แคลน (การเล่นเกม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์และเกมวิดิโอ แคลน หรือ กิลด์ เป็นการรวมกลุ่มของผู้เล่นที่เล่นด้วยกันเป็นประจำโดยเฉพาะ (หรืออื่น ๆ) ในวิดีโอเกมหลายผู้เล่น บางคนอาจจะบอกว่า แคลน หรือ กิลด์ เปรียบเสมือนครอบครัว และความคืดเห็นทั้งหมดประกอบกับกับการตัดสินใจเป็นตัวแทนของแคลน หรือ กิลด์ [1] เกมในช่วงนี้จะมีการรวมกลุ่มระหว่างเพื่อนซึ่งมีประมาณ 1,000 กลุ่มที่มีความหลากหลายทางโครงสร้าง เป้าหมาย และสมาชิก ความอยู่รอดของแคลนนั้นมีความแตกต่างกันบางแคลนอาจจะอยู่ได้เพียงไม่กี่สัปดาห์หรือบางแคลนอาจจะอยู่ได้เป็นเดือน การรับสมาชิกเข้าแคลนจะพบอยู่ในเกือบจะทุกเกมในเกมออนไลน์ อย่างที่มักจะเห็นใน เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง Massively multiplayer online game Role-playing video game และเกมวางแผน นอกจากนี้ยังมี meta-groups ที่ครอบคลุมหลากหลายของเกม

แคลนในเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง[แก้]

ในเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง หรือ FPS กลายเป็นความคิดที่นิยมกันมากของการแข่งขันแคลนที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง การตั้งทีมโดยใช้สมาชิกในแคลนทั้งหมดหรือคัดผู้เล่นฝีมือดีในแคลนเป็นตัวแทนในการต่อสู้เกมออนไลน์[2]

แคลนใน RPGs[แก้]

แคลนยังปรากฏอยู่ในเกมอื่น ๆ ที่พวกเขามักจะหมายถึงโดยใช้ชื่อที่แตกต่างกันและตอบสนองวัตถุประสงค์ที่เหมาะสมกับการเล่นเกม หลากหลายMassively multiplayer online game และ Role-playing video game มักจะเรียกแคลนว่ากิลด์หรือชื่อทีมของพวกเขา

ตัวอย่างนี้ยังรวมไปถึงStar Wars Galaxies ("สมาคมผู้เล่น"[3]) และEve Online ("บริษัท"[4]) EVE Online ยังมีชื่อเสียงสำหรับการกำหนดระบบในรายละเอียดมากกว่าเป็นเรื่องธรรมดาใน MMOs กับ "พันธมิตร" ขนาดใหญ่ ในsuperhero-based gameอย่างCity of Heroes พวกเขาจะเรียกว่า "supergroups" และมีโครงสร้างคล้ายกับในหนังสือการ์ตูนเรื่องเอกซ์เมน สุดท้ายใน ไฟนอลแฟนตาซี XI แคลนจะถูกเรียกว่า "linkshells" และผู้เล่นของเกมมีแนวโน้มและความสามารถที่จะอยู่ในแคลนมากกว่าหนึ่งครั้ง

แคลนใน simulation games[แก้]

หลายsimulation gamesเช่นผู้ที่อยู่ในซีรีส์ Microsoft Flight Simulator มีแคลนที่เป็นไปตามรูปแบบที่คล้ายกับประเภทอื่น ๆ ประเภทหนึ่งที่น่าสนใจคือแคลนจำลองของVirtual Airlines (VA) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำการจำลองการบินในการจำลองการดำเนินงานของสายการบิน Virtual Airlines มีการให้จำลองการขับเครื่องบินบนอินเทอร์เน็ตเปรียบเสมือนขันจริง มันได้รับการเสนอว่ามีกว่า 100 สายการบินเสมือนจริงที่ใช้งานในปัจจุบันมีนับหมื่นของผู้เข้าร่วมที่ใดเวลาหนึ่ง[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Helping Parents Get Set - A Family Guide to Games" (pdf). Microsoft. 2006. สืบค้นเมื่อ 2008-04-10.
  2. Wagner, Michael. Friedrich von Borries, Steffen P. Walz, Matthias Böttger (บ.ก.). Space Time Play Computer Games, Architecture and Urbanism: The Next Level. p. 183. ISBN 978-3-7643-8414-2.{{cite book}}: CS1 maint: multiple names: editors list (ลิงก์)
  3. "Star Wars Galaxies - Glossary". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-29. สืบค้นเมื่อ 2007-11-17. A Player association is a group of players who have formalized their group using the in-game tools.
  4. "EVE Online Frequently Asked Questions, Corporations". สืบค้นเมื่อ 2007-11-17. Corporations are groups of players joining together for a common goal or purpose, much like guilds or clans in other games.
  5. Mark, Robert (1999). Professional Pilot Career Guide. McGraw-Hill Professional. p. 330. ISBN 0-07-134691-0.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]