โบสถ์เดนซุช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โบสถ์นักบุญนิโคลัสแห่งเดนซุช

โบสถ์เดนซุช (โรมาเนีย: Biserica Densuș) หรือ โบสถ์นักบุญนิโคลัส (Biserica „Sfântul Nicolae”) เป็นโบสถ์หินนิกายออร์ทอดอกซ์ในหมู่บ้านเดนซุช เทศมณฑลฮูเนดออารา เป็นโบสถ์หินออร์ทอดอกซ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโรมาเนีย ในสมัยศตวรรษที่ 15 โบสถ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของพระราชฐานของตระกูลกเนซในพื้นที่[1]

จากการขุดค้นทางโบราณคดีบริเวณนอกโบสถ์ นักโบราณคดีมีความเห็นตรงกันว่าตัวโบสถ์ไม่ได้รบกวนหลุมศพโดยรอบ และเนื่องจากเหรียญที่เก่าแก่ที่สุดที่ค้นพบมาจากสมัยของจักรพรรดิซีกิสมุนท์แห่งลักเซมเบิร์ก (ศตวรรษที่ 14–15) จึงสรุปได้ว่าโบสถ์หลังปัจจุบันนี้สร้างขึ้นก่อนหน้านั้นไม่นาน[2] ภายในโบสถ์มีจิตรกรรมฝาผนังที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 15 แสดงภาพเขียนของพระเยซูสวมเครื่องแต่งกายแบบพื้นถิ่นโรมาเนีย วาดขึ้นโดยศิลปินชเตฟัน (Ștefan) ในศตวรรษที่ 18 มีการเพิ่มเติมจิตรกรรมอีก โดยซีมียอน เด ปีเตชต์ (Simion de Pitești) และคณะ[3] ภาพเขียนเหล่านี้ถูกทาสีขาวทับเมื่อนิกายคัลวินเข้าใช้งานโบสถ์ในเวลาต่อมา

มีการบูรณะโบสถ์อยู่หลายครั้งในศตวรรษที่ 14 เป็นต้นมา ในปลายศตวรรษที่ 19 โบสถ์เกือบถูกทำลายทิ้ง ไม่นานก่อนที่จะได้รับสถานะคุ้มครองเป็นอนุสรณ์ทางประวัติศาสตร์โดยรัฐ หลังคาเดิมซึ่งสร้างมาจากกระเบื้องหิน ถล่มลงในช่วงนี้ และมีการสร้างหลังคามุงขึ้นมาปิดแทน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Guță, Daniel. "Biserica Densuș, cea mai veche biserică de piatră din țară". historia.ro (ภาษาโรมาเนีย). สืบค้นเมื่อ May 14, 2020.
  2. Istrate, Daniela Marcu (2019-01-01). "ÎNTRE FANTEZIE ȘI INGINERIE: CRONOLOGIA BISERICII ORTODOXE „SFÂNTUL NICOLAE" DIN DENSUȘ". In Honorem Răzvan Theodorescu, coord. Dana Jenei, Ed. Oscar Print, București, p. 221-233.
  3. Istrate, Daniela Marcu (2019-01-01). "ÎNTRE FANTEZIE ȘI INGINERIE: CRONOLOGIA BISERICII ORTODOXE „SFÂNTUL NICOLAE" DIN DENSUȘ". In Honorem Răzvan Theodorescu, coord. Dana Jenei, Ed. Oscar Print, București, p. 221-233.
  4. Rusu, Adrian Andrei. "Biserica Sf. Nicolae şi curtea nobiliară a Arceştilor de la Densuş (jud. Hunedoara), în Arheologia Medievală, 7, 2008, p. 121-224". {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help)