Lsjbot

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Lsjbot
นักพัฒนาSverker Johansson
ประเภทอินเทอร์เน็ตบอต
เว็บไซต์Lsjbot ในวิกิพีเดียภาษาสวีเดน

Lsjbot คือบอตสร้างบทความวิกิพีเดียอัตโนมัติ หรืออินเทอร์เน็ตบอต พัฒนาขึ้นโดย Sverker Johansson สำหรับวิกิพีเดียภาษาสวีเดน บอตมุ่งเน้นในการสร้างบทความเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสถานที่ต่าง ๆ ทางภูมิศาสตร์

ตามคำอธิบายบอตในวิกิพีเดยภาษาสวีเดน Lsjbot ได้นำเนินการสร้างบทความในวิกิพีเดียภาษาสวีเดน วิกิพีเดียภาษาเซบัวโน(ซึ่งเป็นภาษาแม่ของภรรยาของเขา) และวิกิพีเดียภาษาวาไร และได้ทำการสร้างบทความส่วนใหญ่ในวิกิพีเดียภาษานั้น ๆ [1]

ในวันที่ 15 มิถุนายน 2556 วิกิพีเดียภาษาสวีเดนได้มีบทความเกินหนึ่งล้านบทความ ซึ่งบทความที่หนึ่งล้านคือบทความที่เขียนโดย Lsjbot ในเรื่องสปีชีส์ของผีเสื้อ Erysichton elaborata ซึ่งในขณะเวลานั้น ประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนบทความในวิกิพีเดียภาษาสวีเดนถูกสร้างโดยบอตตัวนี้[2] และหนึ่งในสามของบทความทั้งหมดที่ถูกสร้างโดย Lsjbot อยู่ในวิกิพีเดียภาษาสวีเดน ในสิงหาคมในปีเดียวกัน Lsjbot ได้ทำการสร้างบทความประมาณ 7,200 บทความต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างบทความที่มากที่สุดต่อวันในวิกิพีเดีย

ในปัจจุบัน Lsjbot ได้ทำการแก้ไขมากกว่า 33 ล้านครั้งในวิกิพีเดีย[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. หน้าผู้ใช้ของบอตในวิกิพีเดียภาษาสวีเดน, แปลเป็นภาษาไทยโดยใช้กูเกิลแปลภาษา.
  2. "Swedish Wikipedia surpasses 1 million articles with aid of article creation bot « Wikimedia blog". Blog.wikimedia.org. สืบค้นเมื่อ 2014-08-03.
  3. จำนวนการแก้ไขของ Lsjbot ทาง xtools