โอคิชิทอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอคิชิทอ
โอกิมาคอง เลพิน แสดงให้เห็นถึงเทคนิค
มุ่งเน้นการต่อสู้
ประเทศต้นกำเนิดธงของประเทศแคนาดา แคนาดา
ต้นตำรับเทคนิคการต่อสู้ครีแบบดั้งเดิม, ยูโด, เทควันโด, ฮับกิโด
กีฬาโอลิมปิกไม่บรรจุ
จอร์จ เลพิน (ยืน) กับอาวุธกันสต็อกคลับ และ เวิร์น ฮาร์เปอร์ (นั่ง) กับขนนกอินทรีประดับศีรษะ

โอคิชิทอ (อังกฤษ: Okichitaw) เป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีรากฐานมาจาก กลุ่มปฐมชาติครีที่ราบ[1] ที่ก่อตั้งและพัฒนาโดยนักต่อสู้ป้องกันตัวชาวแคนาดาชื่อ จอร์จ เจ.เลพิน[2]

การฝึกฝน[แก้]

กันสต็อกคลับของชาวครีที่ราบ (เป็นรุ่นสำหรับฝึกฝนที่ปราศจากใบมีด)

อาวุธเป็นสิ่งที่ได้รับการแนะนำในช่วงต้นของการฝึกฝน เนื่องด้วยอิทธิพลของอาวุธมีส่วนเกี่ยวข้องกับเทคนิคการประชิดตัว

อาวุธหลักของโอคิชิทอคือสต็อกคลับ (nontoni towin mistik) อาวุธนี้ เดิมนำมาจากพานท้ายของปืนไรเฟิล แม้ว่ารุ่นหลังจะทำการสลักเป็นรูปจำลองของพานท้ายปืนไรเฟิล และกันสต็อกของชาวที่ราบจะมีลักษณะข้อศอกในพานท้ายทั้งในแบบยาวและสั้น

ขวานโทมาฮอว์ก, ทวนสั้นและยาว รวมถึงกริชที่ราบ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกฝนโอคิชิทอขั้นพื้นฐาน[3]

ปรัชญา[แก้]

ทิศทั้งสี่[แก้]

ในหมู่ชนพื้นเมืองของทวีปอเมริกาเหนือ ต่างให้ความสำคัญต่อทิศทั้งสี่[4] ในการฝึกฝนแต่ละวัน ทิศทั้งสี่จะถูกใช้เมื่อท้าทายการโจมตี ด้วยแนวคิด: การตอบสนองคือกลยุทธในช่วงเสี้ยวของวินาที (ทิศตะวันออก) และกระบวนท่าคือการเคลื่อนไหวที่มาพร้อมกับพลังและความมุ่งมั่น (ทิศใต้) เพื่อที่ว่าฝ่ายตรงข้ามจะถูกควบคุมโดยกลยุทธ (ทิศเหนือ) ก่อนที่จะจัดการส่งลงไปในท้ายที่สุด (ทิศตะวันตก) โดยเทคนิคทั้งหมดจะปฏิบัติให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมด้วยความเคารพและการยับยั้งชั่งใจขั้นสูงสุด

อ้างอิง[แก้]

  1. "Okichitaw - Martial Arts and Weapon Applications." เก็บถาวร 2009-04-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Native Canadian Centre of Toronto Martial Arts, Toronto, Ontario. (retrieved 17 Nov 2009)
  2. "Oki-Chi-Taw." World Martial Arts Union. (retrieved 17 Nov 2009)
  3. Taillon, Joan (September 2004). "Toronto martial arts group visits North Korea". Ontario Birchbark. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-08-28. สืบค้นเมื่อ 2008-07-22.
  4. Four Directions Teachings.com - Aboriginal Online Teachings and Resource Centre - © 2006 All Rights Reserved 4D Interactive Inc

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]