ไดซิเคิล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักท่องเที่ยวสองคนในเซกเวย์ทัวร์ที่ฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

ไดซิเคิล (อังกฤษ: dicycle, ออกเสียง: /ˈdaɪsɪkəl/[1]; มีอีกชื่อว่า ไดวีล (diwheel)) เป็นยานพาหนะที่มีล้อ 2 ล้อขนานกันตามด้านข้าง ต่างจากยานพาหนะทางเดี่ยว (single-track vehicle) อย่างจักรยานยนต์หรือจักรยานซึ่งมีล้อ 2 ล้อเรียงแถวกัน ในอดีตคำนี้เคยใช้เรียกยานพาหนะที่มีล้อและตัวถีบขนาดใหญ่ แต่ในปัจจุบันคำนี้ใช้กับสกูตเตอร์ที่ทรงตัวได้เองที่มีล้อเล็กกว่าและไม่มีตัวถีบ เช่น เซกเวย์ พีทีหรือโฮเวอร์บอร์ดที่ทรงตัวได้เอง

ศัพทมูลวิทยา[แก้]

ในการใช้สมัยปัจจุบัน ศัพท์ ไดซิเคิล ใช้เรียกยานพาหนะทั้งที่มีตัวถีบและที่มีเครื่องยนต์ที่มีล้อหลายขนาด ตราบเท่าที่ยังมีแกนเดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องมีเพลาเดียวกัน[2][3][4] ใน ค.ศ. 2017 พจนานุกรมเมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ให้คำจำกัดความว่า "จักรยานที่มีล้อสองล้อขนานกัน"[5] และพจนานุกรมภาษาอังกฤษ ฉบับออกซฟอร์ดให้คำจำกัดความว่า "ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยการถีบที่มีล้อใหญ่สองล้อขนานกัน"[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. https://en.oxforddictionaries.com/definition/dicycle[ลิงก์เสีย]
  2. "Dicycles: The Scooter Gets a Hip Upgrade". Mashable. 1 May 2013.
  3. "Crazy Marshall Dicycle is an Electric Motorcycle and Mobile Disco in One". Inhabit. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-05-09. สืบค้นเมื่อ 2021-07-19.
  4. "Jack Mbatu on the dicycle". Eaken. The dicycles cleared a grove of acacia trees, dodged termite mounds, and darted into a brushy thicket. They were not fast, but could cross rough and complicated landscape with ease
  5. "Dicycle". Merriam-Webster. สืบค้นเมื่อ 2 July 2017. A velocipede having the two wheels parallel instead of in the same line
  6. "Dicycle". Oxford English Dictionary. สืบค้นเมื่อ 2 July 2017. A pedal-powered vehicle with two large wheels placed parallel to one another, instead of being in line as in a bicycle; especially a vehicle of the design devised by E. C. F. Otto[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]