เซาท์พาร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไอค์ โบรลอฟสกี)
เซาท์พาร์ก
ประเภท
สร้างโดย
พัฒนาโดยBrian Graden
เสียงของ
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องPrimus
ผู้ประพันธ์เพลง
  • Adam Berry
  • Scott Nickoley
  • Jamie Dunlap
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนฤดูกาล26
จำนวนตอน327 (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิต
ผู้อำนวยการสร้าง
ผู้กำกับภาพKenny Gioseffi
ความยาวตอน22 นาที[1]
บริษัทผู้ผลิต
  • Celluloid Studios (1997)
  • Braniff Productions (1997–2006)
  • Parker-Stone Productions (2006–2007)
  • South Park Studios (2007–ปัจจุบัน)
  • Comedy Partners
ออกอากาศ
เครือข่ายComedy Central (1997–ปัจจุบัน)
Paramount+ (2021–ปัจจุบัน)
ออกอากาศ13 สิงหาคม ค.ศ. 1997 (1997-08-13) –
ค.ศ. ปัจจุบัน (ปัจจุบัน)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
The Spirit of Christmas

เซาท์พาร์ก (อังกฤษ: South Park) เป็นภาพยนตร์การ์ตูนอเมริกันสร้างโดยแมตต์ สโตน และเทรย์ พาร์เกอร์ ออกฉายทาง คอเมดีเซนทรัล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 โดยเป็นเรื่องราวของนักเรียนประถม 4 คน (เริ่มเรื่องอยู่ ป.3 ปัจจุบันอยู่ ป. 4) ผจญภัยในที่ต่างๆ ภายในเมืองเล็กๆชื่อ เซาท์พาร์ก ในรัฐโคโลราโด ลักษณะตัวละครเริ่มออกแบบจากการตัดกล่องกระดาษมาประกอบเป็นรูปร่าง เนื้อเรื่องของเซาท์พาร์กจะเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน โดยจะเน้นในลักษณะล้อเลียน ประชด เสียดสีสังคม

เซาท์พาร์กได้ชื่อว่าเป็นการ์ตูนที่มีเรื่องราวเกี่ยวเหตุการณ์ปัจจุบันมาก ยกตัวเอย่างเช่นตอน วินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 หลังจากนั้นไม่นานเซาท์พาร์กมีตอนที่ เด็ก 4 คนได้เดินทางไปอิรักและเจอกับ บินลาเดน หรืออย่างตอน ที่พีเอสพีออกวางตลาด ตัวละครในเรื่องเซาท์พาร์กก็ถือเครื่องพีเอสพีเล่น หรือแม้แต่เหตุการณ์เทอร์รี ชายโว เซาท์พาร์กก็มีเรื่องราวเหตุการณ์หลังจากนั้น ซึ่งตอนนี้เองที่เซาท์พาร์กได้รับรางวัลเอมมี

ปัจจุบันปี พ.ศ. 2561 เซาท์พาร์กได้ดำเนินมาถึงซีซั่นที่ 22 และมีภาพยนตร์หนึ่งเรื่องคือSouth Park: Bigger, Longer & Uncut รวมถึงมีดีวีดีและโฮมวิดีโอภาคพิเศษอีกหลายตอนไม่ว่าจะเป็น South Park:Imaginationland , The Cult of Cartman , A Little Box of Butters และ Christmas Time in South Park และวิดีโอเกมเช่น South Park The Stick Of Truth

ตัวละครหลัก[แก้]

เรื่องล้อเลียนในเซาท์พาร์ก[แก้]

ในเซาท์พาร์กมีเรื่องล้อเลียนมากมายกับทุกเรื่อง รวมถึงเหตุการ์ปัจจุบันต่าง ๆ ส่วนหนึ่งของเรื่องที่ถูกล้อเลียนได้แก่ คนอ้วน คนดำ คนยิว คนเอเชีย คนพิการ บิลล์ เกตส์ ไมเคิล แจ็กสันที่ผ่าตัดศัลยกรรมจมูก หรือแม้แต่ พระเยซูต่อสู้กับซานตาคลอส

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. Lake, Dave (2009). "The 10 Most Controversial 'South Park' Episodes". MSN TV. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 15, 2011. สืบค้นเมื่อ January 12, 2011.