ดับโหด แอล.เอ.เมืองคนโฉด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก L.A. Confidential (film))
ดับโหด แอล.เอ.เมืองคนโฉด
กำกับเคอติส แฮนสัน
เขียนบทนวนิยาย:
เจมส์ แอลรอย
บทภาพยนตร์:

เคอติส แฮนสัน
ไบรอัน เฮลเกแลนด์
อำนวยการสร้างเคอติส แฮนสัน
อาร์นอน มิลชาน
ไมเคิล จี. นาธานสัน
นักแสดงนำเควิน สเปซีย์
กาย เพียร์ซ
รัสเซล โครว์
เจมส์ ครอมเวลล์
แดนนี เดอ วิโต
คิม บาซิงเจอร์
กำกับภาพดังเต สปินอตติ
ตัดต่อปีเตอร์ โฮเนสส์
ดนตรีประกอบเจอร์รี โกลด์สมิธ
ผู้จัดจำหน่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ส พิคเจอร์ส์
วันฉายสหรัฐ 19 กันยายน ค.ศ. 1997 (ในสหรัฐอเมริกา)
ไทย 28 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน (ในประเทศไทย)
ความยาว138 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง35,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน126,216,940 ดอลลาร์สหรัฐ
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

ดับโหด แอล.เอ.เมืองคนโฉด ชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง L.A. Confidential นำแสดงโดย เควิน สเปซีย์, กาย เพียร์ซ, รัสเซล โครว์, เจมส์ ครอมเวลล์, แดนนี เดอ วิโต และคิม บาซิงเจอร์ กำกับการแสดงโดย เคอร์ติส แฮนสัน

คำโปรย[แก้]

  • ความสงสัยใคร่รู้มักมีราคาสูงเสมอ แต่ทว่าความจริงบางประการกลับน่ากลัวกว่าที่คิด

เนื้อเรื่อง[แก้]

ลอสแอนเจลิส ในปี ค.ศ. 1950 กรมตำรวจแอล.เอ. (LAPD) ภายใต้การดูแลของ สารวัตร ดัดลีย์ สมิธ (เจมส์ ครอมเวลล์) เหล่าตำรวจพยายามที่จะปราบปรามและกวาดล้างอาชญากรรมในทุกซอกทุกมุมของเมือง หนึ่งในตำรวจเหล่านั้นคือ เอ๊ด เอ๊กซชีย์ (กาย เพียร์ซ) นายตำรวจหนุ่มผู้ทะเยอทยานที่จะเดินตามรอยเท้าพ่อผู้ซึ่งได้รับความเคารพ เป็นอย่างสูงในวงการ และได้ตายในหน้าที่ เอ๊ด แม้เขาจะเปี่ยมไปด้วยความฉลาดและมากล้นด้วยความสามารถ แต่เขาก็เป็นคนชนิดที่พร้อมจะเหยียบหัวคนอื่นเพื่อเลื่อนชั้นตัวเอง เอ๊ดเป็นคนที่โดดเดี่ยวที่สุดในหน่วยงาน เนื่องจากตำรวจคนอื่น ๆ ต่างมุ่งหาเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ จากหน้าที่

ในอีกด้านที่ตรงข้ามอย่างสุดฟากกับเอ๊ด ก็คือภาพของนายตำรวจที่ประสบความสำเร็จอย่างสุดขั้ว คือ แจ๊ค วินเซนท์ (เควิน สปเซีย์) นายตำรวจที่มีชื่อเสียงโด่งตังที่สุดในหมู่ตำรวจด้วยกัน แจ๊คประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในการสร้างภาพพจน์ให้กับตัวเอง และองค์กร โดยการทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านเทคนิคให้กับละครประจำสัปดาห์ทางโทรทัศน์ ซึ่งแสนอภาพพจน์ของกรมตำรวจแอล.เอ.ในฐานะของหน่วยงานผู้รักษากฎหมายที่ดีที่ สุดแห่งหนึ่งของโลก เบื้องหลับเขาแอบร่วมมือกับ นักข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ซิด ฮัดเจียน (แดนนี เดอ วีโต) ของหนังสือพิมพ์แทบลอยด์และนิตยสารที่ชื่อ "Hush Hush" ในการทำธุรกิจค้าผู้หญิงอย่างผิดกฎหมาย และฮัดเจียนก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยโปรโมทและสร้างชื่อเสียงให้กับแจ๊คไปด้วย เมื่อทำข่าวการจับกุมของเขาออกเผยแพร่ในทุกครั้ง

บัท ไวท์ (รัสเซล โครว์) นายตำรวจเพียงคนเดียวที่ดูจะซื่อตรง และปราศจากเล่ห์เหลี่ยมอย่างตำรวจคนอื่น ๆ แต่เขาก็มีความเชื่อเช่นเดียวกับคู่หูของเขา ดิ๊ก สเตนส์แลนด์ (แกรแฮม เบคเคิล) นายตำรวจวัยใกล้เกษียณ ที่ชอบที่จะตัดสินคดีอย่างรวดเร็วในข้างถนน มากกว่าที่จะยอมปล่อยให้มีการตัดสินตามขั้นตอนของกฎหมาย

