วงศ์ย่อยเป็ดแดง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Dendrocygninae)
วงศ์ย่อยเป็ดแดง
เป็ดแดง (D. javanica) คู่
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Anseriformes
วงศ์: Anatidae
วงศ์ย่อย: Dendrocygninae
Reichenbach, 1853
เผ่า: Dendrocygnini
สกุล: Dendrocygna
Swainson, 1837
ชนิดต้นแบบ
Anas arcuata
Horsfield, 1824
ชนิด
ดูในเนื้อหา
ชื่อพ้อง[1]
  • Dendrocygnidae

วงศ์ย่อยเป็ดแดง (อังกฤษ: Whistling duck, Tree duck) เป็นวงศ์ย่อยของนกจำพวกนกเป็ดน้ำวงศ์หนึ่ง ใช้ชื่อวงศ์ว่า Dendrocygninae (หรือ Dendrocygnidae[2]) จัดอยู่ในวงศ์ใหญ่ Anatidae

ลักษณะของเป็ดในวงศนี้คือ ปากยาวกวาหัว ไมมีรอยขีดดานบนของปาก รูจมูกอยูเกือบโคนปาก ปลายปกมน ขนปลายปกเสนนอกสุดสั้นกวาเสนที่ 4 เมื่อนับจากดานนอก หางมน ขายาว เวลาบินขา เหยียดพนปลายหาง แขงเปนเกล็ดแบบเกล็ดรางแห นิ้วหลังไมมีพังผืดและมักยาวประมาณ 1 ใน 3 ของแขง [2] มีลำคอยาวกว่าเป็ดในวงศ์อื่น ๆ และมักยืดคออยู่เสมอ ๆ จึงมีลักษณะโดยรวมเหมือนหงส์ แต่ย่อขนาดลงมา และเป็นเป็ดเพียงไม่กี่จำพวกที่ทำรังบนต้นไม้ โดยที่คำว่า Dendro หมายถึง "ต้นไม้" และ cygnus หมายถึง "หงส์"[3]

การจำแนก[แก้]

แบ่งออกได้เป็นเพียงสกุลเดียว 8 ชนิด ในประเทศไทยพบเพียงชนิดเดียว

อนึ่ง วงศ์ย่อยนี้บางข้อมูลจะจัดให้มีสกุล Thalassornis [1]หรือเป็ดหลังขาวรวมอยู่ด้วย[2] แต่ปัจจุบันได้ถูกจำแนกแยกออกต่างหาก [4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "Dendrocygninae". itis. สืบค้นเมื่อ 1 May 2014.
  2. 2.0 2.1 2.2 "2. อันดับหาน (Order Anseriformes)" (PDF). อนุกรมวิธานและสถานภาพของนกประจำถิ่นในปัจจุบัน. สืบค้นเมื่อ 1 May 2014.[ลิงก์เสีย]
  3. "เป็ดแดง (Lesser Whistling - DuckLesser Treeduck)" (PDF). dnp.go.th. สืบค้นเมื่อ 1 May 2014.
  4. Young, H. G., R. Safford, F. Hawkins, R. Rabarisoa, & F. Razafindrajao, 2006. Madagascar whitebacked duck: What is its true status? TWSG News 15:38–40.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]