ปลาริวกิว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Arius thalassinus)
ปลาริวกิว
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Siluriformes
วงศ์: Ariidae
สกุล: Netuma
สปีชีส์: N.  thalassina
ชื่อทวินาม
Netuma thalassina
(Rüppell, 1837)
ชื่อพ้อง[1]
  • Arius thalassinus (Rüppell, 1837)
  • Bagrus netuma Valenciennes, 1840
  • Bagrus laevigatus Valenciennes, 1840
  • Arius nasutus Valenciennes, 1840
  • Bagrus carchariorhynchos Bleeker, 1846
  • Ariodes aeneus Sauvage, 1883
  • Netuma thalassinus (Rüppell, 1837)
  • Netuma thalassina jacksonensis Whitley, 1941

ปลาริวกิว ปลาเลียวเซียว[2] หรือ ปลาลู่ทู่ (อังกฤษ: Giant catfish, Giant sea catfish, Giant salmon catfish; ชื่อวิทยาศาสตร์: Netuma thalassina) ปลาทะเลชนิดหนึ่ง จำพวกปลาหนัง ในวงศ์ปลากดทะเล (Ariidae)

มีรูปร่างคล้ายคลึงกับปลากดหรือปลาแขยงที่พบในน้ำจืด หรือปลากดทะเลชนิดอื่น ๆ แต่มีขนาดใหญ่มากกว่า มีลำตัวยาวและค่อนข้างกลม หางแบนข้างและหัวใหญ่ ด้านหลังตรงหัวเป็นกระดูกแข็ง หน้าแหลม จะงอยปากยาว ปากกว้าง ฟันมีขนาดเล็กและสั้น มีหนวดใต้คาง 2 คู่และริมฝีปากบน 1 คู่ ครีบหลังและครีบอกมีเงี่ยงเป็นหนามแหลมครีบละหนึ่งอัน ครีบไขมันเล็กอยู่ใต้โคนหาง ครีบหางเป็นแฉกลึก พื้นลำตัวสีน้ำตาลปนเทา ท้องสีขาวนวล ครีบต่าง ๆ สีเทาคล้ำ ครีบไขมันสีดำ

กินปลาและสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ตามบริเวณหน้าดินเป็นอาหาร จัดเป็นปลาอุก หรือปลากดทะเลที่มีขนาดใหญ่ มีความยาวเต็มที่ได้ถึง 1.2 เมตร แต่ความยาวเฉลี่ย 30–40 เซนติเมตร

พบกระจายพันธุ์ตามพื้นทะเลที่เป็นโคลนหรือโคลนเหลว บางครั้งอาจพบได้ในบริเวณปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อยหรือน้ำจืด ในน่านน้ำไทยพบทั้งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน

เป็นปลาที่ใช้เนื้อในการบริโภคกันจนเป็นที่รู้จักดี รวมถึงแปรรูปเป็นปลาเค็มหรือปลาหวาน ไข่ของปลาริวกิวนิยมนำมาทำเป็นแกงส้มเหมือนปลากดทะเลชนิดอื่น ๆ แต่ไข่ปลาริวกิวนั้นมีความคาวมาก เมื่อจะนำมาปรุงอาหารต้องล้างน้ำหลาย ๆ ครั้ง ปลาจะมีไข่ได้ทุกฤดูกาล แต่ช่วงที่ไข่สมบูรณ์มากที่สุด คือ ช่วงฤดูหนาวหรือช่วงปลายฝนต้นหนาว[3][2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Netuma thalassinus". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ. สืบค้นเมื่อ July 8, 2015.
  2. 2.0 2.1 "แกงส้มผักกระชับกับไข่ปลาเรียวเซียว ร้าน ครัวมารวย". thaitv.com. 26 December 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 8 July 2015.
  3. "ริวกิว". สนุกดอตคอม. สืบค้นเมื่อ 8 July 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Netuma thalassina ที่วิกิสปีชีส์