แถบรังสีแวนอัลเลน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
This video illustrates changes in the shape and intensity of a cross section of the Van Allen belts.
A cross section of Van Allen radiation belts

เข็มขัดกัมมันตรังสีแวนอัลเลน (อังกฤษ: Van Allen radiation belt) เป็นโซนของอนุภาคที่มีพลังซึ่งส่วนใหญ่มาจากลมสุริยะซึ่งถูกจับโดยและยึดรอบดาวเคราะห์ด้วยสนามแม่เหล็กของดาวเคราะห์นั้น โลกมีเข็มขัดสองเส้นและบางครั้งเข็มขัดอื่น ๆ อาจถูกสร้างขึ้นชั่วคราว การค้นพบเข็มขัดนั้นให้เครดิตกับ James Van Allen และด้วยเหตุนี้สายพานของโลกจึงเป็นที่รู้จักในนามสายพาน Van Allen เข็มขัดหลักสองเส้นของโลกขยายจากระดับความสูงประมาณ 640 ถึง 58,000 กม. (400 ถึง 36,040 ไมล์)}[1] เหนือพื้นผิวซึ่งระดับรังสีในภูมิภาคแตกต่างกันไป อนุภาคส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับเข็มขัดคาดว่ามาจากลมสุริยะและอนุภาคอื่น ๆ โดยรังสีคอสมิก โดยการดักลมสุริยะสนามแม่เหล็กจะเบี่ยงเบนอนุภาคที่มีพลังเหล่านั้นและปกป้องชั้นบรรยากาศจากการถูกทำลาย[2]

'เข็มขัดกัมมันตรังสีแวนอัลเลนตั้งอยู่ในภูมิภาคด้านในของสนามแม่เหล็กโลก เข็มขัดนี้ดักจับอิเล็กตรอนและโปรตอนที่มีพลัง ส่วนนิวเคลียสอื่น ๆ เช่นอนุภาคอัลฟาจะแพร่หลายน้อยกว่า ภายในโซนของเข็มขัดจึงเป็นอันตรายต่อดาวเทียมซึ่งจะต้องมีส่วนประกอบที่ให้การป้องกันที่เพียงพอหากพวกมันจะใช้เวลาอยู่ใกล้กับโซนนั้นนานพอสมควร ในปี 2013 องค์การนาซ่ารายงานว่า Van Allen Probes ได้ค้นพบเข็มขัดรังสีชนิดที่สามซึ่งตรวจพบเป็นเวลาสี่สัปดาห์จนกระทั่งมันถูกทำลายโดยคลื่นกระแทกอันทรงพลังจากดวงอาทิตย์

อ้างอิง[แก้]

  1. Zell, Holly (February 12, 2015). "Van Allen Probes Spot an Impenetrable Barrier in Space". NASA/Goddard Space Flight Center. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-03-06. สืบค้นเมื่อ 2017-06-04.
  2. "Van Allen Radiation Belts". HowStuffWorks. Silver Spring, MD: Discovery Communications, Inc. 2009-04-23. สืบค้นเมื่อ 2011-06-05.