โอทูแจม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอทูแจม
โลโก้ O2Jam
ผู้พัฒนาO2Media, Inc.
ผู้จัดจำหน่าย
  • Nowcom Edit this on Wikidata
เครื่องเล่นวินโดวส์ (คอมพิวเตอร์)
วางจำหน่าย21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548
แนวดนตรีออนไลน์
รูปแบบเล่นหลายคน

โอทูแจม (อังกฤษ : O2Jam) (Korean: 오투잼) เป็นเกมออนไลน์แนวเข้าจังหวะ (Rhythm Game) พัฒนาขึ้นโดย O2Media ที่ประเทศเกาหลี ต่อมาได้ถูก Take Over ไปยังบริษัท Nowcom มีลักษณะการเล่นคล้ายเกมบีทมาเนีย ในปัจจุบันตัวเกมเวอร์ชันต้นฉบับแบบออนไลน์บน PC ได้ปิดตัวลงไปทั้งหมดแล้ว โดยแต่เดิมมีให้บริการในประเทศต่างๆ เช่น ประเทศมาเลเซีย ประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โอทูแจมในประเทศไทยให้บริการโดยบริษัท Orion ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Xinxere Edutainment ผู้ให้บริการเกม Ran Online เป็นเซิร์ฟเวอร์แห่งเดียวบนโลกที่ให้บริการแบบคิดค่า Air Time พร้อมกับ Item Mall ในเวลาเดียวกัน จึงทำให้ความนิยมลดน้อยลงไปมาก และมี GM เพียง 1 คน เป็นผู้ดูแล

บริษัท Orion ซื้อสัญญาการเปิดให้บริการเกมโอทูแจมจากประเทศมาเลเซีย แทนที่จะซื้อสัญญาโดยตรงจากบริษัทแม่ที่ประเทศเกาหลี ทำให้ Patch ต่างๆช้ากว่าปกติ และเมื่อหมดสัญญาประเทศมาเลเซีย โอทูแจมในไทยยังคงเปิดให้บริการต่อไปได้อีกหลายปี เนื่องจากบริษัทในมาเลเซียไม่ติดต่อและตรวจสอบการทำงานของ Orion จึงเรียกได้ว่า โอทูแจมไทย เป็นเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดให้บริการแบบไม่ถูกต้องตามสัญญา กระทั่งโอทูแจมของประเทศมาเลเซียหยุดให้บริการไปแล้ว โอทูแจมของประเทศไทยก็ยังคงให้บริการต่อไปได้ โดยไม่ต้องปิดตัวตาม แต่ไม่มีการ Update อะไรเลยตลอดระยะเวลา 6 ปี

ช่องทางการเติมเงินหลัก ต้องเติมผ่านทาง @Cash ของบริษัท Asiasoft ถึงแม้จะมีช่องทางอื่นที่สามารถเติมได้ เช่น E-Pay , Sbuyzone แต่เป็นช่องทางที่หาซื้อได้ยาก เมื่อเกิดข้อขัดแย้งกับบริษัท Asiasoft ช่องทาง @Cash จึงไม่สามารถใช้ได้อีก ต่อมา Orion ตัดสินใจเปิดให้บริการโดยไม่เก็บค่า Air Time แต่เมื่อช่องทางการเติมเงินลดน้อยลงจึงมีการเปิดให้เติมเงินโดยการโอนผ่านทางบัญชีธนาคารโดยตรง ในช่วงท้ายก่อนที่เกมจะปิดบริการ

สาเหตุการปิดให้บริการเนื่องจาก Xinxere ต้องการใช้พื้นที่เซิร์ฟเวอร์ของโอทูแจม ไปใช้เปิดบริการเกม Rune Magic Online แทน ตัวเกมจึงปิดลงอย่างเป็นทางการ

ปัจจุบันเซิฟเวอร์หลักของเกาหลีได้ทำการปิดตัวเกมโอทูแจมไปแล้ว และหันมาให้บริการ O2Jam U แทน จากนั้น O2Jam U ก็ปิดบริการอีก มาเปิดให้บริการเป็น O2Jam Music and Game และยังคงมีเซิร์ฟเวอร์ที่ผู้เล่นเปิดกันเองอยู่ เช่น O2Jam จากค่าย GOODEV.net แต่ปิดให้บริการไปแล้ว และ เซิร์ฟเวอร์ O2Perfect

การเล่นเกม[แก้]

ผู้เล่นจะต้องหาห้องที่จะเข้าไปเล่น โดยจะแบ่งเป็น 2 ประเภท

  • ห้องเดี่ยว เป็นห้องที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้คนเดียวเท่านั้น
  • ห้องหลายคน เป็นห้องที่ผู้เล่นเล่นกับคนอื่น แต่ละห้องสามารถมีได้สูงสุด 8 คน และต่ำสุด 2 คน