, Inc. 2005. pp. 4–5. NTR-AP2E-USA.
  4. "HUD". Metroid Prime Pinball instruction booklet. Nintendo of America, Inc. 2005. p. 9. NTR-AP2E-USA.
  5. 5.0 5.1 5.2 "Selecting a Table". Metroid Prime Pinball instruction booklet. Nintendo of America, Inc. 2005. p. 8. NTR-AP2E-USA.
  6. 6.0 6.1 Fuse Games (October 24, 2005). Metroid Prime Pinball (Nintendo DS). Nintendo.
  7. "Power Ups". Metroid Prime Pinball instruction booklet. Nintendo of America, Inc. 2005. p. 10. NTR-AP2E-USA.
  8. "Missions". Metroid Prime Pinball instruction booklet. Nintendo of America, Inc. 2005. p. 6. NTR-AP2E-USA.
  9. "High Scores List". Metroid Prime Pinball instruction booklet. Nintendo of America, Inc. 2005. p. 11. NTR-AP2E-USA.
  10. "Wireless Mission". Metroid Prime Pinball instruction booklet. Nintendo of America, Inc. 2005. pp. 18–19. NTR-AP2E-USA.

แหล่งข้อมูลอื่น

[แก้]