แคนดี้ แคนดี้ สาวน้อยจอมแก่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แคนดี้ แคนดี้ สาวน้อยจอมแก่น
キャンディ・キャンディ
(Kyandi Kyandi)
ชื่อภาษาอังกฤษCandy Candy
แนวดรามา, โรแมนติก
มังงะ
เขียนโดยเคียวโกะ มิซูกิ (เรื่อง)
ยูมิโกะ อิการาชิ (ภาพ)
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โคดันชะ
ไทย วิบูลย์กิจ
วางจำหน่ายตั้งแต่เมษายน พ.ศ. 2518มีนาคม พ.ศ. 2522
จำนวนเล่ม9
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยฮิโรชิ ชิดาระ
เท็ตสึโอะ อิมาซาวะ
อำนวยการโดยคาเนทาเกะ โอจิอาอิ
ชินอิจิ มิยาซากิ
ยูยาเกะ อูซูอิ
เขียนบทโดยโนโบรุ ชิโรยามะ
ชุนอิจิ ยูกิมูโระ
ดนตรีโดยทาเกโอะ วาตานาเบะ
สตูดิโอโตเอแอนิเมชัน
เครือข่ายญี่ปุ่น ทีวีอาซาฮี
ฉาย 1 ตุลาคม พ.ศ. 2519 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2522
ตอน115

แคนดี้ แคนดี้ สาวน้อยจอมแก่น (ญี่ปุ่น: キャンディ・キャンディโรมาจิKyandi Kyandi; อังกฤษ: Candy Candy) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานอมตะของ "ยูมิโกะ อิการาชิ" เนื้อเรื่องโดย "เคียวโกะ มิซูกิ"[1][2] พิมพ์ครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2518 มีความยาวทั้งสิ้น 9 เล่มจบ ส่วนฉบับภาษาไทยได้รับลิขสิทธิ์โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ จัดพิมพ์เมื่อปี 2537 ในรูปแบบปกแข็ง 5 เล่มจบ แต่ก่อนหน้านั้นเคยจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สยามสปอร์ต (ยุคไม่มีลิขสิทธิ์) 7 เล่มจบ ปัจจุบันจัดว่าเป็นหนังสือการ์ตูนที่เป็นที่ต้องการมาก บางเว็บไซต์มีการจัดประมูลในราคาหลักพัน

แคนดี้ แคนดี้ สาวน้อยจอมแก่น ถูกสร้างเป็นอนิเมะออกอากาศในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ. 2519 และออกอากาศในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2521[3] และหลังจากนั้นต่อมาอีก 14 ปี ก็ได้มีการจัดทำใหม่เป็นภาพยนตร์อนิเมะสำหรับออกฉายในโรงภาพยนตร์ ความยาว 26 นาที เมื่อปี พ.ศ. 2535

เนื้อเรื่อง[แก้]

แคนดี้ แคนดี้ สาวน้อยจอมแก่น เป็นเรื่องราวของแคนดี้ ไวท์ เด็กสาวกำพร้าคนหนึ่งที่เติบโตมาในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเล็กๆ ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา เมื่ออายุได้ประมาณ 10 กว่าปี แคนดี้ได้ถูกขอไปเป็นเพื่อนคุยให้แก่คุณหนูอิไลซ่าแห่งตระกูลอาเดรย์ แคนดี้ต้องทนกับการกลั่นแกล้งสารพัด แม้จะต้องเจอความลำบากหลายๆประการแต่แคนดี้ก็ยังยิ้มได้เพราะมีเพื่อนที่คอยเป็นกำลังใจให้ทั้ง 3 คนคือ สแตร์ อาร์ชี่ และแอนโธนี่ แห่งตระกูลอันเดร รวมถึงเจ้าชายบนเนินเขาที่แคนดี้เคยเจอเพียงครั้งเดียวเมื่อสมัยเด็กๆ ซึ่งกลายเป็นกำลังใจสำคัญในการที่จะทนต่อสู้กับความลำบาก

วันหนึ่ง แคนดี้ได้กลายมาเป็นลูกบุญธรรมของท่านลุงวิลเลี่ยม ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดในตระกูลตระกูลอันเดร ชีวิตของแคนดี้เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ อย่างไรก็ดี ความทุกข์ก็ไม่ได้หายไปจากชีวิตของแคนดี้ เธอต้องสูญเสียคนสำคัญไป สายลมแห่งโชคชะตาได้พัดพาชีวิตของแคนดี้ไปยังอังกฤษ ณ โรงเรียนประจำ แคนดี้ได้พบกับหนุ่มน้อยผู้ซึ่งเป็นทายาทของตระกูลแกรนด์เชสเตอร์ ตระกูลใหญ่แห่งอังกฤษ และเขาคนนี้คือผู้ที่ทำให้ชีวิตของแคนดี้ต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ สุดท้ายแคนดี้ได้กลับมาที่อเมริกาอีกครั้ง ที่นั่น เธอต้องพบความจริงบางอย่าง ซึ่งเป็นความจริงที่ทำให้ภาพฝันอันแสนไกลของเธอมาปรากฏตรงหน้า

ตัวละคร[แก้]

รายชื่อตอน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Mays, Jonathan. "The Candy Candy Nightmare". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 May 2008. สืบค้นเมื่อ 2007-04-08.
  2. "Candy Candy vo". manga-news.com (ภาษาฝรั่งเศส). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 December 2014. สืบค้นเมื่อ 16 November 2014.
  3. จันทร์เจียวใช้, ชาญ (2522). ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก ในกรุงเทพมหานคร (วิทยานิพนธ์). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. pp. 12–13. สืบค้นเมื่อ 19 สิงหาคม 2564. {{cite thesis}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)CS1 maint: url-status (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]