คิริโตะ (ซอร์ดอาร์ตออนไลน์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Kirito (Sword Art Online))
คิริโตะ
ตัวละครใน ซอร์ดอาร์ตออนไลน์
คิริโตะตามที่ปรากฏตัวใน ซอร์ดอาร์ตออนไลน์
สร้างโดยเรกิ คาวาฮาระ
ให้เสียงโดยโยชิสึงุ มัตสึโอกะ (ญี่ปุ่น)
อภินันท์ ธีระนันทกุล (ไทย, โรส)
ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ไทย, Dex)

คาสึโตะ คิริงายะ (ญี่ปุ่น: 桐ヶ谷 和人โรมาจิKirigaya Kazuto) หรือชื่อเกิด คาสึโตะ นารูซากะ (ญี่ปุ่น: 鳴坂 和人โรมาจิNarusaka Kazuto) เป็นตัวเอกของไลท์โนเวลชุดซอร์ดอาร์ตออนไลน์โดยเรกิ คาวาฮาระ มักรู้จักในชื่อ คิริโตะ (ญี่ปุ่น: キリトโรมาจิKirito) ซึ่งเป็นชื่อผู้เล่นของเขาในวิดีโอเกมตามเนื้อเรื่องในนิยาย

ในนิยายนี้ คิริโตะเป็นวัยรุ่นที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 1,000 ผู้ทดสอบเบต้าของเกม MMORPG เสมือนจริงที่เรียกว่าซอร์ดอาร์ตออนไลน์ หลังจากที่เกมออกสู่สาธารณชนทั่วไป เขาและผู้เล่นอื่น ๆ อีก 10,000 คนก็พบว่าพวกเขาไม่สามารถออกจากระบบได้และติดอยู่ในเกม เว้นแต่พวกเขาจะสามารถเอาชนะเกมได้

ในการดัดแปลงอะนิเมะ นักพากย์ของคิริโตะคือโยชิสึงุ มัตสึโอกะในภาษาญี่ปุ่น และอภินันท์ ธีระนันทกุลกับภัทรวุฒิ สมุทรนาวีในภาษาไทย เนื่องจากความนิยมของซอร์ดอาร์ตออนไลน์ คิริโตะจึงกลายเป็นตัวละครที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในแฟนคลับอะนิเมะและมังงะ[1]

การสร้างและแนวคิด[แก้]

ในการให้สัมภาษณ์กับผู้เขียนเรกิ คาวาฮาระ เมื่อถูกถามว่าบุคลิกและตัวละครของคิริโตะมาจากตัวเขาเองหรือไม่ ผู้เขียนตอบว่าปกติเขาจะไม่ใส่แง่มุมของตัวเองเข้าไปในตัวละครของเขา[2] และพูดติดตลกว่า "แต่ถ้าฉันต้องบอกความคล้ายคลึงกันระหว่างคิริโตะกับฉัน มันคือความจริงที่ว่าเราทั้งคู่ไม่เก่งในการจัดปาร์ตี้ เรา[ทั้งคู่]มักจะเล่นเกมรูปแบบนี้แบบโซโล"[3] คาวาฮาระยังเสริมอีกว่าเขาเขียนนิยายนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขามองว่าเกมออนไลน์ไม่ใช่การเจ็บป่วยทางสังคมหรือหลบหนีจากชีวิตจริง และด้วยเหตุนี้จึงตัดสินใจแสดงเกมในไลท์โนเวลในแง่บวก[2] เมื่อแฟนนิยายถามเขาเกี่ยวกับคิริโตะที่ใช้ดาบในเกมที่ใช้ปืน คาวาฮาระตอบว่าดาบพลังงานในเฮโล อาจเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุดหากใช้อย่างเหมาะสม[2]

แฟน ๆ หลายคนถามเรกิ คาวาฮาระว่าจะมีการครอสโอเวอร์ระหว่างแอกเซลเวิลด์กับซอร์ดอาร์ตออนไลน์หรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่า ในขณะที่เขาเคยเขียนสถานการณ์ที่คิริโตะและฮารุยูกิ อาริตะ มาพบกันและต่อสู้ โอกาสดังกล่าวคงเป็นไปได้ยากเนื่องจากซอร์ดอาร์ตออนไลน์เกิดขึ้นในปี 2022 และแอกเซลเวิลด์เกิดขึ้นในปี 2046[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Loveridge, Lynzee. "Kirito and Asuna Top Fan Poll of Best Anime Couples". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ August 25, 2016.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 Frye, Patrick. "'Sword Art Online' Season 2 and 3: Kawahara Reki talks SAO, 'Accel World', anime, and future plans". Inquisitr. สืบค้นเมื่อ August 25, 2016.
  3. "Interview with Kawahara Reki @ Sakura-Con 2013". figure.fm. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 14, 2013. สืบค้นเมื่อ August 25, 2016.