ชาวเดอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Chowder (TV series))
ชาวเดอร์
ประเภท
สร้างโดยC. H. Greenblatt
เขียนโดย
กำกับโดย
  • Eddy Houchins (also supervising director)
  • Kris Sherwood
  • Majella Milne
  • Mike Milo
  • Juli Hashiguchi
  • Shaun Cashman
  • Robert Alvarez (timing director)
ผู้กำกับศิลป์William Reiss
เสียงของ
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องDan Boer & Zac Pike
ผู้ประพันธ์เพลงDan Boer & Zac Pike
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐอเมริกา
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนฤดูกาล3
จำนวนตอน49 (93 segments) (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตC. H. Greenblatt
ผู้อำนวยการสร้างLouis J. Cuck
ความยาวตอน22 นาที
บริษัทผู้ผลิตCartoon Network Studios
ออกอากาศ
เครือข่ายการ์ตูนเน็ตเวิร์ค
ออกอากาศ2 พฤศจิกายน ค.ศ. 2007 (2007-11-02) –
7 สิงหาคม ค.ศ. 2010 (2010-08-07)

ชาวเดอร์ (อังกฤษ: chowder) เป็นการ์ตูนโทรทัศน์ของสหรัฐอเมริกาออกอากาศทางช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์คและบูมเมอแรง เริ่มออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 2 พฤศจิกายน ค.ศ. 2007 ถึง 7 สิงหาคม ค.ศ. 2010

เรี่องราว[แก้]

เป็นเรี่องของชาวเดอร์ ที่มีความฝันว่าอยากเป็นกุ๊กทำอาหารมาก เลยมาเรียนวิชาทำอาหารกับเชฟมุง ดาล ที่ร้านมุง ดาล แคสเธอริ่ง คอมพานี (Mung Daal Catering Company) รวมถึงอาศัยอยู่ร่วมกันกับมุง ดาล ทรัฟเฟิล ภรรยาของเขา และชนิสเชล ลูกจ้างแต่เปรียบเหมือนครอบครัวไปแล้ว ในเมืองมาซิปันซ์ ซิตี้ (Marzzipan Citty) ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเขา จึงทำให้มีเรื่องราวหลายๆตอนปนกันไปและยังมีตัวตัวละครอีกมากมาย

ตัวละครหลัก[แก้]

ชาวเดอร์ (Chowder)[แก้]

ตัวละครเอกของเรี่อง อายุ 12 ปี เป็นลูกผสม แมว หมี กระต่ายตัวสีม่วง มีความฝันอยากเป็นเชฟ จึงมาเป็นลูกศิษย์และอาศัยอยู่กับมุง ดาล เชฟที่มีชื่อเสียง มีนิสัยร่าเริงแต่ค่อนข้างจะสมาธิสั้น ประมาทและหุนหันพลันแล่นเป็นประจำ ทำให้เป็นที่น่าปวดหัวสำหรับมุง ดาลเสมอ บางครั้งก็ขี้เกียจ ชอบแอบกินอาหารตอนดึก แล้วในช่วงนั้นเคยเป็นหมีกอริลล่าที่ชื่อว่า สลีปอีทเตอร์ ของหวานที่ชอบมากๆคือไทร์สครีม และเค้กสตรอว์เบอรี่ เขาหิวตลอดเวลาและสามารถกินได้ทุกอย่างที่เขาอยากกิน ในช่วงแรกเขากลัวปานีนีมากเนื่องจากปานีนี่ชอบเห็นตัวเขาเป็นแฟนของตัวเธอจนพูดติดปากว่า "ฉันไม่ใช่แฟนเธอ" และชอบเป็นเด็กประเภทไม่รู้จักโต หลังจากนั้น 20 ปีต่อมา ชาวเดอร์ได้เป็นเชฟตามที่ฝันหลังมุงดาล เกษียณตัวเอง เขาแต่งงานและมีลูกกับปานีนี่จำนวน 50 ตัว

ปานีนี่ (Panini)[แก้]