การคอรัปชั่นระบาดไปทั่วสำนักงานตำรวจ เหล่าเจ้าหน้าที่ต่างก็ฉ้อฉลเหมือนกันทั้งสิ้น ทุกคนที่ได้รับผลประโยชน์ต่างพร้อมใจกันปิดปากเงียบ จนกระทึ่งคืนหนึ่ง มีขี้เมาคนหนึ่งถูกรุมทำร้ายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในคุก เอ็กซลี่ พยายามที่จะช่วยเหลือการกระทำอย่างป่าเถื่อนที่ผิดกฎหมายนั้น แต่ถูกกันให้ได้แต่มองดูอยู่นอกวง ดังนั้นเขาจึงขอเปลี่ยนสายงานเข้าไปเป็นนักสืบคดีอาชญากรรม โดยหวังที่จะพิชิตคดีอาชญากรรม กอบกู้ภาพลักษณ์ของตำรวจใหม่ให้ขาวสะอาด และที่สำคัญคือทำให้ตัวเขาเองได้เลื่อนขั้นขึ้น สเตนลีย์ยอมตามคำขอของ เอ๊ด สองวันหลังจากนั้น เขาก็พบศพถูกยิงตายอย่างลึกลับ การติดตามสืบคดีอย่างลับ ๆ จึงเริ่มต้นขึ้นโดย เอ๊กซลี่ และได้รับความร่วมมือจากสองนายตำรวจ วินเซนท์ และไวท์ ปมฆาตกรรมแรกถูกเปิดเผยและโยงไปพัวพันกับสาวสวยที่เป็นนางทางโทรศัพท์ ลิน แบรคเคน (คิม บาซิงเจอร์) ผู้ซึ่งเป็นที่ต้องสงสัยว่าเธอคือกุญแจตัวสำคัญที่จะเปิดเผยเรื่องราวทั้ง หมด แต่ไม่ช้าเขากลับพบว่าตกหลุมรักเธอเสียเอง ในขณะที่ เอ็ดเกิดความคิดเห็นขัดแยัง และแยกตัวออกหาหลักฐานเอง เขาพบร่องรอยทีละน้อย แต่เมื่อเงื่อนปมของคดีฆาตกรรมได้ถูกค้นพบมากขึ้นเรื่อย เอ๊ดเริ่มปะติดปะต่อจิ๊กซอว์ที่มีเป็นภาพใหญ่ ทำให้เขารู้ว่าเบื้องหลังของมัน ซับซ้อน และเลวร้ายเกินกว่าทุกจินตนาการที่พวกเขาเคยคิดถึง

คำวิจารณ์และความสำเร็จ[แก้]

L.A. Confidential เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงบทภาพยนตร์มาจากบทประพันธ์ชื่อเดียวกันของ เจมส์ แอลรอย กำกับการแสดงโดย เคอร์ติส แฮนสัน มีนักแสดงชื่อดังมากมายร่วมแสดง

L.A. Confidential เป็นภาพยนตร์ประเภทฟิล์มนัวร์อาชญากรรม ผุ้กำกับได้ถ่ายทอดออกมาอย่างยอดเยี่ยม โดยให้ผู้ชมได้ติดตามไขความลับค้นหาความจริงไปพร้อมๆกับตัวละครในเรื่อง และเนื้อเรื่องมีการหักมุมที่ทำให้เผู้ขมต้องประหลาดใจ

เมื่อเข้าฉายแล้ว ภาพยนตร์ได้รับคำชมอย่างมากจากนักวิจารณ์หลายสถาบันและผู้ชมทั่วไป โดยถึงกับยกให้เป็นภาพยนตร์ที่ดีเยี่ยมที่สุดของปี ค.ศ. 1997 เลยทีเดียว ภาพยนตร์ยังมีจุดเด่นอยู่ที่การแสดงของ เควิน สเปซีย์ และ คิม บาซิงเจอร์ ที่แม้เป็นเพียงบทประกอบปรากฏตัวเพียงสั้น ๆ ไม่กี่ฉาก แต่ก็มีความสำคัญต่อเนื้อเรื่องเป็นอย่างมาก

ภาพยนตร์ได้มีชื่อเข้าชิงรางวัลหลายรางวัล ทั้ง รางวัลลูกโลกทองคำ, รางวัลสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ และ รางวัลออสการ์ และประสบความสำเร็จอย่างยิ่งเมื่อสามารถคว้ารางวัลออสการ์ไปได้ถึง 2 รางวัล (มากที่สุดเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียงแค่ Titanic ภาพยนตร์ทุนสร้างมโหฬารแห่งปีที่ได้ไป 11 รางวัล รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม) เช่น รางวัลนักแสดงสมบทหญิงยอดเยี่ยม ที่เสมือนการกลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งของ คิม บาซิงเจอร์ และรางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม เป็นต้น

ในเว็บไซต์IMDbได้ให้คะแนนภาพยนตร์เรื่องนี้ถึง 8.4 ดาว จากทั้งหมด 10 ดาว

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]