โทกินา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โทกินา (トキナー) ชื่อเต็มว่า บริษัทโทกินาจำกัด (株式会社トキナー) หรือนิยมเรียกว่า โทคิน่า ป็นอดีตผู้ผลิตอุปกรณ์ทางทัศนศาสตร์ของญี่ปุ่น สถานที่ตั้งคือเมืองมาจิดะ โตเกียว

บริษัทก่อตั้งในปี 1950 โดยเด็งกิจิ คาวางุจิ ภายใต้ชื่อว่า โตเกียวโคกิเซย์ซากุโชะ (東京光器製作所) ในเขตชินจุกุ จากนั้นจึงได้เปลี่ยนจาก "โตเกียว" มาเป็ฯ "โฟโตกินะ" (フォトキナ) ซึ่งมาจากชื่องานแสดงอุปกรณ์ถ่ายภาพระดับโลก[1] ในปี 1971 ชื่อบริษัทจึงได้ได้เปลี่ยนเป็น "โทกินาโคงากุ" (トキナー光学) และในปี 1974 บริษัทได้จัดแสดงนิทรรศการที่โฟโตกินะเป็นครั้งแรก [2]

ในปี 1994 โทกินาได้กลายเป็นบริษัทในเครือของเค็งโก ซึ่งจำหน่ายตัวกรองและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ และเปลี่ยนชื่อจาก "โทกินาโคงากุ" เป็น "โทกินา" ผลิตเลนส์แบบเปลี่ยนได้สำหรับ กล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว และอุปกรณ์ระบบรักษาความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2011 ได้รวมกิจการและกลายเป็นเค็งโกโทกินา ตั้งแต่นั้นมา "โทกินา" ก็ถูกใช้เป็นชื่อแบรนด์ของเลนส์แบบเปลี่ยนได้ของบริษัทสำหรับกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว นอกจากเลนส์สำหรับกล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยวแบบดิจิทัลแล้ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้กลายเป็นแบรนด์ที่มีผู้ชื่นชอบมากมายในการผลิตและจำหน่ายเลนส์สำหรับกล้องมิเรอร์เลส

อ้างอิง[แก้]