กระต่ายพันธ์ุผสมแมวน้อยสีชมพู อายุ 10 ปี เป็นลูกศิษย์ของเอนไดฟ์ ชอบคิดว่าตัวเองเป็นแฟนของชาวเดอร์(แต่เธอก็สมหวังกับชาวเดอร์) ตามชาวเดอร์บ่อยจนเขากลัว มีนิสัยแฮปปี้ร่าเริงตลอดเวลา ว่านอนสอนง่ายกับเอนไดฟ์ มีฝีมือการทำอาหารที่ดี พูดจาอ่อนหวานแต่เวลาโกรธจะน่ากลัวมากจนต้องใช้เล็บมือและเล็บเท้าข่วนเลยทีเดียว เธอมักชอบส่งตาหวานให้ชาวเดอร์ทุกครั้งที่เจอกัน เธอเองชอบเรียกชาวเดอร์ว่าหน่อมน้ำ และ 20 ปีหลังจากนั้นเธอเองมีความเพ้อรักจนเกิดความเครียดเนื่องจากชาวเดอร์เองไม่รักเธอ เธอจึงลงความเครียดให้กับแอมโบรเชียร์ในช่วงทำร้านเบเกอรี่ที่ชื่อว่า ปานีนี่ มัฟฟิน แต่หลังจากชาวเดอร์ปรับความเข้าใจกับ มุงดาล ในเรื่องไม่ยอมโตขึ้นแล้ว ชาวเดอร์จะรักและแต่งงานจนมีลูกอยู่ 50 ตัวและอยู่ร่วมกันแบบมีความสุข

มุง ดาล (Mung Daal)[แก้]

เป็นเชฟที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของเมืองมาซิปัน ซิตี้ เป็นอมนุษย์ มีภรรยาชื่อทรัฟเฟิ้ล ตัวเขาเป็นสีฟ้า ใส่แว่นตา เป็นครูสอนทำอาหารของชาวเดอร์ เขาทำครัวมาเกือบ 386 ปี มักปวดหัวกับสิ่งที่ชาวเดอร์ทำอยู่บ่อยๆแต่ก็คอยช่วยเหลือแนะนำชาวเดอร์ในทุกๆเรื่อง บางครั้งเป็นขี้ลืม ทำอะไรเชื่องช้า รักห้องครัวมากแต่ชอบทำครัวไหม้เป็นประจำ จริงจังกับการทำอาหารมากแต่ชาวเดอร์มักจะทำให้เสียเป็นประจำ เป็นคนที่ใจดี กล้าได้กล้าเสีย รักภรรยามากแต่บางครั้งก็แอบเจ้าชู้บ้าง หวงหนวดของตัวเองกว่าสิ่งใด อยากทำอะไรต้องทำให้สำเร็จ 20 ปีต่อมา มุง ดาล เกษียณตัวเองและยกร้านของตัวเองให้ชาวเดอร์ดูแลต่อ ในอดีตตัวเขาเป็นสีเขียว เคยเป็นลูกศิษย์ของโลเมี่ยนจนกระทั่งเขาทำเกี๊ยวระเบิด ซึ่งทำได้แย่มาก ทำให้โลเมี่ยนไม่ให้เกียรติมุงดาลอีกเลย (แต่ในซีซั่นที่ 3 มุงดาลและชาวเดอร์ได้เข้าในลูกโป่งเล่าเรื่องและสลับเกี๊ยวที่อร่อย จนทำให้ทุกคนในเมืองโดยเฉพาะโลเมี่ยนชื่นชมเข้าตั้งแต่นั้นมา)

ชนิสเซล (Schnitzel)[แก้]

