นกอีเสือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Laniidae)
นกอีเสือ
นกอีเสือสีน้ำตาล (Lanius cristatus)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Passeriformes
อันดับย่อย: Passeri
วงศ์: Laniidae
Rafinesque, 1815
สกุล[1]

นกอีเสือ (อังกฤษ: Shrikes) เป็นวงศ์ของนกจับคอนขนาดเล็กวงศ์หนึ่ง ในชื่อวงศ์ว่า Laniidae

เป็นนกขนาดเล็กมีความยาวประมาณ 18-25 เซนติเมตร จะงอยปากสั้นกว่าส่วนหัว ลักษณะเป็นตะขอ แบนข้าง และตอนปลายเป็นรอยบาก มีขนแข็งบริเวณมุมปากยาวคล้ายเส้นขน บางส่วนคลุมรูจมูก รูจมูกทะลุถึงกัน ปีกสั้น ปลายปีกมน มีขนปลายปีก 10 เส้น หางยาวเท่ากับปีก มีขนหาง 12 เส้น หน้าแข้งสั้นแต่ยาวกว่าปาก คลุมด้วยเกล็ดชนิดเกล็ดซ้อน นิ้วกลางรวมทั้งเล็บสั้นกว่าหน้าแข้ง นิ้วนอกและนิ้วกลางบริเวณโคนติดกันเล็กน้อย นิ้วในเป็นอิสระ

เป็นนกกินเนื้อ ด้วยการบินโฉบจับแมลง, สัตว์เลื้อยคลาน รวมถึงนกด้วยกันขนาดเล็กเป็นอาหาร ด้วยการฉีกกินเหมือนสัตว์กินเนื้อ ซึ่งบางครั้งหากกินไม่หมด ก็จะนำไปซุกซ่อนตามคาคบไม้หรือเสียบไว้ตามกิ่งไม้หรือลวดแหลม แล้วค่อยย้อนมากินทีหลัง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเหมือนเสือ อันเป็นที่มาของชื่อสามัญ [2]

ทำรังเป็นรูปถ้วยตามพุ่มไม้หรือต้นไม้ขนาดเล็ก ไข่มีสีแตกต่างกันออกไปและมีลายจุดสีต่าง ๆ ลูกที่เพิ่งเกิดใหม่ไม่มีขนปกคลุมร่างกาย และเดินไม่ได้ พบกระจายพันธุ์ทั้งในทวีปเอเชีย, ยุโรป, แอฟริกา และอเมริกาเหนือ

แบ่งออกได้เป็น 4 สกุล (ดูในตาราง[1]-บางข้อมูลจำแนกไว้แค่ 3 สกุล[3]) ในประเทศไทยพบเพียงสกุลเดียว คือ Lanius ประมาณ 5 ชนิด มักพบตามทุ่งหญ้า หรือป่าหญ้า [3] [4] ได้แก่

ทุกชนิดเป็นนกอพยพ [2] และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งหมด[5]

รูปภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Yosef, Reuven (2008). "Family Laniidae (Shrikes)". In Josep, del Hoyo; Andrew, Elliott; David, Christie. Handbook of the Birds of the World. Volume 13, Penduline-tits to Shrikes. Barcelona: Lynx Edicions. pp. 732–773. ISBN 978-84-96553-45-3.
  2. 2.0 2.1 นก”อีเสือสีน้ำตาล”ปากแหลมคม ฉีกอาหารกินคล้ายเสือ[ลิงก์เสีย]
  3. 3.0 3.1 วงศ์นกอีเสือ
  4. นกแบ่งตามวงศ์[ลิงก์เสีย]
  5. สัตว์ป่าคุ้มครอง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]