กง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก H. malayana)
กง
กง
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: พืช (Plantae)
หมวด: พืชดอก (Magnoliophyta)
ชั้น: พืชใบเลี้ยงเดี่ยว (Monocotyledoneae)
ชั้นย่อย: Commelinidae
อันดับ: Commelinales
วงศ์: กง (Hanguanaceae)
สกุล: กง (Hanguana)
สปีชีส์: กง (H.  malayana)
ชื่อทวินาม
Hanguana malayana
(Jack, Merr., 1915)

กง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Hanguana malayana) เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวอยู่ในวงศ์กง เป็นพืชจำพวกไม้ล้มลุก เมื่อโตเต็มที่อาจสูงถึง 2 เมตร มีไหลลอยน้ำได้ ใบเป็นรูปใบหอกเรียว ยาว 20-120 เซนติเมตร ปลายใบแหลมยาว โคนใบรูปลิ่ม แผ่นใบค่อนข้างหนา เส้นแขนงใบเรียงขนานกัน มีเส้นแขนงใบย่อยตัดขวางจำนวนมาก กาบใบยาวหุ้มลำต้น ก้านใบช่วงล่างยาวกว่าช่วงปลายต้น ช่อดอกแบบแยกแขนง ยาวได้ถึง 120 เซนติเมตร[1]

ดอกของกงจะออกเดี่ยว ๆ หรือเป็นกระจุกเล็ก ๆ บนช่อแยกแขนง มีกลีบรวม 6 กลีบ วงนอก 3 กลีบ ยาว 2-2.5 มิลลิเมตร วงใน 3 วงยาวกว่าวงนอกเล็กน้อย มีสีเหลืองอมเขียวหรือสีขาว มีจุดสีแดงด้านใน เกสรเพศผู้ติดอยู่ที่โคนกลีบรวม ยาวประมาณ 0.3 เซนติเมตร เกสรเพศผู้ที่เป็นหมันขนาดเล็กในดอกเพศเมีย เกสรเพศเมียติดทน ส่วนผล เมื่อสุกจะมีสีแดง รูปรี ยาวประมาณ 2 เซนติเมตร

ต้นกงมีการกระจายพันธุ์กว้าง พบตั้งแต่ประเทศศรีลังกา เวียดนาม และแถบคาบสมุทรมลายู ส่วนในประเทศไทยพบเฉพาะภาคใต้ ขึ้นในน้ำตามลำห้วย ป่าพรุ ที่ชื้นแฉะ หรือขึ้นตามพื้นดินที่ลาดชันในป่าดิบชื้น ขึ้นตั้งแต่ระดับน้ำทะเลจนถึงประมาณ 700 เมตร[1]

ชื่อพ้องและชื่อท้องถิ่น[แก้]

ต้นกงมีชื่อพ้องหลายชื่อ[2] รวมถึงในประเทศไทยมีการเรียกชื่อแตกต่างกันในแต่ละที่[3] ดังนี้

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 กง จากสารานุกรมพืชในประเทศไทย สำนักงานหอพรรณไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, สืบค้นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553
  2. Hanguana malayana จากเว็บไซต์ สวนพฤกษศาสตร์หลวงเมืองคิว: World Checklist of Selected Plant Families, สืบค้นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553
  3. ชื่อพรรณไม้แห่งประเทศไทย เต็ม สมิตินันทน์ เก็บถาวร 2010-05-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จากสำนักหอพรรณไม้, สืบค้นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553