สัตว์ประหลาดหิน อายุ 49 ปี เป็นมือขวาของมุง ดาล มีร่างกายแข็งแรง อึดทนมาก เดิมทีชนิสเซลเคยเป็นซามูไรกับดาบปาโรนี่ ในนามซูกียากี้ลูซ่า เขาเป็นลูกน้องของ ชาบู-ชาบู พ่อของเกี๊ยวซ่า ในโทฟูทาวน์ ในขณะนั้นถูกเป็กกิ้งดัก กัดดาบปาโรนี่จนทำให้ชาบู-ชาบู ถูกจับตัวไป ชอบโดนทุกคนแซวอยู่บ่อยๆ เวลาโกรธจะไม่ดูน่ากลัว แต่ดูตลก เขาพูดภาษาคนไม่ได้ พูดได้แต่ "ลัดดา ลัดดา" โดนน้ำไม่ได้ มีความสามารถในการยกของที่หนักมากๆได้คนเดียว สนิทกับชาวเดอร์มาก ชอบตดเวลาที่ไม่มีใครเห็น เป็นคนที่เอนไดฟ์แอบชอบแต่เขานั้นมีแฟนอยู่แล้ว (อดีตแฟนที่หมายถึงคือก้อนหิน) เคยน้อยใจมุงจนลาออกไปครั้งหนึ่ง เนื่องจากมุงใช้งานหนักเกินไปแต่สุดท้ายก็กลับมาทำงานที่ร้านเหมือนเดิม อนึ่งเคยรักกับหุ่นยนต์สาวที่ชื่อ ซินโยริต้า เมสคีน จนลักพาตัวไป สุดท้ายเมื่อหลังจากชาวเดอร์โตขึ้น เขาก็ได้แต่งงานกับเอนไดฟ์

เอนไดฟ์ (Endive)[แก้]

เชฟหญิงสาว อายุ 46 ปี รูปร่างใหญ่มหึมา มีจมูกยาว เป็นลูกผสมของ ตัวกินมด และช้าง คู่แข่งของเธอคือ มุง ดาล และมีเรื่องกระทบกระทั่งกันตลอดเวลาที่เจอกัน เป็นเชฟที่ฝีมือดีเช่นกัน ชอบใส่วิกและมีรสนิยมแบบคนรวย มี ปานีนี่ เป็นลูกศิษย์ แอบชอบและหลงใหล ชนิสเซล เป็นอย่างมากตอนแรกเธอไม่สมหวังแต่สุดท้ายทั้งสองคนก็ได้แต่งงานกันจนได้

โลเมี่ยน (Lo Mein)[แก้]

ครูสอนทำอาหารของมุง ดาล ชอบเล่าเรื่องที่น่าอายเกี่ยวกับมุงให้คนอื่นฟังอยู่บ่อยๆ

ทรัฟเฟิล (Truffles)[แก้]

ภรรยาของมุงฯ เป็นผู้หญิงตัวเล็กที่มีปีกบินได้เหมือนนางฟ้ามีลักษณะคล้ายภูต บนหัวสวมหมวกรูปเห็ดทรัฟเฟิล มีนิสัยดุ ขี้บ่น แรงเยอะ รักเครื่องคิดเงินยิ่งชีพ ชอบกินหมากฝรั่งมากๆแต่แพ้อาหารประเภทนม ชอบเล่นเกมส์และไม่เคยแพ้ใครอีกด้วย มีหน้าที่รับรายการอาหารและส่งอาหารให้ลูกค้าหน้าร้านและทางโทรศัพท์ สามารถอ่านใจมุง ดาล สามีของเธอได้เสมอเวลาเขาคิดในใจ

กัซปาโช่ (Gazpacho)[แก้]

ช้างแมมมอธ เจ้าของร้านขายผักและผลไม้ที่ชาวเดอร์และมุงเป็นลูกค้าประจำ เป็นคนที่ชาวเดอร์ชอบไปหา (ส่วนใหญ่มักจะก่อกวน) เขามักเป็นที่ปรึกษาให้กับทุกคน ชอบเล่นเป็นนินจา ชอบเล่นตลก มีความฝันว่าอยากเปิด Talk Show เป็นของตัวเอง กลัวแม่ตัวเองแถมมีนิสัยลูกแหง่ด้วย

กิมจิ (Kimji)[แก้]

สัตว์เลี้ยงของชาวเดอร์ เหมือนตด กลิ่นเหม็น

กอร์กอนโซล่า (Gorgonzola)[แก้]

หนูนิสัยไม่ดี ปากร้าย คู่กัดของชาวเดอร์ มักพูดจาดูถูกชาวเดอร์เสมอ เขามีหัวเป็นเทียนไขแต่ตัวเป็นหนู 20 ปีต่อมาเขาได้กลายเป็น CEO ของบริษัท แคเดียน อินดัสตรี้ จำกัด โดยมีลูกศิษย์ชื่อ กาบอบ

สติลเทิน (Stilton)[แก้]

อาจารย์ของกอร์กอนโซล่า

เชวีฟ[แก้]

