เพียงเธอ..รักนี้ดีสุดแล้ว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก As Good as It Gets)
เพียงเธอ..รักนี้ดีสุดแล้ว
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับเจมส์ แอล. บรูก
บทภาพยนตร์มาร์ก แอนดรัส
เจมส์ แอล. บรูก
เนื้อเรื่องมาร์ก แอนดรัส
อำนวยการสร้างเจมส์ แอล. บรูก
Bridget Johnson
Kristi Zea
นักแสดงนำ
กำกับภาพJohn Bailey
ตัดต่อRichard Marks
ดนตรีประกอบฮานส์ ซิมเมอร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายTriStar Pictures
วันฉาย23 ธันวาคม ค.ศ. 1997 (1997-12-23)
ความยาว139 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ทำเงิน314,178,011 ดอลลาร์สหรัฐ[1]

As Good as It Gets (ไทย: เพียงเธอ..รักนี้ดีสุดแล้ว) เป็นภาพยนตร์ตลก-โรแมนติก ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2540 กำกับโดยเจมส์ แอล. บรูก นำแสดงโดยแจ็ก นิโคลสัน และเฮเลน ฮันท์ รับบทชายปากร้ายที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำคำ (Obsessive–compulsive disorder) และเป็นโรคกลัวความสกปรก (Mysophobia) ที่เข้ามาพัวพันกับสาวเสิร์ฟลูกติด และเพื่อนบ้านเกย์

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และสาขานักแสดงนำทั้งหญิงและชาย นักแสดงนำทั้งคู่ได้รับรางวัลนักแสดงนำชาย และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ทั้งรางวัลออสการ์ และรางวัลลูกโลกทองคำ [2] ในปีเดียวกันกับภาพยนตร์เรื่อง Titanic (ไททานิค)

เรื่องย่อ[แก้]

เมลวิน ยูดอล (แจ็ก นิโคลสัน) นักเขียนนวนิยายรักมีชื่อ ที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำคำ กลัวความสกปรก เหยียดผิว และปากร้าย มีนิสัยเห็นแก่ตัว และชอบพูดจาถากถางใคร ๆ ให้เจ็บใจ เป็นที่เอือมระอาต่อเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะไซมอน (เกร็ก คินเนียร์) จิตรกรเกย์ข้างห้อง ที่เลี้ยงหมาตัวเล็ก ๆ ชื่อ เวอร์เดล

ทุกวันเมลวินจะต้องไปกินอาหารที่ร้านเดิม ที่โต๊ะตัวเดิม แต่ด้วยนิสัยปากร้าย ทำให้ไม่มีพนักงานเสิร์ฟคนไหนอยากบริการเขา มีเพียงคนเดียวคือ แครอล (เฮเลน ฮันท์) ที่รับมือกับเมลวินได้ วันหนึ่งแครอลไม่มาทำงาน เมลวินจึงตามไปที่บ้าน เพราะถ้าหากเธอไม่มาเสิร์ฟอาหารให้ ก็ไม่มีใครในร้านยินดีบริการเขา เมลวินพบว่าลูกชายของแครอลป่วยเป็นโรคภูมิแพ้และหอบหืด เขาจึงเสนอให้หมอนอร์แมน เบตส์ (แฮโรลด์ รามิส) สามีของบรรณาธิการที่ตีพิมพ์นวนิยายของเขา ไปรักษาลูกชายของแครอล เพื่อให้เธอกลับมาทำงานตามปกติ

ในขณะเดียวกัน ไซมอนถูกโจรทำร้ายจนต้องเข้าโรงพยาบาล เมลวินถูกแฟรงก์ ซาชส์ (คิวบา กูดิง จูเนียร์) เพื่อนข้างห้องอีกคนหนึ่ง บังคับให้นำเวอร์เดล หมาของไซมอนมาดูแล จากการที่ได้ใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง เมลวินเริ่มมีนิสัยที่อ่อนโยนลง และค่อย ๆ ปรับตัวเข้าหาคนอื่น จนใคร ๆ ก็เริ่มรับรู้ว่าแท้ที่จริง เขาก็เป็นคนมีน้ำใจ

ประโยคที่น่าจดจำ[แก้]

  • เมลวิน : I guess what I'm trying to say is... you make me want to be a better man.

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]