การเลือกปฏิบัติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Discrimination)
ชาวแอฟริกัน-อเมริกันกำลังดื่มน้ำจากตู้กดน้ำที่ถูกแบ่งแยกที่มีคำเขียนว่า "ผิวสี" ในนครโอกลาโฮมา ประมาณปี 1939

การเลือกปฏิบัติ (อังกฤษ: discrimination) เป็นการกระทำที่สร้างความแตกต่างอย่างไม่ชอบธรรมระหว่างบุคคลด้วยเหตุกลุ่ม ชนชั้นหรือหมวดหมู่อื่นที่ประชาชนเหล่านั้นสังกัดอยู่หรือรับรู้ว่าสังกัดอยู่[1] บุคคลอาจถูกเลือกปฏิบัติได้ด้วยเหตุเชื้อชาติ เพศ อายุ ศาสนา รสนิยมทางเพศ เป็นต้น การเลือกปฏิบัติมักเกิดขึ้นเมื่อปัจเจกบุคคลหรือกลุ่มนั้นถูกปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมในทางที่เลวกว่ากลุ่มอื่น ด้วยเหตุที่พวกเขาเป็นสมาชิกของกลุ่มหรือหมวดทางสังคมบางอย่าง[2] อันเป็นการจำกัดโอกาสหรือเอกสิทธิ์ที่สมาชิกของกลุ่มอื่นได้รับอยู่แล้ว[3]

ประเพณี นโยบาย ความคิด การปฏิบัติและกฎหมายที่เป็นการเลือกปฏิบัติมีอยู่ในหลายประเทศและสถาบันในทุกส่วนของโลก ในบางท้องที่ มีความพยายามเพื่อเอื้อประโยชน์เป็นพิเศษให้แก่ผู้เสียหายจากการเลือกปฏิบัติทั้งในปัจจุบันหรืออดีต เช่น การกำหนดโควตา ความพยายามเหล่านี้มักเกิดข้อพิพาท และบางทีถูกเรียกว่าเป็นการเลือกปฏิบัติย้อนกลับ (reverse discrimination)

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "What drives discrimination and how do we stop it?". www.amnesty.org (ภาษาอังกฤษ). Amnesty International. สืบค้นเมื่อ 2020-10-13. Discrimination occurs when a person is unable to enjoy his or her human rights or other legal rights on an equal basis with others because of an unjustified distinction made in policy, law or treatment.
  2. "discrimination, definition". Cambridge Dictionaries Online. Cambridge University. สืบค้นเมื่อ March 29, 2013.
  3. Introduction to sociology. 7th ed. New York: W. W. Norton & Company Inc, 2009. p. 334.