เขาแอบชอบปานีนี่ ถึงแม้ปานีนี่จะไม่ได้ชอบเขากลับก็ตาม

ปาเต้ (Pate)[แก้]

อาจารย์ของCeviche เป็นนักเต้นในตำนาน

เชสนัท (Chestnut)[แก้]

เป็นปีศาจตัวจิ๋วที่อาศัยอยู่ในท่อระบายน้ำ

แจม (Jam)[แก้]

เป็นหนอนองุ่นที่เคยอยู่กับชาวเดอร์เพราะชาวเดอร์กินองุ่นที่มีหนอนจนหมดแจมปากฎตัวเพียงตอนเดียวเท่านั้น

รูเบน (Reuben)[แก้]

เป็นหมูที่มีนิสัยก่อกวนชอบลำเอียงเห็นแก่กินและชอบแกล้งมุงกับชาวเดอร์ในบางตอนและแอบชอบเอ็นไดฟ์แม้เอ็นไดฟ์จะไม่ได้ชอบเขาก็ตาม

มามาเลต (Mamalate)[แก้]

เป็นหมูหน้าสีเขียว ชอบเป็นคู่ซี้ของชาวเดอร์ในตอนหนึ่งเกี่ยวกับการประลองเครื่องครัว เธอแอบชอบเชวีฟ เธอชอบขายพวกเครื่องสำอางจากธรรมชาติ

มิสเตอร์ฟูกู (Mr.Fugu)[แก้]

เป็นลูกโป่งสีแดง มักจะชอบกินทุกอย่างที่ขวางหน้า เขาชอบจัดปาร์ตี้ชุดผลไม้ และชอบมีบ้านอยู่บนภูเขา

โฟ กราด (Foie Gras)[แก้]

เป็นแมวบอดี้การ์ดของมิสเตอร์ฟูกู

แอมโบรเชียร์ (Ambrocheer)[แก้]

เป็นกระต่ายหูเดียว ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของปานีนี่เมื่อตอนเธอโต ในร้านเบเกอรี่ที่ชื่อ ปานีนี่ มัฟฟิน เธอเป็นตัวที่น่าสงสารมากเนื่องจากเธอมีความเก็บกดจากปานีนี่ในด้านถูกแต่งตัวเป็นเด็กทารกเสมอ

สแครป (Scraps)[แก้]

เป็นเต่าสีเขียวในกล่อง ใส่แว่นตา เป็นลูกศิษย์ของชาวเดอร์เมื่อตอนเขาโต เขามักติดตามชาวเดอร์เสมอ

กาบ็อบ (Kabob)[แก้]

เป็นไก่สีเหลืองที่ใส่แว่นตา มีเทียนบนหัว เป็นลูกศิษย์ของกอร์กอนซอล่าเมื่อตอนเขาโต เคยถูกแต่งกายเป็นชาวเดอร์โดยการโอ้อวดและเย่อหยิ่งในเศรษฐกิจของชาวเดอร์

กัมโบ้ (Gumbo)[แก้]

รูปร่างคล้ายชาวเดอร์ แต่ใส่ชุดสีแดง ตัวสีเขียว จมูกเขียว เคยเป็นศิษย์เก่าของ มุง ดาล มักจะล้างแค้นมุง ที่ทำให้เขาอารมณ์เสียบ่อย จนทำให้เขาทำเขาวงกตเพื่อแก้แค้นมุง

พอร์ริช (Porrich)[แก้]

รูปร่างคล้ายชาวเดอร์ แต่ใส่เสื้อสีฟ้า เป็นนักสืบของกรมตำรวจ ในการจับเจ้าสาวของกิมจิในการแต่งงานคลุมถุงชน

พาวเดอร์ (Powder)[แก้]

เป็นลูกหมา ศิษย์ใหม่ชั่วคราวของมุง แทนชาวเดอร์ ในตอนชาวเดอร์กินพริกที่ร้อนที่สุดจนต้อนอยู่กับมังกร

ชาบู-ชาบู (Shabu-Shabu)[แก้]

เป็นปลาตัวสีฟ้า เป็นพ่อของเกี๊ยวซ่า ซึ่งเป็นผู้นำของเมืองโทฟูทาวน์และซูกียากี้ลูซ่า ซึ่งเคยมีชนิสเซลเป็นบอดี้การ์ด แต่ก็ถูกแก๊งเทริยากิ ไทรแอด ซึ่งนำโดยเป๊กกิ้งดัก จับตัวเขาไว้ในคุกกี้เสี่ยงทาย

