เคียวเซร่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Kyocera)
เคียวเซร่า
京セラ
ชื่อท้องถิ่น
京セラ株式会社
ชื่อโรมัน
Kyōsera Kabushiki-gaisha
ประเภทบริษัทมหาชน
การซื้อขาย
TYO: 6971
NYSE: KYO
ISINJP3249600002 Edit this on Wikidata
อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า
ก่อตั้ง1 เมษายน 1959; 64 ปีก่อน (1959-04-01)
ผู้ก่อตั้งคะซุโอะ อินะโมะริ
สำนักงานใหญ่เคียวโตะ, ญี่ปุ่น
ผลิตภัณฑ์เครื่องพิมพ์, ระบบถ่ายภาพดิจิทัล, อุปกรณ์ไฟฟ้า, อุปกรณ์โทรคมนาคม, อุปกรณ์กึ่งตัวนำ, ระบบพลังงานแสงอาทิตย์, ผลิตภัณฑ์เซรามิกประยุกต์, อื่นๆ
รายได้¥1.577 ล้านล้าน (2018)
รายได้สุทธิ
¥81.79 พันล้าน (2018)
พนักงาน
70,153 (31 มีนาคม 2017)
บริษัทในเครือเคียวเซร่าคอมมูนิเคชัน
เว็บไซต์Global Portal
โลโก้ของมิต้า, ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น เคียวเซร่า ในปี พ.ศ.2543

เคียวเซร่าคอร์ปอเรชัน (ญี่ปุ่น: 京セラ株式会社โรมาจิเคียวเซะระ คะบุชิงิ ไกฉะ อังกฤษ: Kyocera Corporation) เป็นบริษัทข้ามชาติผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์เซรามิกของญี่ปุ่น ก่อตั้งในปี 1959 โดยนายคะซุโอะ อินะโมะริ โดยใช้ชื่อว่า บริษัท เคียวโตะเซรามิก จำกัด ก่อนที่ต่อในปี 1982 มาจะเปลี่ยนชื่อเป็นเคียวเซร่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้เป็นเจ้าของเทคโนโลยีเกี่ยวกับเซรามิคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเองหรือเกิดจากการควบรวมและซื้อกิจการของบริษัทอื่น นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการถ่ายภาพของโลกอีกด้วย ในการจัดอันดับ Global 2000 ประจำปี 2015 เคียวเซร่าได้รับการจัดอันดับเป็นบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับ 552 ของโลก

ประวัติศาสตร์[แก้]

ต้นกำเนิดถึงปี 2000[แก้]

ผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมของ Kyocera คือฉนวนเซรามิกที่เรียกว่า "เคลซิมา" สำหรับใช้ในหลอดภาพของโทรทัศน์ บริษัทได้ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วเพื่อผลิตชิ้นส่วนเซรามิกที่หลากหลายมากขึ้นสำหรับการใช้งานด้านอิเล็กทรอนิกส์และโครงสร้าง ในปี 1960 ในฐานะโครงการอวกาศของ NASA การเกิดของ Silicon Valley และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทำให้เกิดความต้องการวงจรรวมเซมิคอนดักเตอร์ (ICs) Kyocera ได้พัฒนาแพ็คเกจเซมิคอนดักเตอร์เซรามิกที่ยังคงอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักในปัจจุบัน

ในช่วงกลางทศวรรษ 1970 Kyocera เริ่มขยายเทคโนโลยีวัสดุเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกประยุกต์ที่หลากหลาย รวมถึงโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ ระบบทดแทนฟันและข้อต่อที่เข้ากันได้ทางชีวภาพ เครื่องมือตัดอุตสาหกรรม เซรามิกสำหรับผู้บริโภค เช่น มีดทำครัวใบมีดเซรามิกและปากกาลูกลื่นปลายเซรามิก และอัญมณีจากห้องปฏิบัติการ ได้แก่ ทับทิม มรกต แซฟไฟร์ โอปอล อเล็กซานไดรต์ และแพดพาแรดชาห์

บริษัทเข้าซื้อกิจการการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีการสื่อสารทางวิทยุในปี 2522 ผ่านการลงทุนใน Cybernet Electronics Corporation ซึ่งรวมเข้ากับ Kyocera ในปี 2525 หลังจากนั้นไม่นาน Kyocera ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปแบบพกพาที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เครื่องแรก ซึ่งจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในชื่อ Tandy Model 100 ซึ่งมีหน้าจอ LCD และความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลของโมเด็มโทรศัพท์

Kyocera ได้รับเทคโนโลยีด้านออปติกโดยการซื้อกิจการ Yashica Company, Limited ในปี 1983 พร้อมกับข้อตกลงการอนุญาตใช้งานก่อนหน้าของ Yashica กับ Carl Zeiss และผลิตฟิล์มและกล้องดิจิทัลภายใต้ชื่อทางการค้า Kyocera, Yashica และ Contax จนถึงปี 2005 เมื่อบริษัทเลิกผลิตกล้องฟิล์มและกล้องดิจิทัลทั้งหมด การผลิต.

ในช่วงทศวรรษที่ 1980 Kyocera ทำการตลาดอุปกรณ์เครื่องเสียง เช่น เครื่องเล่นซีดี เครื่องรับ เครื่องเล่นแผ่นเสียง และเครื่องเล่นเทป องค์ประกอบที่โดดเด่นเหล่านี้รวมถึงแพลตฟอร์มที่ใช้เซรามิกของ Kyocera และเป็นที่ต้องการของนักสะสมจนถึงปัจจุบัน ครั้งหนึ่ง Kyocera เป็นเจ้าของแบรนด์ KLH อันโด่งดังที่ก่อตั้งโดย Henry Kloss แม้ว่า Kloss และพนักงานฝ่ายออกแบบและวิศวกรรมของ Cambridge เดิมจะออกจากบริษัทไปตั้งแต่ตอนที่ซื้อ Kyocera ในปี 1989 Kyocera หยุดการผลิตส่วนประกอบเครื่องเสียงและหาผู้ซื้อสำหรับแบรนด์ KLH

ในปี 1989 Kyocera ได้เข้าซื้อ Elco Corporation ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอนเนคเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ ในปี พ.ศ. 2533 การดำเนินงานทั่วโลกของ Kyocera ขยายตัวอย่างมากด้วยการเพิ่ม AVX Corporation ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แบบพาสซีฟระดับโลก เช่น ตัวเก็บประจุชิปเซรามิก ตัวกรอง และตัวป้องกันแรงดันไฟฟ้า

การขยายการขายผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์แบบโซลาร์เซลล์ทำให้บริษัทก่อตั้ง Kyocera Solar Corporation ในญี่ปุ่นในปี 2539 และ Kyocera Solar, Inc. ในสหรัฐอเมริกาในปี 2542

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ เคียวเซร่า

อ้างอิง[แก้]