8 เทพอสูรมังกรฟ้า (ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2540)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
8 เทพอสูรมังกรฟ้า
ปกวีซีดี
ประเภทบันเทิงคดีกำลังภายใน
เขียนโดยกินย้ง (แบบดั้งเดิม)
เหลียง หวิงมุ่ย
เล่า ไฉ่หวุน
ทาม หลิง
กำกับโดยหยวน หยิงหมิง
เล่า กัวโฮ

เฉิน จื้อกง
เฉิน สวงกวน
ซิน หยินฟง
เหอ โจเฟย
แสดงนำหวง รื่อหัว
เฉิน ฮ่าวหมิน
ฝาน เส้าหวง
คาร์แมน ลี
เอเวอร์กรีน มัค
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องโจว ฮวาเจี้ยน
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดNan Nim Dik King (難唸的經) ขับร้องโดย โจว ฮวาเจี้ยน
ประเทศแหล่งกำเนิดฮ่องกง
ภาษาต้นฉบับจีน
จำนวนตอน56 นาที (ดั้งเดิม)
45 นาที (แบบใหม่)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตลี ทิมฉิง
สถานที่ถ่ายทำฮ่องกง
ผู้ลำดับภาพเหลียง หวิงมุ่ย
ความยาวตอน45 นาที
บริษัทผู้ผลิตTVB
ออกอากาศ
เครือข่ายTVB Jade
ออกอากาศ28 กรกฎาคม –
26 กันยายน 1997

8 เทพอสูรมังกรฟ้า (อังกฤษ: Demi-Gods And Semi-Devils) เป็นละครโทรทัศน์ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2540 กล่าวถึงเรื่องราวของวรรณกรรมของ กิมย้ง เรื่อง 8 เทพอสูรมังกรฟ้า นำแสดงโดย เฉิน ฮ่าวหมิน, ฝาน เส้าหวง, หวง เย่อหัว ออกอากาศทางช่อง TVB ในจีน

ถึงแม้ว่าในปีที่ออกฉาย 8 เทพอสูรมังกรฟ้า 1997 จะได้รับความนิยมเป็นอย่างดีในจีนแผ่นดินใหญ่และหวงเย่อหัวก็ได้รับคำชื่นชมในบท เฉียวฟง เป็นอย่างมาก

แต่ในเกาะฮ่องกง ผลตอบรับจากผู้ชมกลับได้เรตติ้งในระดับปานกลางเท่านั้น คือ เรตติ้งเฉลี่ยต่อตอน 33% และทำเรตติ้งสูงสุดได้ 38%

จนกระทั่งหลายปีผ่านไป ชาวฮ่องกง กลับยกย่องว่าละครเรื่อง 8 เทพอสูรมังกรฟ้า (1997) เป็นนวนิยายรีเมคของกิมย้งเพียงเรื่องเดียวในยุค 90s ที่ดีกว่าเวอร์ชันเก่าในยุค 80s คือ 8 เทพอสูรมังกรฟ้า (1982) และกลายเป็นตำนานเวอร์ชันฮ่องกงที่ถูกยกย่องว่าประสบความสำเร็จ(ด้านเรตติ้งความนิยม)ในจีนมากที่สุด

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เรื่องราวเหตุการณ์ในยุคราชวงศ์ซ่งที่ทำศึกรบพุ่งกับแคว้นเหลียว เฉียวฟง จอมยุทธ์หนุ่มผู้เปี่ยมด้วยคุณธรรม ถูกเหล่าคนถ่อยใส่ความว่าเป็น ฆาตกรสังหารรองประมุขพรรคกระยาจกและขุดคุ้ยนำเรื่องชาติกำเนิดมาเปิดโปง จนทำให้เหล่าชาวยุทธ์บางส่วนหลงเชื่อจึงพยายามกดดันให้เฉียวฟงสละตำแหน่งประมุขพรรคกระยาจก เฉียวฟงต้องการล้างมลทินจึงออกเดินทางพยายามสืบหาประวัติเรื่องชาติกำเนิดที่แท้จริงของตนเอง และก็ได้กลับมาล้างมลทินของตนเองได้สำเร็จ

นักแสดง[แก้]

ความสำเร็จ[แก้]

ในฮ่องกง[แก้]

8 เทพอสูรมังกรฟ้า 1997 กลายเป็นละครของกิมย้งในยุค 90 เพียงเรื่องเดียว ที่มีเรตติ้งสูงกว่า ละครเรื่องเดียวกันในยุค 80 คือเรื่อง 8 เทพอสูรมังกรฟ้า 1982

ส่วนละครของ กิมย้ง เรื่องอื่น ๆ ในยุค 90 เช่น มังกรหยก ภาค 1(1994) , มังกรหยก ภาค 2 (1995) เรตติ้งแพ้ มังกรหยก ภาค 1 และ 2 ในยุค 80

ทำให้ละครเรื่อง 8 เทพอสูรมังกรฟ้าเวอร์ชันนี้ ได้รับความสำเร็จและหวงเย่อหัว ก็ได้รับการยกย่องอย่างสูงในเวลาต่อมา

ในจีน[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]