โทโยโตมิ ฮิเดโยริ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โทโยโตมิ ฮิเดโยริ
{{{alt}}}
ไดเมียว
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด29 สิงหาคม พ.ศ. 2136
บิดาโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ
มารดาโยะโดะ โดะโนะ
คู่สมรสเซนฮิเมะ
บุตร-ธิดาโทโยโตมิ คูนิมัตสึ
ตระกูลตระกูลโทโยโตมิ

โทโยโตมิ ฮิเดโยริ (ญี่ปุ่น: 豊臣秀頼 29 สิงหาคม 2136-4 มิถุนายน 2158) เป็นบุตรชายคนที่ 2 และผู้สืบทอดอำนาจของ โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ซามุไรผู้รวมญี่ปุ่นได้ทั้งหมดกับ นางโยะโดะ โดะโนะ ภรรยาน้อยคนโปรดเมื่อวัยเด็กบิดาตั้งชื่อให้ว่า ฮิโรอิมารุ และเมื่อฮิโรอิมารุถือกำเนิดก็ทำให้บิดากับฮิเด็ตสึงุผู้เป็นหลานชายซึ่งเป็นผู้สืบทอดอำนาจทะเลาะกันและฮิเดโยชิได้ปลดฮิเด็ตสึงุออกจากตำแหน่งพร้อมกับตั้งฮิโรอิมารุเป็นทายาทสืบทอดอำนาจแทน

ก่อนที่ฮิเดโยชิจะสิ้นชีวิตในปี ค.ศ. 1598 ได้จัดพิธีเปลี่ยนชื่อให้ฮิโรอิมารุเป็น ฮิเดโยริ แต่ด้วยที่ฮิเดโยริอายุเพียง 5 ปียังไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้ด้วยตัวเอง ฮิเดโยชิจึงได้ตั้ง สภาผู้อาวุโสทั้งห้า ขึ้นมาประกอบไปด้วยไดเมียวผู้ทรงอำนาจจำนวน 5 คนทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินไปพลางก่อนจนกว่าฮิเดโยริจะบรรลุนิติภาวะ

หลานเขยของอิเอยาซุ[แก้]

หลังจากตระกูลโทโยโตมิพ่ายแพ้ในยุทธการที่เซกิงาฮาระ และโทกูงาวะ อิเอยาซุได้ขึ้นเป็นโชกุนเขาก็ได้ยกเซ็นฮิเมะหลานสาวให้แต่งงานกับฮิเดโยริ

ครอบครัว[แก้]

หลังจากแต่งงานกับเซ็นฮิเมะ ฮิเดะโยริไม่มีมีบุตรธิดากับนางแต่มีบุตรธิดากับภรรยาน้อยชื่อ อิชา โนะ คาตะ ถึง 2 คนเป็นชาย 1 คนคือ โทโยโตมิ คูนิมัตสึ และหญิงอีก 1 คน

สิ้นชีวิต[แก้]

ฮิเดโยริสิ้นชีวิตพร้อมกับนางโยโดะเมื่อปี ค.ศ. 1615 ในเหตุการณ์การล้อมโอซากะ ขณะอายุได้เพียง 22 ปีส่วนบุตรชายถูกจับประหารชีวิตและบุตรสาวถูกส่งไปอยู่วัดชี

อ้างอิง[แก้]