โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
Sirirachanusorn School
โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
ที่ตั้ง
ข้อมูล
ชื่ออื่นส.ร.อ. หมายถึงอนุสรณ์เพื่อการฉลองราชสมบัติครบ 50 ปี
ประเภทโรงเรียนมัธยมศึกษา
คำขวัญเรียนดี กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม สัมพันธ์ชุมชน
สถาปนา16 พฤษภาคม 2535
เขตการศึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
รหัส3027100106
ระดับปีที่จัดการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 สหศึกษา
สีฟ้า-เหลือง (ฟ้า=ปัญญาก้าวไกล เหลือง= ยึดมั่นคุณธรรม)
เพลงมาร์ชโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
เว็บไซต์www.sirirach.ac.th

โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสะแก้ว ตั้งอยู่ที่ 193 ม.9 ต.บ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน[แก้]

  • สีประจำโรงเรียน : ฟ้า-เหลือง
สีฟ้า หมายถึง ปัญญาก้าวไกล
สีเหลือง หมายถึง ยึดมั่นคุณธรรม

คติพจน์ :สุสสูสํลภเต ปัญญํ

  • ความหมายคติพจน์ : ตั้งใจฟังย่อมได้ปัญญา
  • ต้นไม้ประจำโรงเรียน : ต้นเฟื่องฟ้า-ดอกเฟื่องฟ้า
  • เอกลักษณ์ :ยิ้มง่าย ไหว้เป็น วจีไพเราะ


ประวัติโรงเรียน
[แก้]

  • เดิมโรงเรียนบ้านแก้งวิทยาได้แจ้งความประสงค์ขอจัดตั้งสาขาโรงเรียนมัธยมศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๓๕ ไปยังสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อดำเนินการจัดส่งข้อมูลให้กรมสามัญศึกษาพิจารณา กรมสามัญศึกษาพิจารณาแล้วอนุญาตให้ โรงเรียนบ้านแก้งวิทยาดำเนินการจัดตั้งสาขาโรงเรียนมัธยมศึกษาที่ตำบลบ้านแก้ง อำเภอสระแก้ว จังหวัดปราจีนบุรี(ในขณะนั้น)ในปีการศึกษา ๒๕๓๕ โดยมีนายกฤษณ สุนทรกิจพาณิชย์ อาจารย์ ๒ ระดับ ๕ โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา เป็นผู้ประสานงาน ณ โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สาขาหนองสามขา หมู่ที่ ๙ ตำบลบ้านแก้ง อำเภอสระแก้ว จังหวัดปราจีนบุรี(ในขณะนั้น) เป็นที่สาธารณะประโยชน์และเปิดทำการสอนครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๓๕ จากนั้น กรมสามัญศึกษา โดยโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สาขาหนองสามขา ได้ดำเนินการขอเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ เพื่อสร้างโรงเรียนในเขตป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่ และป่าเขาสโตน เนื้อที่ ๔๑ ไร่ ๒ งาน ๒๕ ตารางวา ในปี พ.ศ. ๒๕๓๖ ได้มีประกาศจัดตั้งจังหวัดสระแก้ว แยกออกจากจังหวัดปราจีนบุรีและพร้อมกันนี้ ได้มีประกาศกรมป่าไม้ เรื่องกำหนดบริเวณพื้นที่ให้ส่วนราชการหรือองค์กรของรัฐ เข้าใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ฉบับที่ ๔๕๕ / ๒๕๓๖ เพื่อสร้างโรงเรียนสาขาบ้านแก้งวิทยา เนื้อที่ ๔๑ ไร่ ๒ งาน ๒๕ ตารางวา ตั้งแต่วันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๓๖

จากนั้นผู้ประสานงานได้ร่วมกับ กำนันไพโรจน์ เที่ยงธรรม กำนันตำบลบ้านแก้ง(ในขณะนั้น)ได้ดำเนินการขอรับการสนับสนุนจากผู้มีอุปการคุณชาวตำบลบ้านแก้งและตำบลใกล้เคียง พร้อมร่วมแรงร่วมมือ พัฒนาพื้นที่ก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราว จำนวน ๑ หลัง ในปี พ.ศ. ๒๕๓๖ เปิดทำการสอนแบบสหศึกษาในระดับ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (มัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๓) และต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้ง โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๓๘ ซึ่งมีหน่วยงานระดับจังหวัด คือ สำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดสระแก้ว สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ดูแลและกรมสามัญศึกษาได้แต่งตั้งให้ นายกฤษณ สุนทรกิจพาณิชย์ รักษาการในตำแหน่ง ครูใหญ่โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ตามคำสั่ง สศ.ที่ ๑๙๔๘ / ๒๕๓๘ สั่ง ณ วันที่ ๔ พฤษภาคมพ.ศ. ๒๕๓๘ จนกระทั่งถึง ปีการศึกษา ๒๕๔๑ โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ได้ขออนุมัติ เปิดทำการสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๒ โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ได้ถ่ายโอนเข้าสังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว (อบจ.สระแก้ว)

รายนามผู้บริหารสถานศึกษา[แก้]

ลำดับ รายชื่อ ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง
1 นายกฤษณ สุนทรกิจพาณิชย์ พ.ศ. 2538 - พ.ศ. 2544
2 นางอุไรวรรณ นิวาศะบุตร พ.ศ. 2544 - พ.ศ. 2549
3 นายคะนอง จันทรา พ.ศ. 2549 - พ.ศ. 2553
4 นายปฐม มั่งคั่ง พ.ศ. 2553 (รักษาราชการแทน)
5 นายจิรศักดิ์ ศรีทองคำ พ.ศ. 2553-ปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]