แมนเดรก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Mandragora)
Mandrake
Mandragora officinarum
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
หมวด: Magnoliophyta
ชั้น: Magnoliopsida
อันดับ: Solanales
วงศ์: Solanaceae
สกุล: Mandragora
L.
Species

Mandragora autumnalis
Mandragora officinarum
Mandragora turcomanica
Mandragora caulescens

แมนเดรก (อังกฤษ: Mandrake) เป็นชื่อสามัญของสมาชิกในสกุลพืช Mandragora โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรณ Mandragora officinarum ซึ่งอยู่ในวงศ์ไม้มะเขือ (Solanaceae) แมนเดรกคือพืชมีสารเสพติดชนิดหนึ่ง เพราะแมนเดรกมีโทรเพนอัลคาลอยด์สารก่อประสาทหลอน อาทิ อะโทรพิน สโคโปลามีน อะโปอะโทรพิน ไฮออสไซอามีน และบางครั้ง รากมีการแยกสองง่ามทำให้ดูคล้ายร่างมนุษย์ มีดอกสีม่วง ใบมีสีเขียวค่อนข้างขาว ยาวเกือบ2นิ้วกว้าง ผลมีรูปทรงกลม, ฉ่ำ, สีส้มให้ลูกเล็กๆสีแดง, การคล้ายผลมะเขือเทศเล็ก ดอกสีม่วงของแมนเดรกนั้น ในอดีตเคยใช้เป็นยาแก้ปวด แถมยังเชื่อกันว่ามีผีสิงอยู่ที่ราก ในแถบอาหรับ เรียกพืชชนิดนี้ว่า “ เทียนแห่งปีศาจ ” หรือในเยอรมนี เรียกว่า “ รากหมอแห่งคุณไสย ” รากของแมนเดรกมีการใช้ในพิธีกรรมทางเวทมนตร์มานาน ซึ่งปัจจุบันยังมีอยู่ในศาสนาลัทธินอกศาสนาใหม่ เช่น วิคคา และลัทธินอกศาสนาใหม่เยอรมัน เช่น ลัทธิโอดิน (Odinism)

แมนเดรค เคยถูกกล่าวว่า มีคุณสมบัติมากมายหลายประการ ตั้งแต่เป็นยาพิษ ยาอายุวัฒนะ ยาชา ยาเสน่ห์ ยาหลอนประสาท และมีสรรพคุณสามารถรักษาโรคได้หลายอย่าง ตามความเชื่อทางเวทมนตร์เชื่อว่าเป็นส่วนผสมของยาแก้คำสาปที่ทรงอนุภาพ ทำให้คนที่ถูกสาปหรือแปลงร่างกลับสู่สภาพเดิม

แมนแดรกมีหลายพันธุ์ เช่น Mandragora autumnalis, Mandragora officinarum, Mandragora turcomanica, Mandragora caulescens Mandrake ในอเมริกาและแคนาดา จะหมายถึง May Apple ซึ่งเป็นพืชคนละชนิดกันโดยสิ้นเชิง