เกี๊ยวซ่า (Gyoza)[แก้]

เป็นปลาตัวสีฟ้า เป็นลูกสาวของชาบู-ชาบู ซึ่งเป็นผู้นำของเมืองโทฟูทาวน์ที่ถูกแก๊งเทริยากิ ไทรแอดจับตัวเขาไว้ในคุกกี้เสี่ยงทาย

เป๊กกิ้ง ดัก (Pekking Duck)[แก้]

เป็นผู้นำของแก๊งเทริยากิ ไทรแอด ของเมืองโทฟูทาวน์ เป็นผู้จับตัวชาบู-ชาบูไปเพื่อนำไปขัง และกัดดาบปาโรนี่ของชนิทเซลขาด แต่สุดท้ายได้ทำการต่อสู้อีกครั้งจนทำให้ถูกแช่แข็งในคุกกื้เสี่ยงทายในที่สุด

ฮังค์ (Hunk)[แก้]

เป็นยักษ์ที่แบกเมืองมาซิปัน ซิตี้ ที่อยู่ใต้เมือง ซึ่งก็เป็นเทพตนหนึ่ง

เทพแห่งสภาพอากาศ (คิงออฟเดอะสกาย| King of the Sky)[แก้]

เป็นเทพตนหนึ่งที่กำหนดสภาพอากาศของเมืองมาซิปัน ซิตี้

ผู้สร้างตัวละคร[แก้]

เป็นเด็กยักษ์ตนหนึ่ง ใส่แว่นตา ซึ่งสร้างตัวละครทั้งหมดในชาวเดอร์

กีวี่ (Giwi)[แก้]

เป็นลิงผสมกระทิงที่เป็นผู้บรรยายหลังฉาก ซึ่งเป็นตัวให้คำตอบที่ชาวเดอร์สงสัย

ซินโยริต้า มิสคีน[แก้]

เป็นหุ่นยนต์สาวตัวหนึ่งที่เป็นตัวล่อใจและร้องเพลงเก่ง ประจำร้าน คาริโต้ คอนเกโซ

โอลด์ แมน ไทม์ (Old Man Thyme)[แก้]

เป็นชายแก่ของเมือง ซึ่งชาวเดอร์ไม่ชอบการแก่เอามากๆ จนต้องใช้เด็กเป็นตัวป่วนของเมือง

ควีนมีช (Queen Meach)[แก้]

เป็นลูกมีชที่มีบริวารเต็มไปหมด จนทำให้มุงเสียผมและหนวดที่น่ารักของเขาไป แต่เธอสามารถเป็นพายมีชที่อร่อยที่สุด

ริช (Rich)[แก้]

เป็นชายตัวสีทอง ไม่มีตา แต่ช่วยชาวเดอร์หาเงินได้อย่างง่ายดาย

ฟันหน้าของชาวเดอร์[แก้]

เป็นผู้บรรยายเรื่องชาวเดอร์ทั้งหมด

ครอบครัวไทรสครีม[แก้]

ประกอบด้วย ไทรสครีมแมน กับ ไทรสครีมวูเมน

โดยไทรสครีมแมน มีตัวสีฟ้า เกิดจากการทำครัวของ มุง ดาล เนื่องจากว่าชาวเดอร์ชอบกินมาก เขาเลยอยากกินไทรสครีม สุดท้ายมุงเลยอดใจไม่ได้จึงทำให้ทำไทรสครีมแมน

ส่วนไทรสครีมวูเมน เกิดจากการผลิตของร้านคนขายไอศครีม มีตัวสีชมพู เนื่องจากว่าชาวเดอร์กินไทรสครีมจนเกิดอาการเป็นหวัด แล้วหลังจากนั้นไทรสครีมแมนเกิดความน้อยใจ สุดท้ายชาวเดอร์เป็นตัวฉุกคิดเรื่องนี้ ให้ไทรสครีมแมนประทับใจ จนได้แต่งงานกัน แล้วเกิดลูกไทรสครีม 31 ตัว (31 รสชาติ)

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]