อาเอร็อสปาซียาล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แอโรสปาติออง)
อาเอร็อสปาซียาล
ประเภทรัฐวิสาหกิจ
อุตสาหกรรมการบินอวกาศและการป้องกัน
ก่อนหน้าซูว์ดาวียาซียง
นอราวียาซียง
เซแรบ
ก่อตั้งค.ศ. 1970
เลิกกิจการ10 กรกฎาคม ค.ศ. 2000
สาเหตุควบรวมเป็นอีดส์
ถัดไปอีดส์
สำนักงานใหญ่ปารีส ฝรั่งเศส

อาเอร็อสปาซียาล (ฝรั่งเศส: Aérospatiale เสียงอ่านภาษาฝรั่งเศส: [aeʁɔspasjal]; มีชื่อเต็มว่า Société Nationale d'Industrie Aérospatiale, SNIAS) เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส ในอดีตเคยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอากาศยานทางทหาร เครื่องบินพาณิชย์ จรวด และดาวเทียม ปัจจุบันทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของอีเอดีเอส ภายหลังการควบรวมกิจการกับไดม์เลอร์ไครส์เลอร์แอโรสเปซ (DaimlerChrysler Aerospace AG - DASA) และกอนส์ตรุกซิโอเนสอาเอโรเนาติกัส (Construcciones Aeronáuticas SA - CASA) ในปี ค.ศ. 2000 ยกเว้นกิจการดาวเทียม ได้ควบรวมกับอัลคาเทล และกลายเป็นบริษัท Thales Alenia Space

อาเอร็อสปาซียาลก่อตั้งในปี ค.ศ. 1970 จากการควบรวมของรัฐวิสาหกิจเกี่ยวกับการบิน 3 แห่งของฝรั่งเศส[1] คือ ซูว์ดาวียาซียง (Sud Aviation) นอราวียาซียง (Nord Aviation) และกลุ่มบริษัทเซแรบ (Société d'études et de réalisation d'engins balistiques - SÉREB) [2] ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น อาเอร็อสปาซียาล และได้ร่วมทุนกับเดมเลอร์เบนซ์ แอโรสเปซ เอจี จากเยอรมนี ก่อตั้งบริษัทยูโรคอปเตอร์ ผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์รายใหญ่

ผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงของอาเอร็อสปาซียาล ได้แก่ เครื่องบินเอทีอาร์ 42 เอทีอาร์ 72 เอ็กโซเซต์ จรวดขนส่งแอเรียน และคองคอร์ด (เป็นผลงานร่วมทุนระหว่างอาเอร็อสปาซียาลกับบริทิชแอร์คราฟต์คอร์ปอเรชัน)

อ้างอิง[แก้]